Người phụ nữ lột da đầu vì tóc cuốn vào máy

Ngày 24/01/2013 08:29 AM (GMT+7)

Vừa cúi xuống nhặt miếng đế giày rơi, bất ngờ mái tóc dài của chị Hương bị cuốn vào máy mài đế giày đang chạy, khiến một nửa da đầu bị lột rời.

Người phụ nữ không may đó là chị Hương, 38 tuổi ở Thanh Hóa. Tai nạn xảy ra cách đây hơn 1 tuần nhưng đến giờ trên gương mặt của chị vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị kể, công việc hàng ngày của chị là mài đế giày. Tối 17.1, chị đang làm việc bình thường thì miếng đế giày tuột tay rơi xuống đất. Vừa cúi xuống để nhặt lên, mái tóc dài của chị bất ngờ cuốn vào máy mài đế giày đang chạy. Ngay lập tức chị thấy đau đớn khủng khiếp liền kêu người ngồi đối diện tắt máy. Tuy nhiên, do mọi người đều cuống trước sự việc và hàng hóa nhiều chất ngổn ngang nên phải mất một lúc máy mới được tắt.

Chị Hương được đưa đi cấp cứu tại BV Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng một nửa da đầu đã đứt rời và một nửa bị rạch thành nhiều mảnh nhỏ. Phần da đầu này được người thân bảo quản trong đá lạnh.

Người phụ nữ lột da đầu vì tóc cuốn vào máy - 1

Chị Hương đang được điều trị tại BV Việt Đức (Hà Nội)

Bác sĩ Đào Văn Giang, Khoa Phẫu thuật tạo hình – hàm mặt, BV Việt Đức cho biết, đây là một ca bệnh rất khó, bởi thông thường với các trường hợp bị tai nạn cuốn tóc vào máy da đầu sẽ bị lột toàn bộ. Trường hợp của chị Hương, da đầu lột một nửa, nửa còn lại chia thành nhiều mảnh nhỏ, mảnh lớn nhất có kích thước 6x12 cm, còn lại khoảng 3x4 cm…. Việc ghép lại phần da bị cắt nhỏ này vô cùng khó khăn vì các tổ chức da có thể đã bị dập nát.

Ngay khi bệnh nhân được đưa đến viện, các bác sĩ tại BV Việt Đức đã tiến hành kiểm tra phần da bị lột được bảo quản trong đá lạnh của bệnh nhân. Đúng như các bác sĩ dự đoán, các mảnh da nhỏ đã bị đứt các mạch máu, không thể nối lại. Chỉ còn 3 mảnh da tương đối lớn, trong đó có mảnh lớn nhất nằm ở vùng gần thái dương nên các bác sĩ quyết định nối ngay. Đối với phần đầu ở các vị trí mảnh da nhỏ, không thể nối được mạch máu, các bác sĩ chỉ lấy một lớp mỏng các mảnh da ghép để xương không bị lộ. Với các phần ghép này tóc của chị Hương không thể mọc lại được.

Bác sĩ Giang cũng cho biết thêm hiện nay chưa có phương pháp tạo hình nào có thể phục hồi hoàn toàn cấu trúc của da đầu. Cách duy nhất là nối lại các mảnh da đậu bị đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu. Nhiều trường hợp gặp tai nạn, bị đứt rời da hoặc bộ phận nào đó trên cơ thể người dân tưởng không thể nối lại được nên vứt đi hoặc bảo quản không đúng cách khiến bác sĩ không thể thực hiện nối, ghép.

Chị Hương đã được ghép thành công, dự kiến 2-3 ngày nữa có thể xuất viện. Tuy nhiên, 6 tháng sau chị sẽ phải tiến hành phẫu thuật giãn da đầu, để che phủ phần da không có tóc còn lại.

Bác sĩ Giang khuyến cáo, đối với các trường hợp có tổn thương đứt rời phải cho phần đứt rời vào túi nilon sạch, buộc kín lại, nếu có thể thì bọ trong miếng gạc. Tiếp tục đặt túi đó vào một túi nilon khác đựng nước, buột kín và bỏ vào thùng đá, giữ nhiệt độ ở 4-10 độ C. Tuyệt đối không để phần đứt rời tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh vì có thể gây bỏng, làm hỏng mạch máu và dây thần kinh. Đối với bộ phận cơ thể chưa đứt lìa hoàn toàn, còn dính lại tí da thì không được cắt rời ra mà dung gạc băng lại. Sau đó đặt túi đá bên cạnh để giữ nhiệt độ tương đối lạnh. Trường hợp này cũng không được đặt trực tiếp đá lên vết thương.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan