Nhật ký cấp cứu nạn nhân vụ nổ Văn Phú qua lời kể bác sĩ

Ngày 21/03/2016 15:28 PM (GMT+7)

Hiện tại Bệnh viện Quân Y 103 đang còn 4 bệnh nhân điều trị, trong đó 2 bệnh nhân đang nguy kịch và đang được điều trị hồi sức tích cực.

Đó là thông tin được Đại tá, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Khoa – Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết vào sáng ngày 21/3. Theo Đại tá Khoa, bốn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện bao gồm: bệnh nhân Đặng Cao Thủy (32 tuổi), Nguyễn Thị Lệ (23 tuổi, ở Thanh Oai), Phạm Văn Hiển (25 tuổi, ở Hà Đông) và Lý Thị Hạnh (34 tuổi ở Thanh Trì).

Theo Phó giáo sư Khoa, trong số các nạn nhân trên, 2 nạn nhân nhẹ hơn đang được điều trị tại khoa Ngoại Dã chiến và khoa Thần kinh của bệnh viện, tiên lượng hai bệnh nhân này tốt. Còn hai bệnh nhân Thủy và Lệ còn đang nguy kịch, hiện mới phẫu thuật sọ não cho 1 bệnh nhân vào hôm thứ 7 (19/3).

Nhật ký cấp cứu nạn nhân vụ nổ Văn Phú qua lời kể bác sĩ - 1

Bệnh nhân Thủy vẫn đang hôn mê sâu.

Để tìm hiểu sâu hơn về thực trạng của hai bệnh nhân nặng nhất trong vụ nổ ở Văn Phú đang được điều trị tại bệnh viện này, phóng viên đã có mặt tại khoa Hồi sức tích cực (B11), thì được biết cả hai bệnh nhân vẫn đang hôn mê, trong đó bệnh nhân Đặng Cao Thủy hiện vẫn chưa thể phẫu thuật và trong đầu vẫn đang có “dị vật”.

Trao đổi với phóng viên về tình trạng của bệnh nhân Nguyễn Thị Lệ, bác sĩ Lê Tiến Dũng – người trực tiếp hồi sức cho bệnh nhân ngay từ khi vào viện kể lại: “Bệnh nhân Lệ vào khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện 103 vào hồi 16 giờ 40 ngày 19/3/2016. Khi vào bệnh nhân bị sốc, hôn mê, ý thức 5 điểm, trong miệng có nhiều chất nôn và máu. Mạch nhanh, huyết áp 40/90, nguyên nhân được xác định là do tai nạn nổ.

Khi vào viện, nhìn bề ngoài bệnh nhân có nhiều vết thương xây xát và vết thương dạng lấm chấm trên phần mềm, ngay sau đó đã được các bác sĩ Hồi sức cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy, chống sốc, chuyền dịch chống sốc giảm đau và làm xét nghiệm cận lâm sàng như chụp cắt lớp ổ bụng, sọ não, lồng ngực …

Nhật ký cấp cứu nạn nhân vụ nổ Văn Phú qua lời kể bác sĩ - 2

Bệnh nhân Thủy đã được phẫu thuật lấy máu tụ trong não ngay trong đêm 19/3.

Sau đó bệnh nhân được truyền máu, đặt tĩnh mạch trung tâm…và các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn toàn viện bao gồm Ban giám đốc bệnh viện, trực chỉ huy bệnh viện và các khoa liên quan như chấn thương sọ não, chấn thương chỉnh hình, ngoại dã chiến, phẫu thuật thần kinh…

Kết luận cuối cùng sau hội chẩn cho thấy, bệnh nhân bị chấn thương sọ não nặng, máu tụ 2 màng cứng bán cầu phải, vết thương nhãn cầu trái và theo dõi chấn thương cột sống… 2Sau khi có kết quả hội chẩn, các bác sĩ đảm bảo hồi sức, chống sốc tích cực… sau đó đã được khoa phẫu thuật thần kinh phẫu thuật lấy máu tụ vào lúc 20 giờ 30 phút cùng ngày (19/3).

0 giờ 15 phút bệnh nhân phẫu thuật xong và về khoa hồi sức tiếp tục điều trị hồi sức chuyên sâu. Ngày 20/3, bệnh nhân khá hơn về ý thức, đồng thời vẫn được theo dõi và điều trị chuyên sâu, dùng thuốc tăng tuần hoàn não. Đến sáng 21/3, bệnh nhân được mở khí quản và tiếp tục được điều trị tích cực”.

Còn tại khoa Ngoại thần kinh (B15) của Bệnh viện Quân Y 103, chia sẻ với phóng viên bệnh nhân Phạm Văn Hiển cho biết, hiện tại anh vẫn đang rất mệt mỏi và đặc biệt là bị đau tai do áp lực và vật thể của vụ nổ văng vào.

Nhật ký cấp cứu nạn nhân vụ nổ Văn Phú qua lời kể bác sĩ - 3

Bệnh nhân Hiển vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ.

“Hôm đó, văn phòng tôi có 3 người ở đó (tòa nhà đối diện vụ nổ), nhưng tôi bị nặng nhất là do ngồi gần khu vực cửa sổ, khi nghe tiếng nổ các mảnh kính vỡ và văng tứ tung ra mọi phía, trong đó có mảnh vỡ bay thẳng vào đầu mình.

Lúc đó, mọi người trong văn phòng rất hoảng loạn, còn mình thì bị choáng váng, đau đầu và đau tai. Hiện vẫn chưa biết khi nào được ra viện”, anh Hiển kể lại.

Trước đó, khoảng 15h10 phút, ngày 19/3, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại KĐT Văn Phú, đường Lê Trọng Tấn kéo dài, Phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Vụ nổ đã khiến 4 người tử vong tại chỗ, hàng chục người khác bị thương trong đó có 2 trường hợp bị thương rất nặng.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nổ lớn ở khu đô thị Văn Phú