Người phụ nữ mang thai hơn 10 tháng, mổ đẻ phát hiện tử cung... không có em bé

Ngày 05/10/2017 01:11 AM (GMT+7)

Đã có rất nhiều trường hợp mắc hội chứng mang thai giả, họ cũng có các triệu chứng như bụng to ra, ốm nghén, tiết sữa non... nhưng thật sự lại không có em bé nào trong bụng.

Hai lần mang thai mà trong tử cung không có bào thai

Cuối tháng 12/2013, một phụ nữ 37 tuổi đến nhập viện trong tình trạng bụng to, đau dữ đội và có dấu hiệu chuyển dạ. Các bác sỹ ngay lập tức đưa sản phụ vào mổ đẻ. 

Tuy nhiên, khi tiến hành mổ, các bác sĩ phát hiện thấy tử cung người phụ nữ này không hề có em bé. 

Người phụ nữ mang thai hơn 10 tháng, mổ đẻ phát hiện tử cung... không có em bé - 1

(Ảnh minh họa)

Người phụ nữ này có các triệu chứng giống như người đang mang thai như bụng to, buồn nôn và đồng thời cô còn trình ra kết quả xét nghiệm trước sinh.

“Các bác sĩ không nghe được tim thai, cảm thấy thai nhi đang gặp nguy hiểm nên quyết định mổ lấy thai và sau đó họ mới phát hiện… mang thai giả”, phát ngôn viên Phòng Y tế thành phố Cabo Frio cho hay. 

Chồng của bệnh nhân (kém vợ tới 14 tuổi) cho biết đây là lần thứ hai vợ anh "mang thai". Năm ngoái vợ anh cũng tuyên bố có thai và tới bệnh viện. Sau đó, cô nói đứa trẻ đã chết nhưng chưa bao giờ cho chồng xem giấy chứng tử.

Nghĩ mang thai 5, đến tuần 34 tuần mới biết trong bụng không có thai nhi

Anh Paul, 35 tuổi đã hoàn toàn tin rằng bạn gái mình - chị Barbara, 37 tuổi mang thai bởi thấy bụng Barbara cứ ngày một to dần lên. Barbara còn bị ốm nghén vì vậy chị tin chắc mình đã mang thai. 

Người phụ nữ mang thai hơn 10 tháng, mổ đẻ phát hiện tử cung... không có em bé - 2

Căn phòng được trang trí để chào đón 5 đứa trẻ

Chị Barbara nhận thấy những dấu hiệu này vào tháng 9/2013, thậm chí, chị tin rằng mình sẽ sinh 5 em bé. Chính vì vậy, mà anh Paul đã chuẩn bị một căn phòng thật đẹp dành riêng cho 5 đứa con mong đợi. Thậm chí, cặp đôi còn đã tính tới chuyện đặt tên cho từng bé một.

Tuy nhiên, đến tuần thứ 34, Barbara Bienvenue mới được bác sĩ kết luận là mắc hội chứng mang thai giả. Được biết, hội chứng mang thai giả có thể kéo dài vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm.

Sợ mẹ chồng, cô gái mang thai 12 tháng vẫn chưa sinh con

Vì mải lo làm ăn nên sau 1 năm kết hôn, vợ chồng chị Đông Hoa (26 tuổi, ở Hà Bắc, Trung Quốc) trì hoãn việc sinh con. Tuy nhiên, mẹ chồng chị không đồng tình. Bà yêu cầu con trai và con dâu đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả cho thấy hai người hoàn toàn bình thường, không có vấn đề sức khỏe gì đáng lo ngại.

Một thời gian lâu sau đó, chị Đông Hoa vẫn không thể mang thai và phải thường xuyên nghe những lời nhiếc móc, trách mắng của mẹ chồng.

Người phụ nữ mang thai hơn 10 tháng, mổ đẻ phát hiện tử cung... không có em bé - 3

Bụng mỗi ngày một lớn, chị Hoa hào hứng chờ ngày con chào đời

3 năm sau đó, chị phát hiện mình mang thai khiến cả gia đình vui mừng. Thế nhưng, điều kì lạ là đã qua 9 tháng 10 ngày mà chị Hoa vẫn chưa chuyển dạ. Gia đình có chút lo lắng nhưng vẫn kiên nhẫn đợi. Tuy nhiên, 2 tháng sau đó, đứa con trong bụng chị vẫn không có dấu hiệu muốn đòi ra. Lúc bấy giờ, anh Bân mới đưa vợ lên bệnh viện tỉnh để khám.

Theo kết quả kiểm tra, bác sĩ tuyên bố chị Đông Hoa không hề mang thai. Họ chẩn đoán chị đã mắc phải hội chứng “mang thai tưởng tượng” hay còn gọi là “mang thai giả”.

Theo lí giải của bác sĩ, hội chứng này xuất hiện khi quá khát khao có con. Áp lực nặng nề từ gia đình hoặc người bạn đời đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng người phụ nữ, từ đó dẫn đến những thay đổi về tâm lý và sinh lý.

>> Xem thêm: Mang thai 12 tháng không đẻ, sản phụ choáng váng khi nghe thông báo của bác sĩ

Ở Việt Nam cũng đã từng có một trường hợp giả mang thai và sau đó tiến hành bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7 (TP. HCM). 

Bị cáo Lê Thị Bích Trâm (25 tuổi) mang thai 3 tháng thì bị sảy. Tuy nhiên, do sợ chồng bỏ và gia đình chồng mắng mỏ, Trâm đã quyết định giả mang thai. Trâm cũng ăn nhiều và tăng cân nhanh như các bà bầu khác.

Tính đến thời điểm bị bắt, cô tăng đến 14 kg. Chồng Trâm vẫn thường chở vợ đi khám thai để nắm tình hình nhưng hầu như không bao giờ đi chung vào phòng khám. Mọi chuyện chỉ thực sự vỡ lở khi Trâm tiến hành bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện quận 7 mang về nhà giả làm con mình mới đẻ và bị bắt. 

Mang thai giả là một dạng hội chứng khiến người bệnh nhầm tưởng rằng mình đang có thai. Người bệnh cũng có thể trải qua các dấu hiệu thai nghén như mất kinh, buồn nôn buổi sáng, ngực căng, có thể tiết sữa, tăng cân, bụng to ra như có thai thật, tử cung to ra, mềm cổ tử cung… nhưng không có phôi thai trong tử cung.

Được biết, hội chứng mang thai giả có thể kéo dài vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm.

Theo các chuyên gia, ngoài việc mang thai giả vì áp lực sinh con, một số phụ nữ khác lại mắc chứng mang thai giả do khát con quá mức.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới