Nhiều căn bệnh nguy hiểm đe dọa hàng triệu người dân Sài Gòn sau mưa ngập

Ngày 29/09/2016 14:00 PM (GMT+7)

Với tình trạng ngập lụt đang diễn ra ở TP HCM như hiện nay, rất nhiều căn bệnh có nguy cơ bùng phát nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Trong những ngày qua, TP HCM đang phải hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, theo đó nhiều tuyến phố, con đường và khu dân cư ở trong khu vực nội thành suốt 3 ngày nay vẫn phải chịu cảnh “phố biến thành sông” gây rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, đi lại và công việc của người dân.

Các bác sĩ cảnh báo, với điều kiện ẩm thấp, ngập úng trên diện rộng như ở TP HCM hiện nay, những căn bên liên quan đến da liễu, hô hấp và tiêu hóa dự báo sẽ gia tăng trong những ngày tới. Nguyên nhân là do ô nhiễm phân do môi trường bị úng ngập nên nguồn bệnh rất dễ lây lan. Lại trong điều kiện vệ sinh không đảm bảo do nước ngập, nếu ăn, uống phải các nguồn nước, thực phẩm nhiễm các vi khuẩn, vi rút này sẽ rất dễ lây bệnh.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi xảy ra mưa lũ, úng lụt các bệnh lây truyền qua nước sẽ có nguy cơ bùng phát hàng loạt các dịch bệnh nguy hiểm hàng đầu.

1. Các bệnh tiêu hóa: Đó phải kể đến các bệnh như tả, lị, tiêu chảy do rota vi rút, tiêu chảy do khuẩn E.coli, tình trạng nhiễm giun sán... cũng sẽ có cơ hội lây truyền nhanh hơn.

Nhiều căn bệnh nguy hiểm đe dọa hàng triệu người dân Sài Gòn sau mưa ngập - 1

Điều kiện vệ sinh không đảm bảo sẽ rất dễ bùng phát dịch bệnh (Ảnh: Dân Việt)

2. Các bệnh về da: Việc thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm, người dân sẽ dễ bị bệnh mề đay, viêm nhiễm kẽ ngón chân, tay với những biểu hiện như: bị nổi đỏ, xuất hiện những mảng mề đay như cơm cháy, ngứa ngáy và viêm loét ở những kẽ ngón chân, ngón tay…

Để đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm trong điều kiện ngập úng, các bác sĩ khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau: 

Những người bị bệnh nấm bàn chân do mang giầy dép ướt hoặc do lội trong nước mưa lâu, biện pháp tốt nhất là tránh lội nước.

Bên cạnh đó, khi sử dụng thuốc sát trùng ở ngoài da nên lưu ý tiền căn người dùng có bị dị ứng hay không. Chất sát trùng ngoài da có thể sử dụng như I-ốt, dung dịch màu... là chất sát trùng rất tốt, có tác dụng điều trị diệt siêu vi, nấm, vi trùng nhưng lại dễ gây dị ứng da. Chỉ nên rửa chân bằng nước ấm và bôi thuốc sát trùng 10 phút sau khi rửa chân để có tác dụng tốt nhất.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong tình hình mưa lũ hoặc ngập lụt như ở TP HCM hiện nay, người dân cần phải thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom, xử lý, chôn xác động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất được Bộ Y tế khuyến cáo để xử lý khi chôn cất. Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…

Các cơ sở y tế bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự