Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo

Ngày 12/09/2016 00:41 AM (GMT+7)

Đó là Đậu Thị Trang, quê Nghệ An hiện đang trú tại phường Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Trang dạy học miễn phí cho trẻ em không được đến trường có hoàn cảnh khó khăn đã gần 6 năm.

Trò chuyện với PV về việc dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo, Trang tâm sự rất ngại khi đề cao bản thân những việc mình đã làm. Trang bảo, “em coi những việc mình làm chỉ là nhỏ trong muôn ngàn việc tốt của nhiều người khác cũng đang làm trong xã hội”.

Năm 2011, Trang từ Nghệ An vào Bình Dương học hệ ĐH ngành Toán của một trường trên địa bàn. Nơi xóm trọ Trang thuê ở có những gia đình quê miền Tây có cuộc sống rất khó khăn, nhiều em không được đến trường.

Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo - 1

Trang đã có gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo

“Nhiều em nhỏ sớm phải theo cha mẹ đi bán vé số, hàng rong, học nghề hàn xì mà chưa bao giờ được đến trường, biết mặt con chữ. Thấy những hình ảnh đó khiến em thôi thúc muốn mở lớp dạy học miễn phí”, Trang nói.

Thế là cứ sau một ngày học tập trên trường, tối về rảnh lúc nào Trang lại gọi các em nhỏ sang phòng trọ của mình để dạy cho các em học. Phấn bảng, bàn ghế và sách vở thì được Trang mua chuẩn bị sẵn để dạy cho các em từ tiền tích lũy khi đi làm thêm bên ngoài và nhờ bạn bè hỗ trợ.

Từ 2011 đến nay gần 6 năm, Trang cho biết mình đã dạy hàng trăm em học sinh chương trình học từ lớp 1 đến lớp 9 biết mặt chữ, tính toán.

Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo - 2

Hình ảnh trang đưa thông tin lên Facebook nhận dạy học miễn phí

Đầu tháng 8 vừa qua, để các em học sinh biết lớp dạy học miễn phí của mình mà đến học, Trang đã đăng lên Facebook dòng chia sẻ nhờ mọi người giới thiệu các em có hoàn cảnh khó khăn không được đến trường kèm theo địa chỉ và số điện thoại của mình.

Trang chia sẻ trong niềm vui: “Sau khi đăng việc mở lớp dạy học lên Facebook, em cũng không ngờ được là có rất nhiều bậc cha mẹ, anh chị muốn cho con cháu mình được đi học. Nhiều người còn nhắn tin, gọi điện tặng quà, hỗ trợ gạo, quần áo, sách vở để lớp học được tốt hơn!”

Hiện tại, lớp học của Trang mở đã có 15 em có hoàn cảnh khó khăn, không được đến trường và một bác lớn tuổi bị mù chữ đến học từ 18h đến 20h mỗi ngày.

Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo - 3

Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo - 4

Lớp học của Trang hiện tại có 15 em hoàn cảnh khó khăn không được đến trường và một bác trai lớn tuổi bị mù chữ

“Động lực nào cho em thực hiện việc dạy học miễn phí, có nhiều khó khăn sao em vượt qua được Trang?”, chúng tôi hỏi.

Trang không giấu giếm suy nghĩ mà trả lời rằng: “Em cũng không biết sao mình lại làm được như vậy gần 6 năm! Ngoài công việc chính là đi dạy bên ngoài có tiền lương nuôi sống bản thân thì em có thể dành thời gian nghỉ ngơi hoặc dùng thời gian rảnh đó để kiếm tiền, tuy nhiên em chọn việc dạy học miễn phí cho các em làm niềm vui cho chính mình. Em nghĩ mình nhỏ làm việc nhỏ, còn bao nhiêu người khác vẫn đang làm nhiều việc khác to lớn hơn mình!”

Ngoài việc dạy học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn được biết Trang còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện khác vì cộng đồng như: Thăm, tặng quà cho các cụ già neo đơn ở trung tâm bảo trợ; nấu cháo cho bệnh nhân ở các bệnh viện; dọn nghĩa trang liệt sĩ,…

Ngưỡng mộ cô gái 23 tuổi gần 6 năm dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo - 5

Trang trong một lần trao quà từ thiện cùng mọi người

Và một việc làm ý nghĩa khác dịp trung thu này đó là Trang phối hợp cùng mạnh thường quân, thanh niên phường Phú Lợi tặng 50 suất quà cho trẻ em nghèo với 100 ngàn đồng/suất.

Nói về kinh phí thực hiện, Trang cho biết trước đó Trang lên Facebook kêu gọi mọi người mua vở để cùng mình làm từ thiện. Mỗi cuốn vở được bán ra, Trang trích 500 đồng.

“Em bán vở được 3 triệu còn lại là sự hỗ trợ từ mạnh thường quân đóng góp. Các hoàn cảnh được tặng quà là các em khó khăn thật sự được chính em đi tiền trạm”, Trang hào hứng khoe.

Gần 6 năm dạy học miễn phí, làm từ thiện cùng mọi người, Trang cho biết mình nhận nhiều nhất chính là tấm lòng cảm ơn từ mọi người, những món quà tinh thần tặng nhỏ bé chứa đầy nghĩa tình mà “từ chối khéo cũng không được”. Chính tất cả đã thôi thúc em tiếp tục việc tử tế đến sau này.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế