Người Sài Gòn hoang mang vì thịt heo tiêm thuốc an thần

Ngày 22/04/2015 11:44 AM (GMT+7)

Việc xác định thịt bị tiêm thuốc an thần là rất khó, nhưng đối với những người “sành về thịt” có thể nghi ngờ khi giết mổ khi thấy thịt có màu sắc bắt mắt, khác lạ, đỏ tươi hơn bình thường, sờ tay vào thấy rất dính, dẻo, ít mỡ…

Mới đây, đội kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai kiểm tra cơ sở kinh doanh heo của ông Phan Văn Vui (thành phố Biên Hòa) phát hiện có nhiều sai phạm. Chủ cơ sở khai nhận, đã bơm nước để tăng cân cho heo. Điều đáng nói, để việc bơm nước vào heo dễ dàng, cơ sở này đã tiêm thuốc an thần Prozil khiến heo ít hoạt động.

Heo tại cơ sở của ông Vui sau khi được “tăng cân” sẽ được chuyển lên lò mổ Nam Phong (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để giết mổ và mang đi tiêu thụ tại địa bàn trong thành phố. Đặc biệt là hai chợ lớn là Bình Điền (quận 8) và chợ Tân Xuân (huyện Hóc Môn). Sau đó, thịt lợn sẽ được phân tán ra các chợ nhỏ lẻ.

Người Sài Gòn hoang mang vì thịt heo tiêm thuốc an thần - 1

Lô thịt heo bị tiêm thuốc an thần bị bắt giữ

Trong khi đó, chủ lò mổ Nam Phong cho hay, cơ sở này chỉ có nhiệm vụ giết mổ. Toàn bộ số heo được giết mổ tại đây đều được Trạm thú y quận Bình Thạnh kiểm dịch và cho phép giết mổ. Mỗi đêm, cơ sở này giết mổ khoảng 2.000 con heo. Việc giết mổ thường bắt đầu sau 24 giờ mỗi ngày.

Phía Trạm thú y quận Bình Thạnh khẳng định, lò mổ Nam Phong thường xuyên được kiểm tra và không thấy bất kì sai phạm nào. Heo khi chuyển về lò mổ Nam Phong vẫn bình thường.

Thịt heo là thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của mọi gia đình. Do đó, thông tin này xuất hiện khiến người dân tại Sài Gòn vô cùng lo lắng. Không ít chị em e dè khi mua thịt heo. Tuy nhiên, họ không thể “triệt hạ” loại thịt này ra khỏi thực đơn trong khoảng thời gian dài.

Chị Nguyễn Thị Hương (quận 3) chia sẻ: “Ba ngày liền tôi không mua thịt heo vì sợ bị tiêm thuốc an thần. Tôi không biết việc bị tiêm thuốc an thần vào heo khiến người ăn có bị gì không. Nhưng chắc chắn là không tốt. Nhưng, đến sáng 22/4 đi chợ thì tôi đành phải mua thịt heo lại. Chỉ hy vọng lô thịt mình mua không bị bơm nước và tiêm thuốc an thần”.

Một người chuyên mổ heo cho hay, việc phát hiện heo được bơm nước hay không thì rất khó. Chỉ khi nào “bắt được tay, day tận mặt” thì mới có thể khẳng định. Sau khi heo được bơm nước thì chúng ăn uống nhiều hơn bình thường.

Riêng heo được tiêm thuốc an thần, khoảng 1 đến 2 giờ đồng hồ đầu sẽ bị lờ đờ, đi loạng choạng, có khi không đứng dậy nổi. Tuy nhiên, sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, heo sẽ dần hồi phục. Đến tiếng thứ năm, heo sẽ trở lại bình thường. Do đó, nếu các cơ sở tiêm thuốc an thần, sau đó để khoảng thời gian dài rồi mới chuyển đi tiêu thụ thì ngay những người trong nghề cũng khó phát hiện được.

Bác sĩ thú y Trần Đức Tuấn (phòng khám thú y Đông Anh) chia sẻ, Prozil là loại thuốc dành cho động vật có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giúp thần an thần, chống căng thẳng. Tại các bệnh viện, nếu muốn dùng thì phải được sự đồng ý, chỉ định của bác sĩ.

Động vật được tiêm loại thuốc này sau một tuần được giết mổ thì mới đảm bảo, không gây hại cho người tiêu dùng. Trong trường hợp, động vật bị giết mổ ngay sau khi bị tiêm loại thuốc này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người ăn phải loại thịt này về lâu dài có thể bị hạ huyết áp, hô hấp chậm, rối loạn giấc ngủ… Đối với người già và trẻ em thì lại càng nghiêm trọng.

Người Sài Gòn hoang mang vì thịt heo tiêm thuốc an thần - 2

Cơ quan chức năng đưa lô thịt heo đi khỏi hiện trường

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y Dược TP.HCM) cho hay, việc tiêm thuốc Prozi vào heo trước khi giết mổ để lại nhiều nguy hiểm cho người sử dụng. Bất kì loại thuốc nào cũng được tích lũy trong cơ thể sống và gây hại. Riêng thuốc Prozi có thể gây tác dụng hạ huyết áp trầm trọng vì làm giãn mạch ngoại biên nếu sử dụng liều cao hoặc quá liều.

Lượng thuốc an thần bơm vào heo thường không thể xác định định lượng là bao nhiêu. Điều này có thể gây quá liều. Khi lượng thuốc tồn đọng trong thịt heo quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, gây rối loạn tiêu hóa. Nếu một người ăn nhiều thịt heo loại này với thời gian dài thì có thể mắc các bệnh về thận, thần kinh…

Riêng trẻ em, việc hấp thụ chất là rất nhanh. Do đó, nếu trẻ ăn loại thịt bị tiêm thuốc an thần với thời gian dài có thể bị nhiễm độc dẫn đến rối loạn giấc ngủ, đần độn…

Một người bán thịt ở chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) cho biết, mắt thường khó có thể xác định thịt heo bị tiêm thuốc an thần hay không. Tuy nhiên, đối với những người “sành về thịt” có thể nghi ngờ heo đã dùng thuốc trước khi giết mổ khi thấy thịt có màu sắc bắt mắt, khác lạ, đo tươi hơn bình thường, sờ tay vào thấy rất dính, dẻo, ít mỡ…

Nhật Hạ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kinh hoàng thực phẩm bẩn