Người phụ nữ mắc bệnh tim nặng quyết giữ thai đến cùng và cái kết bất ngờ

Ngày 23/01/2017 17:43 PM (GMT+7)

Dù mắc bệnh tim rất nặng, nhưng chị Quảng vẫn quyết định giữ lại đứa con trong bụng và cuối cùng hạnh phúc đã đến với vợ chồng anh chị khi em bé cất tiếng khóc chào đời ở tuần 37.

Khó khăn khi đưa ra quyết định

Sản phụ Nguyễn Thị Quảng (30 tuổi, Định Hải, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) dù mắc bệnh tim rất nặng, nhưng vẫn quyết giữ lại đứa con. Ngày 19/1/2017, chị Quảng đã hạ sinh một bé trai kháu khỉnh và đặt tên là Lê Doãn Núi.

Dù vẫn còn đau và chưa ngồi dậy sau ca sinh mổ bé Núi, sản phụ Quảng không giấu nổi niềm vui, chia sẻ với chúng tôi về quyết định giằng xé phải bỏ con hay giữ con khi chị nguy kịch vì mắc bệnh tim nặng.

“Lấy chồng muộn và khó khăn lắm vợ chồng mới có được đứa con, thế nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, chị mệt và ngất phải vào Bệnh viện E cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết, tôi bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phẫu thuật sớm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sảy thai”, chị Quảng nhớ lại quãng thời gian mang thai đầy gian khó.

Người phụ nữ mắc bệnh tim nặng quyết giữ thai đến cùng và cái kết bất ngờ - 1

Hai vợ chồng chị Quảng vui mừng bên con trai

Chia sẻ với chúng tôi, BS Nguyễn Công Hựu – người trực tiếp thăm khám cho sản phụ Quảng cho biết, hội chứng mà sản phụ này mắc phải là bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gen dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan đặc biệt mắt và hệ tim mạch.

Ngay sau khi bác sĩ thông báo bệnh, chị Quảng đã suy nghĩ rất nhiều và rất khó để đưa ra quyết định. Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, họ hàng nội ngoại, vợ chồng chị có một quyết định “giữ mẹ”.

Tuy nhiên, sau một thời gian suy nghĩ, chị Quảng cho rằng đó là một quyết định “ích kỷ”, lúc này chị thay đổi ý định muốn giữ lại cái thai. Trước thực tế đó, GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E đã trực tiếp gặp vợ chồng chị Quảng và quyết tâm giữ lại con cho vợ chồng chị dù hy vọng đó rất mong manh.

“Điều này rất khó cho cả phía bác sĩ cũng như bệnh nhân vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này. Nhưng nếu để cứu mẹ, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Khi mà làm tất cả những điều đó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Vì thế, hầu như ngày nào các bác sĩ đều khám, theo dõi sát sao, hội chẩn liên tục. Khi thai nhi sang tuần 16, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho sản phụ.

Trước khi mổ, tôi tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sảy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 giờ và thành công”, GS Thành chia sẻ.

Người phụ nữ mắc bệnh tim nặng quyết giữ thai đến cùng và cái kết bất ngờ - 2

GS Lê Ngọc Thành thăm cháu Núi tại Bệnh viện E

Ca bệnh đặc biệt

Sau khi phẫu thuật thay van tim, sản phụ Quảng được đưa xuống khoa Sản để tiếp tục theo dõi. Tưởng chừng mọi thứ đã ổn định, chỉ chờ ngày cháu bé ra đời, thế nhưng khi thai kỳ ở tuần 37, sản phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… nên lập tức nhập viện để theo dõi.

PGS.TS Trần Quốc Tuấn – Trưởng khoa Sản – Bệnh viện E cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê,… quyết định mổ cho sản phụ. Khoảng 10h45’ ngày 19/1, sản phụ được đưa vào phòng mổ. 11h5’ người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con.

Ngay sau sinh, chồng chị Quảng đặt tên con là Lê Doãn Núi. "Với tên Núi, chúng tôi muốn con hiểu rằng, để con được sinh ra trên đời thì 'công cha, nghĩa mẹ cao tựa như núi Thái Sơn'", chị Quảng chia sẻ.

Đánh giá về ca bệnh này, GS Lê Ngọc Thành cho biết ca bệnh khá đặc biệt, sản phụ mắc bệnh tim nặng, lại mang thai. “Đây là một bước tiến của ngành y tế Việt Nam, thành công của ca bệnh này đã xóa bỏ hoàn quan điểm: Phụ nữ bị bệnh tim thì không nên lấy chồng, nếu lấy chồng thì không nên mang thai, nếu có thai thì không nên sinh, nếu sinh thì không nên cho con bú... Nhưng với những kỹ thuật phát hiện và điều trị tiên tiến hiện nay đã cho phép họ có quyền làm vợ, làm mẹ mà không ảnh hưởng tới tính mạng”, GS Thành nhấn mạnh.

Theo thống kê của khoa Sản – Bện viện E, 6 tháng cuối năm 2016, số lượng phụ nữ có thai bị bệnh tim và thai nhi có bệnh lý tim bẩm sinh đến khám và theo dõi tăng gấp nhiều lần. Trung bình mỗi tháng có khoảng 15 - 20 ca (sản phụ mắc bệnh tim và thai nhi mắc tim bẩm sinh).

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h