Người phụ nữ tiết lộ từng “yêu” cá heo

Ngày 11/06/2014 23:20 PM (GMT+7)

Lần đầu tiên sau gần 5 thập kỷ im lặng, nhà khoa học Margaret Howe sẽ tiết lộ chi tiết về mối quan hệ tình cảm của mình và chú cá heo trên kênh BBC4 vào ngày 17-6 tới.

Sự kiện kỳ lại này diễn ra vào những năm 60 của thế kỉ 20, khi các nhà khoa học thực hiện một chương trình thí nghiệm do NASA tài trợ trên quần đảo Virgin (Mỹ) để tìm cách giảng dạy các sinh vật biểnthông minh học nói tiếng Anh.

Trong suốt 10 tuần sống trong một khu biệt nhìn ra vùng biển Caribê, nhà thần kinh học - tiến sĩ John C. Lilly và trợ lý của ông là cô Margaret Howe khi đó chỉ mới 23 tuổi - sống chung, cùng ăn, ngủ, tắm... với chú cá heo mũi chai Peter để dạy nó nói chuyện.

Khu biệt thự được thiết kế đặc biệt với tầng trệt ngập trong nước biển, độ sâu đủ cho Margaret lội và cá heo Peter bơi. Cuộc sống của cô và chú cá heo hoàn toàn biệt lập với bên ngoài, Margaret mặc đồ bơi suốt ngày và cắt tóc ngắn để có thể dễ dàng giao tiếp với Peter. Margaret làm mọi cách để khuyến khích Peter bắt chước cách phát âm của cô. Trong khoảng thời gian huấn luyện, Peter đã có thể phát âm được một số từ như “chúng ta”, “tam giác”, “xin chào” và thậm chí khi Margaret nói “làm việc, làm việc”, chú cá heo sẽ đáp lại là “chơi, chơi, chơi”.

Người phụ nữ tiết lộ từng “yêu” cá heo - 1

Bà Margaret Howe lúc bên cá heo Peter và hiện tại

Do cá heo Peter lúc này đang ở tuổi thành niên (6 tuổi) nên nó khá nghịch ngợm, thích nói chuyện hơn lắng nghe. Mối quan hệ giữa Margaret và Peter ngày càng gắn bó, thậm chí khi Margaret trò chuyện điện thoại, Peter tỏ ra khó chịu, tạo tiếng ồn để cạnh tranh với người ở bên kia đầu dây. Như Margaret tâm sự trong nhật ký của mình, có một sự phát triển đáng báo động xảy ra vào tuần thứ 4: “Peter trở nên có ham muốn tình dục nhiều lần trong tuần, tôi nhận thấy ham muốn của cậu ta đang cản trở mối quan hệ của chúng tôi. Cậu ta thường không kiểm soát được tình cảm mỗi khi gần tôi”.

“Peter thích được làm chuyện ấy với tôi, nó tìm cách chà mình lên đầu gối, chân, tay tôi và tôi cho phép nó làm vậy”, Margaret nói.

Trong cơn hoảng loạn, Margaret đã mang đến 2 con cá heo khác là Sissy và Pam để kiềm chế Peter. Nhưng rồi Margaret nhận ra bản thân cô cũng muốn được gần gũi và nhớ Peter mỗi khi con cá heo không ở đó. Thậm chí Margaret còn tiết lộ: “Tôi đã làm chuyện ấy với Peter. Tôi thậm chí còn không thể gọi tên cá heo một lần nào nữa”.

Sau vụ động trời này, chương trình thí nghiệm bị dừng lại. Peter được chuyển đến phòng thí nghiệmkhác ở Maiami và chỉ vài tuần sau, Margaret nhận tin báo cá heo Peter đã tự tử bằng cách nhịn thở. Còn Margaret kết hôn với nhiếp ảnh gia John Lovatt của dự án.

Bác sĩ thú y Andy Williamson cho biết cái chết của Peter có thể do sự chia cắt với Margaret. Ông còn cho biết thêm: “Cá heo có thể không nói được tiếng Anh nhưng giống như con người, chúng cũng biết cảm giác thất tình”.

Theo H.Vũ (NLĐ/Daily Mail)
Nguồn:

Tin liên quan