Nguy hiểm trong những chung cư cũ ở TP.HCM

Ngày 06/06/2016 08:08 AM (GMT+7)

TP.HCM hiện có 106 chung cư, nhà tập thể đã xuống cấp nặng. Có những chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm...

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa cho biết, đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chỉnh trang đô thị ở TP.HCM. Trong đó trọng tâm là chương trình di dời nhà ở trên và ven kênh rạch, xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng.

Theo thống kê của HoREA, hiện thành phố có khoảng 474 chung cư cũ cần được kiểm định, phần lớn được xây dựng từ giữa những năm 1960 cho đến nay. Có 106 chung cư, nhà tập thể đã bị xuống cấp nặng, trong đó có những chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm như chung cư 727 Trần Hưng Đạo (Q. 5), chung cư Cô Giang(Q. 1), chung cư lô 4, lô 6 Thanh Đa (Bình Thạnh)…

Theo kế hoạch, sắp tới thành phố sẽ di dời, tháo dỡ khoảng 70 chung cư cũ với hơn 7.249 hộ dân đang sinh sống và sửa chữa 3 lô chung cư cũ với quy mô 10.000 m2 sàn. Đồng thời, sẽ khởi công xây dựng mới thay thế 61 lô chung cư cũ với quy mô khoảng 9.870 căn hộ, tương đương 901.696 m2 sàn.

Nguy hiểm trong những chung cư cũ ở TP.HCM - 1

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM)

Trên địa bàn thành phố vẫn còn khoảng 22.000 căn nhà lụp xụp, trên và ven kênh rạch bị ô nhiễm nặng. Trong đó, Quận 8 chiếm tỷ lệ lớn nhất, với 9.503 căn, riêng kênh Đôi - kênh Tẻ hơn 5.300 căn với 32.000 nhân khẩu. Tại khu vực rạch Xuyên Tâm - rạch Lăng, rạch Văn Thánh, rạch Bùi Hữu Nghĩa của quận Bình Thạnh có khoảng 2.500 căn nhà.

HoREA cho rằng tiến độ công tác xây dựng mới các chung cư cũ hư hỏng nặng cũng như việc giải tỏa nhà ở trên và ven kênh rạch vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác chỉnh trang đô thị của thành phố. Đồng thời, chưa giải quyết được nhu cầu bức thiết của người dân đang cư ngụ trong các chung cư này. Việc chậm trễ này là do chưa có cơ chế, chính sách phù hợp nên các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chưa mặn mà tham gia. Ngay trong cơ chế chọn chủ đầu tư theo qui định hiện hành cũng tồn tại nhiều bất cập, mất rất nhiều thời gian, chưa hợp lý. Theo đó, trước hết phải chọn chủ đầu tư dự án xây dựng lại chung cư thông qua đại hội chung cư. Nếu các chủ sở hữu nhà chung cư không lựa chọn được nhà đầu tư thì Nhà nước mới tham gia. Nhưng điều này chỉ áp dụng đối với trường hợp chung cư thuộc diện phải phá dỡ, xây dựng lại..

Để đẩy mạnh việc xây dựng lại các khu nhà chung cư cũ, hư hỏng; chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch, HoREA kiến nghị cần triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng đối tác công tư (PPP). Hoặc hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Đồng thời, HoREA cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng ủy quyền cho UBND TP.HCM xem xét quyết định phê duyệt tất cả các dự án nhà ở trên địa bàn, không phân biệt quy mô, để giảm bớt thủ tục hành chính, thời gian và tiết kiệm chi phí.

Theo Yên Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự