Người phụ nữ cứu 15 hành khách từ con tàu cháy

Ngày 21/01/2014 09:48 AM (GMT+7)

“Nhiều người lô nhô trên mặt nước kêu cứu, chiếc tàu cánh ngầm vẫn đang rực lửa. Tôi cùng chồng lao ghe đến, cố kéo càng được nhiều người lên ghe càng tốt. Ai nấy đều hốt hoảng".

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy (35 tuổi, quê Tiền Giang) kể lại giây phút cùng chồng cứu 15 hành khách đi trên tàu cánh ngầm bị bốc cháy trên sông Sài Gòn vào chiều ngày 20/1.

Đến sáng 21/1, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân cháy tàu cánh ngầm Vina Express chở hơn 85 hành khách đi từ TP.HCM xuống Vũng Tàu bị bốc cháy trên sông Sài Gòn (đoạn cách chân cầu Phú Mỹ, quận 7 khoảng 500m). Rất may, tất cả hành khách và nhân viên trên tàu được cứu sống an toàn nhưng đã phải trải qua những giây phút kinh hoàng.

Người phụ nữ cứu 15 hành khách từ con tàu cháy - 1

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy đã cứu sống 15 người

Ngồi trên chiếc ghe nhỏ vừa cứu được 15 người, khuôn mặt đen sạm vì nắng gió, chị Thủy cho biết: “Lúc đó, tôi cùng chồng chạy chiếc ghe nhỏ để bán hàng hóa trên đoạn sông này. Khi chạy ngang qua thì thấy tàu cánh ngầm có khói bốc lên. Tôi nghĩ, chắc do ai đó đốt vật dụng gì trên tàu, nhưng chạy qua được một đoạn thì nghe tiếng nổ lớn, nhìn lại thấy tàu đang bốc cháy. Rất nhiều hành khách trên tàu chạy ra hai bên mạn gào khóc, nhiều người nhảy xuống sông rồi nhấp nhô trên mặt nước. Biết con tàu gặp nạn nên tôi cùng chồng quay ghe lại ứng cứu”.

Theo chị Thủy, lúc đó hành khách rất hoảng loạn. Nhiều người nhảy xuống nước cố bơi ra xa khỏi con tàu cháy. Trên mạn tàu, nhiều phụ nữ, trẻ em đang gào khóc kêu cứu, trong khi đó con tàu vẫn cháy dữ dội và đang chìm dần.

Người phụ nữ cứu 15 hành khách từ con tàu cháy - 2

Hiện trường vụ tàu cánh ngầm gặp nạn bốc cháy trên sông, 85 hành khách thoát chết.

“Chồng tôi cố gắng tăng ga hết cỡ để sớm tiếp cận được con tàu bị cháy. Vì chúng tôi biết, tới được sớm sẽ cứu được nhiều người.  3 phút sau, ghe của hai vợ chồng tôi tới nơi chiếc tàu gặp nạn. Lúc này, mọi người đã thoát khỏi con tàu bị cháy. Dưới sông rất nhiều người vẫn đang ngụp lặn, cố bơi về phía bờ. Khi ghe vừa ập tới, tôi tức tốc chạy đến mũi ghe quăng nhiều can nhựa, phao xuống nước. Đồng thời ném dây thừng để kéo những hành khách gặp nạn lên ghe mình”, Chị Thủy  nói.

Chị Thủy kể lại: “Tôi ném dây xuống nước để hành khách bám và bơi vào rồi kéo lên ghe. Cứ thế, tôi làm hơn chục lần. Khi chiếc ghe đầy người thì chúng tôi mới dừng lại. Lúc này 15 hành khách gặp nạn đã lên ghe, trong đó có 4 người nước ngoài. Ai nấy cũng đều lấm lem bùn sình. Có người mừng rơi nước mắt vì vừa thoát chết trong gang tấc. Chồng tôi tăng ga để đưa tất cả hành khách vào bờ. Khi quay ra thì tất cả hành khách còn lại cũng được các ghe thuyền khác cứu”.

Theo chồng chị Thủy, khúc sông tàu cánh ngầm gặp nạn bốc cháy khá nông, không chảy xiết nên khi khách nhảy xuống nước chỉ ngập tới cổ. Tất cả được các ghe thuyền qua lại ứng cứu kịp thời nên may mắn không xảy ra hậu quả đáng tiếc. Người nào biết bơi thì tự bơi vào bờ nhưng nhiều tài sản, hành lý trên tàu đã bị thiêu rụi, người lấm lem vì bùn.

Vẫn chưa hết kinh hoàng, anh Phạm Thanh Được (29 tuổi) cho biết: “Tôi ra Vũng Tàu để thi công công trình cho đối tác. Trên tàu có 85 hành khách, trong đó có 37 người nước ngoài. Khi vừa xuất phát được 15 phút thì tàu gặp nạn. Thấy khói bốc lên nghi ngút trên tàu, tôi hỏi thì nhân viên tàu cánh ngầm nói là hành khách cứ ngồi yên, không có chuyện gì nhưng nhìn vẻ hoảng hốt của các nhân viên ấy, tôi nghĩ tàu chắc đang bị nạn. Sau đó 1 phút thì tàu bốc cháy. Tôi nhanh chóng lao ra mạn tàu nhảy xuống nước. Nhiều hành khách khác cũng nhảy tiếp sau tôi. Khách người nước ngoài cũng lao ra khỏi con tàu nhưng bị bùn kẹt lại gần đó”.

Người phụ nữ cứu 15 hành khách từ con tàu cháy - 3

 Đến sáng nay (21/1), lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đã căng được hơn 300m phao, vây quanh tàu cháy.

Hành khách Nguyễn Văn Quý (31 tuổi) nói: “Chỉ trong tích tắc, cả con tàu đã bùng cháy dữ dội. May mắn là tàu không phát nổ và các hành khách được cứu sống kịp thời. Khi sự cố xảy ra, gần 10 ghe tàu của người dân gần đó đến ứng cứu. Họ quăng dây cho các nạn nhân nắm rồi kéo lên thuyền. Sau đó, tàu cứu hộ của lực lượng chức năng lần lượt xuất hiện đưa các hành khách vào bờ. Khi ngọn lửa được dập tắt, chiếc tàu đã bị cháy rụi, hầu hết tất cả hành lý của khách đều không lấy kịp. Sống được là mừng lắm rồi vì tôi tưởng chắc là chết rồi, nên hành lý có bị cháy cũng không sao.

Trong số 85 hành khách được cứu và đưa về bến Bạch Đằng, có hơn 40 hành khách, đa số là người nước ngoài hiện đang được sắp sếp nghỉ ngơi tại khách sạn Bông Sen (quận 1) để chờ cơ quan chức năng cùng công ty chủ tàu Vina Express thống kê thiệt hại và đền bù. Số hành khách còn lại chủ yếu là người Việt Nam đã trở về nhà sau chuyến đi kinh hoàng.

Theo cơ quan chức năng TP.HCM, hiện có có khoảng 2.000 lít dầu nhiên liệu trên chiếc tàu cánh ngầm bị cháy. Công ty Cứu hộ, cứu nạn Đại Minh đã huy động 3 tàu với hơn 10 công nhân tiếp cận hiện trường vụ cháy tàu để khoanh vùng, xử lý nguy cơ tràn dầu. Đến sáng nay (21/1), lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đã căng được hơn 300m phao, vây quanh tàu cháy.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan