Nhiều bệnh nhân đang chờ “phao cứu sinh” từ cộng đồng

Ngày 25/06/2015 15:45 PM (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu máu trầm trọng tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, rất nhiều bệnh nhân đang hàng ngày chờ nguồn máu hiến từ cộng đồng.

Máu là loại “thuốc” đặc biệt không thể sản xuất

Có mặt tại Khoa Điều trị hóa chất (H7) – Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, phóng viên đã tận mắt chứng kiến những bệnh nhân đang từng ngày nằm chờ máu trên giường bệnh. Theo đó, do thiếu máu, những bệnh nhân nặng phải điều trị truyền máu cầm chừng để đợi nguồn máu, có nhiều bệnh nhân do không biết nguồn máu đang khan hiếm nên xuống viện truyền máu và kết quả là vẫn phải chờ đợi.

Anh Bùi Công Lợi (Hòa Bình) đưa con xuống viện để truyền máu định kỳ. Từ hôm xuống đến nay cháu mới được truyền máu một lần, các bác sĩ cho biết nguồn máu đang khan hiếm, nên mặc dù phải đợi, gia đình cũng không phàn nàn.

“Không chỉ riêng con tôi mắc bệnh, ở viện có hàng ngàn bệnh nhân cần máu như con tôi, mà máu có sản xuất được đâu, nên đành phải chia sẻ với khó khăn này của viện”, anh Lợi chia sẻ.

Rời Khoa điều trị Hóa chất, phóng viên có mặt tại Trung tâm Thalassema (tan máu bẩm sinh), nơi các bệnh nhân hàng ngày phải truyền máu vào cơ thể mới thấy được cái khổ khi không đủ máu điều trị. Những gương mặt xanh xao, hốc hác vì thiếu máu, thậm chí có trường hợp bỏ ăn vì mệt mỏi khi lượng máu truyền vào cơ thể không đủ.

Nhiều bệnh nhân đang chờ “phao cứu sinh” từ cộng đồng - 1

Nhiều bệnh nhân đang mòn mỏi chờ đợi nguồn máu do tình trạng thiếu máu trong những ngày vừa qua.

Cô Hoàng Thị Hồng (Bắc Giang) đang chăm con tại Trung tâm chia sẻ: “ Những lần trước khi xuống viện truyền máu, cháu được truyền 7 bịch 1 đợt, nhưng lần này các bác sĩ cho biết không đủ máu để truyền nên nhìn cháu xanh xao, mệt mỏi, các giây thần kinh giật liên tục không thể đi lại được. Tôi chỉ mong sớm có máu để truyền, để ăn uống và đi lại được, gia đình đã không có điều kiện lại phải người đi theo chăm sóc vất vả lắm”.

Tuy rất hiểu và thông cảm với các bệnh nhân đang phải hàng ngày chờ máu, nhưng các bác sĩ ở Viện huyết học Truyền máu không còn các nào khác. Bởi, các bác sĩ cũng đang đợi từng ngày để có đủ lượng máu điều trị cho các bệnh nhân.

Nói như Ths.BS Nguyễn Hải Toàn  - Phó GĐ Trung tâm Tan máu bẩm sinh: “máu là một loại “thuốc” đặc biệt không thể tự sản xuất được. Vì thế việc thiếu máu là vô cùng khó khăn trong công tác điều trị cho bệnh nhân. Thay mặt cho các bác sĩ điều trị tôi kêu gọi cộng đồng hãy tham gia hiến máu để giúp đỡ các bệnh nhân, đặc biệt là những người có nhóm máu A và nhóm máu O”.

Nhiều bệnh nhân đang chờ “phao cứu sinh” từ cộng đồng - 2

Nhóm máu A và nhóm máu O là những nhóm máu thiếu trầm trọng nhất.

Vì đâu thiếu máu trầm trọng?

Nói về tình trạng thiếu máu, ngày 23/6,  BSCKII Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, tính đến ngày 23/6/2015, trong ngân hàng máu của Viện chỉ còn khoảng 5.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, hiện tại Viện đang cấp phát máu cho khoảng trên 120 bệnh viện khu vực Hà Nội, bình quân mỗi ngày Viện cấp phát 1.200 đến 1.500 đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân. Như vậy theo tính toán, với khoảng 5.000 đơn vị máu hiện có, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ đủ để cung cấp cho bệnh nhân trong khoảng 3 ngày.

BS Dương chia sẻ, nguyên nhân dẫn tới tình trạng khan hiếm máu diễn ra vào thời điểm này là do thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân cũng ngại ra khỏi nhà để đến các điểm hiến máu hay khu vực tiếp nhận máu lưu động. Một lý do nữa là ở thời điểm này học sinh, sinh viên, lực lượng hiến máu chính lại đang trong giai đoạn thi cử và nghỉ hè dẫn tới tình trạng thiếu nguồn người hiến máu vào dịp này.

Nhiều bệnh nhân đang chờ “phao cứu sinh” từ cộng đồng - 3

"Phao cứu sinh" duy nhất đó chính là việc hiến máu từ cộng đồng.

Theo BSCKII Phạm Tuấn Dương cho biết: Tình trạng khan hiếm máu kéo dài như thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị cho bệnh nhân, trong đó nguy hiểm nhất là các bệnh nhân đang có kế hoạch phẫu thuật, những bệnh nhân thiếu máu cấp, mãn tính mà phải truyền máu trong một thời gian dài như bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), hay bệnh nhân bị Rối loạn đông máu di truyền (Hemophilia)… và cả các bệnh nhân mắc các bệnh về máu khác nữa…

Để giải quyết tình trạng khan hiếm máu trong thời gian tới, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ 2015 cho biết: "Chúng tôi hi vọng qua chiến dịch hiến máu xuyên Việt này sẽ có thêm nhiều người dân biết về phong trào hiến máu tình nguyện và đặc biệt là Ban tổ chức sẽ tiếp nhận được một lượng máu cần thiết nhằm bù đắp tình trạng thiếu máu diễn ra trong dịp hè này”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan