Nhật: Kiến nghị ngừng tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Ngày 27/08/2013 21:34 PM (GMT+7)

Gia đình của tám nạn nhân bị tai biến sau khi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung kiến nghị Bộ trưởng y tế Nhật Bản Norihisa Tamura ngưng dùng văcxin này trong chương trình tiêm chủng.

Các nạn nhân bị tai biến đều là nữ sinh, độ tuổi 14-18. Họ cho biết bắt đầu bị những cơn đau toàn thân, đặc biệt là đau đầu sau khi tiêm văcxin. Bốn trong số tám người phải ngồi xe lăn do liệt một phần, chân và tay của họ co giật trong suốt cuộc họp với bộ trưởng y tế. Một nạn nhân 17 tuổi, đến từ tỉnh Yokohama, cho biết các triệu chứng tai biến xuất hiện sau khi cô tiêm mũi Cervarix thứ ba vào tháng 4-2011. Các phản ứng phụ được liệt kê bao gồm động kinh, co giật cơ, đau đầu, thậm chí liệt một phần.

Các nạn nhân và gia đình họ đã gửi đến Bộ trưởng Y tế Tamura 5 kiến nghị, trong đó đầu tiên là yêu cầu bãi bỏ chương trình tiêm chủng. Một kiến nghị khác là yêu cầu chính phủ nỗ lực hơn nữa trong việc tìm ra nguyên nhân của các tác dụng phụ này và biện pháp khắc phục.

Nhật: Kiến nghị ngừng tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung - 1

Cuộc họp báo với các phóng viên hôm thứ 6

Ngày 15/6, Bộ Y tế Nhật Bản đã thông báo với các chính quyền địa phương ngừng việc giới thiệu các bé gái từ 12-16 tuổi tiêm các loại vắcxin Cervarix hoặc Gardasil do nghi ngờ có mối liên hệ giữa các phản ứng phụ mãn tính với những loại vắcxin này.Trước đó, chính quyền địa phương đã ban hành các thông báo khuyến khích các bé gái tiêm vắcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Hồi tháng 4/2013, Quốc hội Nhật Bản đã xét lại Luật tiêm chủng dự phòng (PVL) đề nghị tiêm vắcxin miễn phí cho các bé gái từ 14-18 tuổi. Tuy nhiên, một nhóm cố vấn thuộc Bộ này đề nghị dừng việc khuyến khích các thiếu niên tiêm vắcxin sau khi phân tích các trường hợp của những nữ sinh xuất hiện các cơn đau mãn tính tiến triển sau tiêm chủng và kết luận các triệu chứng này dường như là hậu quả của việc tiêm ngừa vắcxin. Bộ Y tế Nhật Bản đã tiếp nhận lời khuyên này.

Trong buổi trao đổi với Bộ trưởng Y tế Tamura hôm 24/8, các nữ sinh, phụ huynh và tổ chức xã hội yêu cầu chính phủ xem xét lại luật tiêm chủng một lần nữa để loại bỏ hoàn toàn văcxin ngừa ung thư cổ tử cung khỏi danh sách tiêm chủng miễn phí của chính phủ.

Theo tiến sĩ Sotaro Sato, người đã nghiên cứu nhiều nạn nhân của văcxin ngừa ung thư cổ tử cung - những người bị co giật, không thể đi lại và cử động ngón tay, ngón chân do viêm não hoặc viêm tủy. "Văcxin ngừa ung thư cổ tử cung - có liên kết với những loại tá dược đặc biệt, thường kích hoạt bệnh viêm não và dây cột sống".

Cho đến nay, Bộ Y tế Nhật cho biết đã nhận được báo cáo về 1.968 ca tai biến trên 3.280.000 người tiêm văcxin ung thư cổ tử cung. Các hiệp hội cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng.

Bảo Anh (Theo Japantimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan