Nguyên nhân ban đầu đổ cần cẩu tại dự án đường sắt HN

Ngày 13/05/2015 13:20 PM (GMT+7)

Sáng 13-5, ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết nguyên nhân sơ bộ đổ cần cẩu thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã được xác định.

Sáng nay 13-5, ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban quản lý (BQL) dự án đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết vừa cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sau vụ đổ cần cẩu thi công ngày 12-5.

Việc dừng thi công toàn dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là để kiểm tra, đánh giá thiết bị, rà soát biện pháp thi công an toàn, bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài công trường…

Nguyên nhân ban đầu đổ cần cẩu tại dự án đường sắt HN - 1

Hiện trường vụ cần cẩu dự án đường sắt trên cao đổ sập ra đường, đè lên nhà người dân vào chiều 12-5 - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 12-5, tại vị trí trụ thuộc P286 (khu vực công trường thi công của gói thầu CP-01, đoạn đường sắt trên cao), một cần cẩu đang rút ống vách thép (có đường kính 1 m, chôn sâu 9 m) lên hàng rào thi công thì bất ngờ đầu cần cẩu đổ vào nhà dân bên đường Cầu Giấy. Khu vực xảy ra sự cố đổ cần cẩu do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) thi công. Sự cố đổ cần cẩu làm hư hỏng 1 biển quảng cáo của nhà dân, cột điện và ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường.

Nguyên nhân ban đầu đổ cần cẩu tại dự án đường sắt HN - 2

2 chiếc xe máy bị đổ ngay tại nơi cần cẩu đổ - Ảnh: Oto fun

“Nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự việc trên là do nhà thầu không lường trước được hết lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất. Do đó, dẫn đến cẩu bị gục cần khi nhà thầu rút ống vách lên” - Ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho biết thêm, đến 18 giờ 30 cùng ngày, nhà thầu thi công đã đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ những biển quảng cáo bị hỏng. Hiện trường vụ việc đã được xử lý, dọn dẹp và các phương tiện được phép lưu thông bình thường.

Đến 19 giờ 45 cùng ngày, cơ quan chức năng đã đóng điện cho các hộ dân bị cắt điện khi khắc phục sự cố. BQL dự án đã tổ chức thăm hỏi chị Nguyễn Hồng Nhung và anh Lê Hoàng Thanh - 2 người bị thương sau vụ tai nạn

Cũng theo ông Hoàng, BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã cho nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (trong đó có gói thầu CP1 - đoạn tuyến đường sắt trên cao) để chủ đầu tư và tư vấn Systra kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu. Rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công  trường.

Đồng thời, sáng ngày 13-5, yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo theo quy trình và quy định gửi chủ đầu tư và sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong ngày 13 -5.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn Hà Nội. Dự án có tổng nguồn vốn vay ODA trị giá 783 triệu Euro. Tuyến đường sắt này có chiều dài 12,5 km với 9,6 km đi trên cao và 2,9 km đi ngầm, có 11 ga trên cao, 4 ga dưới ngầm. Tàu sẽ lưu thông trên tuyến đường này với tốc độ 80 km/h, tàu có chiều dài từ 19 đến 20 mét.

Lộ trình tuyến này như sau: Ga đường sắt tại Nhổn (ngã tư đường 70 và quốc lộ 32), tàu điện sẽ đi theo quốc lộ 32 đến nội thành Hà Nội, qua các đường phố Hồ Tùng Mậu - Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội (đoạn trước cửa ga, cuối đường Trần Hưng Đạo).

Theo Văn Duẩn - Nguyễn Hưởng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot