Nhầm lao màng não thành nghén, thai phụ tử vong

Ngày 02/03/2015 08:56 AM (GMT+7)

Sốt nhẹ và đau đầu, chị H và người thân coi đó chỉ là triệu chứng bình thường của người mang bầu. Chỉ đến khi thấy chị hôn mê dần, đưa vào viện cấp cứu mới hay chị bị lao màng não.

Mới đây, khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho chị Nguyễn Thị H. trú tại Bắc Ninh. Chị H. có bầu 4 tháng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Bố mẹ chị H. cho biết chị cưới chồng từ 3 năm trước nhưng không có con nên cuối năm 2013 chị H. và chồng đến một bệnh viện tư nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm. Dù mang bầu nhưng thời gian đầu sức khỏe của chị rất tốt. Gần ngày nhập viện chị H. có triệu chứng chóng mặt, ù tai. Người nhà cho rằng đó là nghén nên không quan tâm nhiều đến diễn biến của bệnh. Chỉ đến khi chị H. vừa hôn mê và liệt gia đình đưa chị đi cấp cứu ở bệnh viện tỉnh rồi chuyển lên BV Nhiệt đới Trung ương.

Khi đến viện, các bác sĩ đã chẩn đoán chị bị lao màng não. Sau một thời gian điều trị chị H. không qua khỏi được căn bệnh nguy hiểm này.

Nhầm lao màng não thành nghén, thai phụ tử vong - 1

Các bác sĩ khoa Cấp cứu cứu chữa cho chị H nhưng không thành công.Bệnh nguy hiểm của người mang bầu

Trước đó, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận và điều trị cho sản phụ Nguyễn Kim Ng. ở Hải Phòng bị lao màng não. Bệnh nhân Ng. bị tổn thương não nghiêm trọng và đang mang bầu ở tháng thứ 6. Khi đó, các bác sĩ đã cố gắng nuôi bệnh nhân hơn 1 tháng. Dù bệnh nhân đã bị hôn mê, chết não nhưng tuần hoàn vẫn hoạt động.

Sau khi nuôi thai lớn, các bác sĩ đã mổ lấy thai để cứu con của chị Ng.

Bệnh lao não tỷ lệ tử vong cao

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh lao não rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao. Các bệnh nhân khi mang bầu mắc lao não thì càng nguy hiểm vì thuốc trị lao não có rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai mẹ con.

Bệnh lao não có các triệu chứng điển hình như sốt cao kéo dài, tăng lên về chiều tối, nhức đầu khu trú hoặc lan tỏa, liên tục hoặc thành từng cơn, âm ỉ hoặc dữ dội và tăng lên khi có những kích thích tiếng động hoặc ánh sáng; Nôn tự nhiên, nôn vọt không liên quan tới bữa ăn; Rối loạn tiêu hoá như táo bón hoặc tiêu chảy, đau bụng, đau các khớp, đau ở cột sống phối hợp với đau ở các chi, rối loạn cơ thắt gây bí đái, tiểu tiện hoặc đại tiểu tiện không tự chủ, liệt các dây thần kinh sọ, liệt các chi, các cơn động kinh rồi hôn mê.

Tuy nhiên, nhiều khi bệnh được chẩn đoán nhầm viêm màng não do vi khuẩn nên không điều trị các triệu chứng của lao. Nếu phát hiện sớm, dùng thuốc đặc trị lao thì tỷ lệ tử vong và di chứng giảm hơn. Song ở người có bầu phát hiện rất khó vì hay nhầm lẫn với nghén.

Để phòng tránh bệnh lao mang não, bác sĩ Cấp cho biết bà bầu cần tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi mang bầu người thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm là cơ hội cho các bệnh đe dọa. Ngoài ra, cần tiêm phòng lao để có kháng thể phòng bệnh lao tốt nhất từ lúc bé đến khi trưởng thành.

Theo Khánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa