Nhận xét học sinh tiểu học: Choáng!

Các giáo viên cho rằng cách làm này chỉ phát huy hiệu quả tốt khi sĩ số học sinh trong lớp ít và giảm đi những quy định sổ sách không cần thiết.

“Một giáo viên (GV) bộ môn phải nhận xét hàng ngàn học sinh (HS) một lần thì quá vô lý”. Đó là bức xúc của hiệu trưởng một trường tiểu học ở TP.HCM (xin giấu tên) khi nhận định về các mẫu sổ sách mới mà GV sẽ phải làm khi thực hiện đánh giá học sinh bằng nhận xét.

Bắt đầu từ ngày 15/10, các trường tiểu học trên cả nước chính thức thực hiện đánh giá HS bằng nhận xét thay cho điểm số theo Thông tư 30/2014 của Bộ GD&ĐT và không ít GV đã “choáng” với khối công việc phải làm.

“Thật khủng khiếp”

Theo phân tích của vị hiệu trưởng trên, mỗi GV chủ nhiệm phải thực hiện nhận xét ít nhất sáu loại bài vở, sổ sách sau: Tập vở; bài kiểm tra thường xuyên; kiểm tra định kỳ; sổ liên lạc; sổ theo dõi chất lượng giáo dục (thay cho sổ điểm); học bạ. Trong đó GV chủ nhiệm phải nhận xét thường xuyên bằng lời trực tiếp hoặc ghi vào phiếu, vở của HS hằng ngày. Hằng tuần, GV lưu ý đến những HS có nhiệm vụ chưa hoàn thành để giúp đỡ các em kịp thời.

 nhan xet hoc sinh tieu hoc: choang! - 1

Thay đổi lớn nhất và nặng nhất đối với GV là vấn đề sổ sách theo dõi HS. Mỗi HS có một cuốn học bạ, ngoài các thông tin cá nhân phải viết tay, cuối mỗi học kỳ GV chủ nhiệm phải nhận xét chi tiết gần 20 mục. Trong đó có 11 môn học và 9 mục về phẩm chất, năng lực, thành tích nổi bật… Ngoài ra, mỗi lớp sẽ có thêm hai loại sổ nữa là sổ theo dõi chất lượng giáo dục của GV chủ nhiệm (hai cuốn vì sổ chỉ cho phép ghi 35 HS, trong khi lớp thường trên 40 HS) và GV bộ môn (cũng hai cuốn/lớp). Cứ cuối tháng, GV chủ nhiệm và GV bộ môn phải cập nhật nhận xét cho mỗi HS vào sổ này một lần theo ba mục gồm: môn học và hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất.

“Bình quân mỗi lớp có 45 HS. GV bộ môn (âm nhạc, thể dục, mỹ thuật, tin học…) chỉ dạy một tiết/lớp/tuần nên để dạy đủ số tiết quy định họ phải dạy ít nhất 23 lớp/tháng. Nghĩa là ngoài nhận xét thường ngày, cuối tháng họ phải nhận xét vào 46 sổ theo dõi chất lượng giáo dục cho tất cả HS 23 lớp là 1.035 em, mỗi em phải ghi đủ ba mục, trường nào có sĩ số cao thì thật khủng khiếp. Như thế thì quá vô lý, GV làm đối phó còn không đủ thời gian chứ đừng nói đến hiệu quả!” - vị hiệu trưởng này bức xúc nói.

Làm cho xong thì mang tính đối phó

Sau khi tiến hành đổi mới cách đánh giá học sinh bằng nhận xét, thầy Dương Đức Anh, GV dạy âm nhạc kiêm tổng phụ trách của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Gò Vấp), cũng không khỏi lo lắng. Thầy Anh phụ trách dạy môn âm nhạc cho tất cả 15 lớp của trường với khoảng 600 HS. Trong quá trình dạy, thầy không thể nhớ hết HS, nay yêu cầu phải nhận xét hết 600 em mỗi ngày rồi ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục hằng tháng là việc không đơn giản; còn nếu ráng làm cho xong thì mang tính hình thức, đối phó. “Quy định của Bộ làm GV chúng tôi thêm vất vả, làm GV mà lúc nào cũng vùi đầu vào sổ sách. GV cũng là con người, đi dạy cả ngày rồi cũng phải lo cho gia đình, nghỉ ngơi, sinh hoạt khác nữa. Chưa kể, tôi đang kiêm làm tổng phụ trách, mỗi tháng phải đề ra các hoạt động cho trường, làm báo cáo, triển khai hoạt động…” - thầy Đức Anh chia sẻ.

Đồng tình nhận xét này, một GV dạy lớp 5 tại một trường tiểu học ở quận 5 cũng giãi bày hiện cô đang làm chủ nhiệm một lớp 45 HS. Mỗi lần ghi nhận xét cô phải tốn gấp ba lần thời gian để chấm điểm vì phải suy nghĩ và rèn chữ viết, nhất là gặp những bài làm của các em sai gần hết lại càng phải suy nghĩ nhiều hơn vì không thể nhận xét cho có. Cô thẳng thắn: “Bình thường tôi phải ở trường cả ngày, đến sổ liên lạc cuối tháng phải ôm về nhà mới ghi được hết nói gì đến các loại sổ mới, nhìn mục nào cũng nhận xét mà chóng cả mặt. Tối ngày lọ mọ viết nhận xét thì thời gian đâu để nghỉ ngơi hay nghiên cứu, sáng tạo cho bài giảng hay hơn?”.

Cần điều chỉnh lại

Nhận xét HS thay cho điểm số là cách làm hay của các nước có nền giáo dục tiên tiến, mang tính nhân văn, khuyến khích HS học tập, rèn luyện. Nhưng cách làm này chỉ phát huy hiệu quả tốt khi sĩ số HS trong lớp ít và mỗi GV chỉ phụ trách một vài lớp, còn không sẽ phản tác dụng. Ở Việt Nam, sĩ số lớp thường cao ngất nên GV phải gánh cả núi công việc. Để tháo gỡ, trước mắt nhiều hiệu trưởng kiến nghị nên chăng GV bộ môn chỉ phải ghi nhận xét HS vào sổ theo dõi vào cuối năm hoặc cùng lắm là cuối mỗi học kỳ (hiện quy định mỗi tháng). Ngoài ra, Bộ chỉ nên thiết kế các mục là “đạt” hay “chưa đạt” vì ghi nhận xét thì GV đã làm hầu như liên tục hằng ngày rồi.

“Đánh giá HS bằng nhận xét là hay nhưng phải phù hợp với lao động của GV để họ đi dạy được thoải mái, tạo ra bài giảng có chất lượng thì cách làm đó mới hiệu quả thực sự chứ không phải vùi đầu vào sổ sách để đối phó” - vị hiệu trưởng nêu ý kiến.

Xem lại việc xếp thời khóa biểu cho GV

Tôi nghĩ đọc tài liệu về đánh giá học sinh bằng nhận xét, GV cảm giác nặng nhưng khi thực hiện sẽ khác, có chăng là nhận xét vào học bạ cuối năm cho HS. Vì vậy trong quá trình dạy, GV phải thực hiện tốt tiết dạy trước, mỗi ngày chỉ lưu ý nhận xét đến một vài em, tận dụng việc các em tự nhận xét để tiết dạy nhẹ nhàng, động viên được các em. Riêng đối với GV bộ môn, đúng là việc phải nhận xét hàng ngàn HS mỗi tháng thì hơi vất vả. Vì vậy các trường phải xem lại việc xếp thời khóa biểu cho GV bộ môn để làm sao đảm bảo được số lượng HS/GV, không để GV bị áp lực vì dạy quá nhiều HS.

Bà VÕ NGỌC THU, Trưởng phòng GD&ĐT quận 5

Cùng góp ý tìm cách tháo gỡ

Sở đã chỉ đạo các quận/huyện và các trường tập huấn đến từng GV và giới thiệu đến cả nhân viên, cha mẹ HS và giải thích cho HS một cách chu đáo, tạo điều kiện cho GV thực hiện một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Lúc đầu GV sẽ cảm thấy lo lắng nhưng từ từ trong quá trình thực hiện, GV sẽ chủ động trong việc dạy, quan sát để việc nhận xét HS nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Trong quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc, khó khăn, các GV sẽ cùng trao đổi trong tổ khối chuyên môn và cùng góp ý tìm cách tháo gỡ dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp quản lý giáo dục.

Ông NGUYỄN QUANG VINH, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM

Đối phó với 63 cuốn sổ!

Tôi biết các vị ở Bộ GD&ĐT nghiên cứu kỹ rồi nhưng không thực tế chút nào cả. Tôi dạy 21 lớp, sĩ số trung bình 40 HS trên lớp, vậy là tôi có khoảng 840 HS. Theo Thông tư 30 thì tôi sẽ có sổ điểm và sổ nhật ký cho 21 lớp đó, nếu theo quy định sổ của Bộ GD&ĐT là 35 HS trên một cuốn, vậy một lớp tôi có hai cuốn sổ điểm và một sổ nhật ký, tổng cộng là tôi có 63 cuốn sổ ( trời ơi là trời!) chưa kể giáo án, sổ hội họp, sổ dự giờ... Mà sổ điểm phải vào đầy đủ lý lịch của 840 HS đó, thời buổi công nghệ mà bảo chép bằng tay nữa cơ. Một tiết dạy có 45 phút, không biết phải phân bổ thời gian như thế nào nữa. Một buổi tôi dạy năm tiết, vậy tổng sổ tôi mang là 15 cuốn chưa kể giáo án, kiểu này phải chuẩn bị dây thun để cột trên yên xe thôi.

Thật sự cách quản lý HS như thế này sẽ rất tốt đối với một lớp từ 10 đến 15 HS như nước ngoài nhưng với sĩ số như hiện nay thì các vị nên nghĩ lại, nếu không GV sẽ thực hiện kiểu đối phó, hiệu quả chẳng tới đâu.

Một GV xin giấu tên

Tin tức - Bắt đền trường vì con học lớp 5 không biết chữBắt đền trường vì con học lớp 5 không biết chữ"Cháu học đến lớp 5 mà không biết đọc, biết viết. Gia đình tôi rất buồn và thắc mắc tại sao học sinh không biết chữ mà nhà trường...
Tin tức - Chấn chỉnh tình trạng ép học sinh may đồng phụcChấn chỉnh tình trạng ép học sinh may đồng phụcThứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng vừa có công văn gửi các trường học về việc xử lý lạm thu gây bức xúc trong dư...
Tin tức - TP.HCM: Bỏ điểm 0 và học sinh giỏi bậc tiểu họcTP.HCM: Bỏ điểm 0 và học sinh giỏi bậc tiểu họcĐó là yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào Tạo TP.HCM vừa gửi tất cả các trường tiểu học trên địa bàn về việc đánh giá học sinh.
Theo Phạm Anh (Pháp luật TP.HCM)
Tin hay – đừng bỏ lỡ
MỚI - NÓNG
Eva trên Facebook
Trang chủ EvaVề đầu trang
X
CNT2T3T4T5T6T7