Nhiều người không muốn tiêm vắc xin sởi miễn phí

Ngày 23/04/2014 10:59 AM (GMT+7)

"Các mẹ không muốn tiêm vắc xin miễn phí mà muốn tiêm vắc xin Mỹ... khiến giá dịch vụ có thể chênh nhau. Tuy nhiên, nếu nơi nào lợi dụng dịch tăng giá, chúng tôi biết sẽ xử lý".

Trước phản ánh của phóng viên về việc dịch vụ tiêm phòng sởi tăng giá so với trước khi dịch này bùng phát, chiều 22/4, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, cha mẹ các cháu không muốn tiêm vắc xin sởi dưới hình thức tiêm chủng mở rộng miễn phí mà thích tiêm vắc xin ngoại khiến giá dịch vụ chênh lên. Nếu cơ quan này phát hiện ra cơ sở nào tăng giá bất hợp lý sẽ xử lý nghiêm để răn đe. 

Đồng thời, ông Hạnh cho biết, Hà Nội đảm bảo đủ vắc xin tiêm miễn phí cho trẻ dưới 2 tuổi và tiêm vét cho các cháu trên 2 tuổi.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ đầu năm đến 21/4 toàn thành phố ghi nhận 1.285 bệnh nhân sởi, phân bố rải rác ở 358/584 xã, phường/ 30 quận, huyện. Từ 26/3- 11/4 dịch sởi đã đạt đỉnh và có xu hướng giảm, đỉnh dịch xuất hiện vào cuối tháng 3 với 543 trường hợp. Trong đó, quận Hai Bà Trưng là địa phương có số bệnh nhân mắc sởi cao nhất 153 ca. Từ đầu năm đến nay sở Y tế Hà Nội ghi nhận 14 trường hợp trẻ tử vong do sởi phân bố ở 11 quận huyện. Trong số đó có 13 trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi và 1 trẻ mới tiêm 5 ngày.

Nhiều người không muốn tiêm vắc xin sởi miễn phí - 1

Nhiều gia đình không muốn tiêm vắc xin sởi miễn phí khiến giá dịch vụ tiêm vắc xin ngoại tăng cao. Ảnh: Lê Hiếu.

Nguyên nhân xảy ra dịch sởi được sở y tế Hà Nội xác định là do dịch bệnh xâm nhập chủ yếu từ bên ngoài, Hà Nội 3 năm liền không có bệnh sởi. Do dân số lớn, mật độ đông đúc, khối cảm thụ còn nhiều. Ước tính trên địa bàn Hà Nội còn 70.000 - 100.000 trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ mắc sởi. Nguyên nhân chủ quan được xác định là do tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ em dưới 2 tuổi thấp; có tới 5 - 10% trẻ không được gia đình đưa đi tiêm chủng do e ngại tai biến sau tiêm chủng; quản lý đối tượng tiêm chủng khó khăn do người dân không chủ động đăng ký tiêm chủng tại trạm y tế.

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong 3 ngày gần đây, số lượng bênh nhân nhập viện tại các bệnh viện Trung ương, và bệnh viện Hà Nội có chiều hướng giảm. Số ca phát ban nghi sởi những ngày gần đây chững lại.

Liên quan đến việc chưa công bố dịch sởi, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Không công bố không có nghĩa là không có dịch. Việc công bố hay không chỉ là thủ tục hành chính. Sở Y tế Hà Nội không nói là không có dịch sởi”. 

Giải thích thêm, ông Hạnh cho biết, ngay từ đầu đơn vị này đã nói có dịch, diễn biến từ tháng 12/2013. Tuy nhiên dịch sởi năm nay nằm rải rác không có ổ dịch lớn. Số bệnh nhân mắc rải rác tại nhiều địa điểm, trong các tháng.

Ông Hạnh cũng cho biết, tất cả số liệu bệnh nhân tử vong do sởi, Sở Y tế Hà Nội  không giấu giếm. Hiện Cục Y tế  dự phòng đã báo cáo lên Thủ tướng số lượng bệnh nhân tử vong là 25 trường hợp cụ thể. Trong số 120 ca tử vong liên quan đến sởi, người Hà Nội chiếm 50%, tập trung chủ yếu ở bệnh viện Nhi Trung ương, một số ở bệnh viện Bạch Mai.

Nhiều ca sởi diễn biến rất lạ

Phụ huynh ồ ạt cho trẻ nghỉ học tránh dịch sởi

3 mẹ con mắc sởi: 1 bé tử vong, 1 bé nguy kịch

Nghệ An: Dịch sởi bùng phát mạnh, 3 trẻ tử vong

TP.HCM: Sởi chưa tan nhiều bệnh khác đã lan tràn

Theo Nguyễn Vũ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát