Nguy cơ ung thư vì kem chống nắng kết hợp nước rửa tay

Ngày 25/06/2015 00:08 AM (GMT+7)

Theo các nhà nghiên cứu, 50 hóa chất thường ngày được tìm thấy trong khoai tây chiên, nước rửa tay và kem chống nắng có thể gây ung thư khi chúng kết hợp với nhau.

Các nhà nghiên cứu cho biết 50 hóa chất thường ngày, trong đó gồm cả các hóa chất được tìm thấy trong món khoai tây chiên có thể kết hợp với nhau làm tăng nguy cơ ung thư của con người. Những nghiên cứu trước đó đã đánh giá thấp khả năng gây nguy hiểm của những hóa chất này vì họ đã không xem xét việc nguy cơ có thể xảy ra khi các hóa chất kết hợp cùng nhau.

Một tổ công tác gồm 174 nhà khoa học ở 28 quốc gia trên thế giới đã xem xét nghiên cứu mối liên hệ giữa các hỗn hợp hóa chất “thông thường và tất yếu” cùng sự phát triển của bệnh.

50 hóa chất được đánh giá là có tác động nhỏ trên cơ thể với liều lượng thấp và được coi là tạo ít rủi ro. Nhưng các nhà nghiên cứu đã thấy rằng khi họ kết hợp các hóa chất khác lại với nhau có thể kích thích, tạo ra sự thay đổi dẫn đến ung thư.

Trong đó các hóa chất được đánh dấu là triclosn được tìm thấy trong nước rửa tay diệt khuẩn; phthalates, được tìm thấy trong chất đồ nhựa; titanium dioxide, được sử dụng trong kem chống nắng và acrylamide, được tìm thấy trong khoai tây chiên.

Nguy cơ ung thư vì kem chống nắng kết hợp nước rửa tay - 1

Báo cáo cho biết hiện tại phương pháp tiếp cận về sự phơi nhiễm hóa và hình thành ung thư đã không được phác họa để giải quyết các tác động ở nồng độ thấp hay trong hỗn hợp phức tạp.

Nhà sinh vật học ung thư Hemad Yasaei, của Đại học Brunel ở London, cho biết: “Nghiên cứu này đã dự phòng các ý tưởng rằng những hóa chất vốn không được coi là có hại khi kết hợp lại và tích lũy trong cơ thể gây ra ung thư và có thể gây ra dịch bệnh ung thư toàn cầu mà chúng ta đang chứng kiến”.

Nhà sinh học này nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải tập trung nhiều nguồn lực để nghiên cứu ảnh hưởng của phơi nhiễm liều thấp đối với các hóa chất trong thực phẩm chúng ta ăn, không khí chúng ta hít thở và nước chúng ta uống.

Nghiên cứu hiện tại ước tính rằng hóa chất có thể chịu trách nhiệm tương đương với một trong năm loại ung thư. Với số lượng người thường xuyên tiếp xúc với hàng ngàn hóa chất, những ảnh hưởng cần phải được tìm hiểu rõ hơn để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư trên toàn cầu.

Tiến sĩ Yasaei nói: “Chúng tôi không muốn tạo ra một sự hoảng loạn. Những gì chúng ta đang nói đến là chúng ta cố tình không nhìn vào hóa chất đã được biết là gây ra ung thư trực tiếp, những hóa chất có thể gây ra một sự xáo trộn trong một tế bào.”

Yasaei cũng đã đưa ra ví dụ về atrazine, một chất diệt cỏ được sử dụng trên cây ngô ở nước Mỹ và được coi là an toàn. Ông cho biết nó có thể tiếp xúc với niken, được tìm thấy trong nồi và chảo - nhưng những ảnh hưởng của hai chất hóa học trong sự kết hợp ở cơ thể con người lại không được biết đến.

Trong khi hầu hết chúng ta dùng kem chống nắng để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư, nghiên cứu mới cho thấy một số hóa chất trong kem chống nắng có thể được kết hợp với hóa chất trong các đối tượng khác hàng ngày gây ra một "dịch bệnh ung thư toàn cầu".

Theo Hồng Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh thường gặp