Nhật: Động đất 7,3 độ richter, có sóng thần

Ngày 26/10/2013 08:50 AM (GMT+7)

Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra rạng sáng nay đã làm rung chuyển bờ biển phía Đông Nhật Bản. Sóng thần cao 30 cm cũng đã xuất hiện.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất mạnh 7,3 độ richter này xảy ra vào lúc 2h10 ngày 26/10 theo giờ Nhật Bản làm rung chuyển đáy đại dương cách tỉnh Fukushima của Nhật Bản chưa đầy 400 kilomet.

Tâm chấn động đất ở độ sâu 10 km dưới mặt biển. Nhiều cơ quan khí tượng thế giới cho rằng động đất mạnh 7,3 - 7,5 độ richter.

Nhật: Động đất 7,3 độ richter, có sóng thần - 1

Sơ đồ trận động đất rạng sáng ngày 26/10

Hiện chưa có bất kỳ một báo cáo nào về thiệt hại (có thể có) của trận động đất này. Tuy nhiên, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ đã phát tín hiệu báo động đỏ khi phát hiện dấu hiệu của sóng thần cao khoảng 1 m bắt đầu xuất hiện ở gần bờ.

Các tỉnh được báo động có sóng thần gồm Iwate, Miyagi, Fukushima, Ibaraki và Chiba. Do sóng thần không lớn nên đến 4 giờ 05 (6 giờ 05, giờ VN) các cảnh báo trên cũng được hủy.

Đài truyền hình NHK đưa tin, một trận sóng thần cao 30 cm đã đánh vào bờ biển Nhật Bản ngay sau động đất. Các cột sóng này được quan sát thấy ở tỉnh Miyagi, buộc nhà chức trách phải mở rộng lệnh cảnh báo sang cả tỉnh Ofunato.

Nhật: Động đất 7,3 độ richter, có sóng thần - 2

Vị trí tâm chấn của trận động đất (Ảnh: AFP)

Cũng theo đài truyền hình NHK, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã ra lệnh sơ tán toàn bộ công nhân của nhà máy điện hạt nhân  Fukushima Daiichi ngay sau khi trận động đất xảy ra.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của sóng thần mặc dù đến nay có vẻ như nó không có dấu hiệu mạnh thêm hoặc phát triển rộng hơn.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất là một dư chấn của trận động đất cường độ 9,0 và sóng thần đã tấn công cùng một khu vực trong năm 2011, giết chết khoảng 19.000 người và tàn phá nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-Ichi.

Nhật: Động đất 7,3 độ richter, có sóng thần - 3

Trận sóng thần tàn phá Nhật Bản sau trận động đất mạnh 9,1 độ richter hồi tháng 3/2011.

Sau khi xảy ra trận động đất, nhà chức trách Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán các công nhân đang làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tuy nhiên, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chủ quản nhà máy điện trên, thông báo chưa phát hiện dấu hiệu bất thường nào tại nhà máy này sau trận động đất trên. Công ty Điện lực Tohoku cũng cho biết không có dấu hiệu bất thường tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa. 

Trước đó, trận động đất 9 độ Richter tạo ra những con sóng thần ập vào vùng ven biển đông bắc của Nhật Bản vào ngày 11/3/2011, kéo theo thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau vụ Chernobyl năm 1986. Trận động đất đã gây ra sóng thần lan dọc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản và ít nhất 20 quốc gia, bao gồm cả bờ biển phía Tây của Bắc và Nam Mỹ. Sóng thần cao đến 38,9 m đã đánh vào Nhật Bản chỉ vài phút sau động đất, tại một vài nơi sóng thần tiến vào đất liền 10 km.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã chính thức xác nhận có 15.854 người thiệt mạng, 9.677 người bị thương và 3.155 người mất tích tại 18 tỉnh của Nhật Bản và hơn 125.000 công trình nhà ở bị hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn. Trận động đất và sóng thần đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại quốc gia này, bao gồm những hư hỏng nặng nề về đường bộ và đường sắt cũng như gây cháy nổ tại nhiều khu vực, kèm theo một con đập bị vỡ. Khoảng 4,4 triệu hộ gia đình rơi vào tình trạng mất điện và 1,5 triệu hộ bị mất nước.

Nhiều nhà máy phát điện đã ngưng hoạt động, và ít nhất 3 vụ nổ lò phản ứng do rò rỉ khí hydro đã xảy ra tại nhà chứa các lò phản ứng khi hệ thống làm mát bị hỏng hoàn toàn. Ngày 18 tháng 3, ông Yukiya Amano, người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử Quốc tế đã cho biết cuộc khủng hoảng này "cực kì nghiêm trọng". Mọi cư dân trong phạm vi bán kính 20 km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và 10 km từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima II đã phải sơ tán. Ngoài ra, chính quyền Hoa Kỳ khuyến cáo công dân của họ phải di tản cách các nhà máy điện 80 km.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố: "Trong vòng 65 năm từ sau Thế chiến thứ II, đây là cuộc khủng hoảng khó khăn và gay go nhất mà Nhật Bản phải đối mặt." Trận động đất đã di chuyển đảo Honshu 2,4 m về phía Đông và làm lệch trục Trái Đất khoảng 10 cm. Ước tính thiệt hại lúc đầu tại những nơi bị ảnh hưởng của Nhật Bản vào khoảng từ 14,5 đến 34,6 tỉ USD.

Hồng Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan