Nhật Bản rò rỉ 300 tấn phóng xạ ra biển mỗi ngày

Ngày 08/08/2013 18:00 PM (GMT+7)

Cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết, mỗi ngày có khoảng 300 tấn nước thải nhiễm chất phóng xạ rò rỉ ra đại dương.

Một lượng lớn nước chứa hàm lượng phóng xạ ở mức độ cao đã bị rò rỉ khỏi nhà máy, thấm vào các mạch nước ngầm và bến cảng ra khu vực bên ngoài. Tuyên bố chính thức của chính phủ Nhật Bản tuyên bố vào ngày thứ Ba cho biết sẽ cố gắng khắc phục hậu quả một cách "nhanh nhất có thể".

Ông Yushi Yoneyama - quan chức Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, cơ quan quản lý Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) nói: “Chúng tôi cho rằng khối lượng chất thải rơi vào khoảng 300 tấn một ngày”.

Nhật Bản rò rỉ 300 tấn phóng xạ ra biển mỗi ngày - 1

Thủ tướng Abe Shinzo yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp chịu trách nhiệm về tình trạng này. Đồng thời, ông đòi hỏi TEPCO phải thực hiện các bước cần thiết để giải quyết việc xử lý chất thải nhiễm phóng xạ với thời gian dự kiến hơn 40 năm cùng chi phí 11 tỷ USD .

Khó khăn mới nhất tại nhà máy điện bị hư hại liên quan tới vụ nước ngầm dâng lên khi các công nhân xây một bức tường chắn dưới đất để ngăn ngừa phóng xạ gây ô nhiễm khỏi thấm ra đại dương. Tuy nhiên, bức tường này, được xây bởi công ty Ðiện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, đã khiến nước tích lũy dần dần dâng lên mặt nước.

Ba lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã hoàn toàn hư hại sau trận động đất năm 2011 tạo nên một trong những vụ tai nạn liên quan đến hạt nhân khủng khiếp nhất kể từ sau vụ nổ Chernorbyl năm 1986.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một lượng lớn chất phóng xạ đi theo con đường rò rỉ của nước ra ngoài khu vực nhà máy. Công ty điện lực Tokyo thừa nhận vụ rò rỉ này vào tháng trước và nói rằng họ đã tìm thấy hàm lượng cesium-137 and strontium-90 trong các giếng và khu vực bến cảng bên ngoài nhà máy.

TEPCO cam kết sẽ ngăn mực nước tăng lên nhưng công ty vẫn phải đối mặt với những hạn chế như các thùng chứa đã đầy 85%.

“Cần có các biện pháp mới để ngăn chặn dòng nước chảy vào biển”, ông Kinjo, người cáo buộc TEPCO không thực hiện các giải pháp dài hạn cho cuộc khủng hoảng nhấn mạnh.

TEPCO không chỉ phải đối mặt với các vấn đề kỹ thuật liên quan đến xử lý chất thải nhiễm xạ mà còn phải đối phó với các thiên tai không thể đoán trước, đặc biệt là động đất.

Bảo Hân (Theo Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan