Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014

Ngày 14/12/2014 16:48 PM (GMT+7)

Liên tiếp các vụ rơi máy bay, chìm phà Sewol, tai nạn hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những thảm họa kinh hoàng nhất trong năm 2014 khiến hàng nghìn người chết và mất tích.

Máy bay MH370 mang theo 238 người mất tích bí ẩn

Mở đầu cho năm 2014 là vụ mất tích đầy bí ẩn của chiếc Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 1

Sơ đồ hành trình bay của chiếc máy bay MH370 (Nguồn: CBS News)

Ngày 8/3, một chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích khi bay qua không phận của Việt Nam. Chiếc máy bay này thuộc loại máy bay Boeing 777-200ER - một loại máy bay nổi tiếng Thế giới về độ an toàn. Tới nay, 227 hành khách và 12 thành viên trong phi hành đoàn vẫn chưa xác định được tung tích. 

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 2

Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đối với chiếc phi cơ xấu số này đã được tiến hành ở khắp các hành lang phía bắc và hành lang phía nam, từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn chưa phát hiện được mảnh vỡ hay dấu hiệu khả nghi nào của chiếc máy bay Malaysia. Đây được đánh giá là 1 trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không.

Chìm tàu Sewol, Hàn Quốc, hơn 300 người thiệt mạng

Ngày 16/4/2014, chiếc tàu chở 476 người, chủ yếu là học sinh trường trung học Danwon gặp nạn trên đường từ Incheon đến đảo Jeju của Hàn Quốc.

Hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi phà Sewol bị lật úp trong thảm họa trên, trong đó có khoảng 250 nạn nhân là học sinh tại một trường trung học đang trên đường đi nghỉ mát. Vụ chìm phà Sewol là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong vài thập kỷ qua.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 3

Thợ lặn tham gia tìm kiếm nạn nhân bên trong phà Sewol

Thảm kịch đã gây nên làn sóng phẫn nộ của người dân Hàn Quốc, dẫn đến vụ từ chức của Thủ tướng Chung Hong-Won. Thuyền trưởng và 3 thuyền viên khác bị buộc tội ngộ sát. Ngoài ra, 11 thành viên khác của thủy thủ đoàn cũng bị buộc tội gây nên cái chết và làm nhiều người bị thương do lơ là trách nhiệm.

Hiện vẫn còn 9 nạn nhân phà Sewol bị mất tích chưa tìm thấy thi thể, và nhiều ý kiến cho rằng xác của họ đã bị sóng biển cuốn đi xa. Ngày 11/11, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định chấm dứt chiến dịch tìm kiếm những người mất tích kéo dài suốt 7 tháng qua.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 4

Các nạn nhân thiệt mạng trên phà Sewol khi tuổi đời còn rất trẻ

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết xác chiếc phà Sewol sẽ bị niêm phong, tuy nhiên quyết định trục vớt chiếc phà có được đưa ra hay không phụ thuộc vào nhiều điều kiện cũng như sự chấp thuận của gia đình các nạn nhân.

Vụ tai nạn khiến người đứng đầu công ty khai thác tàu Sewol bị truy tố, Thủ tướng Hàn Quốc Jung Hong-won từ chức trong khi Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố giải tán lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc

Tai nạn hầm mở ở Thổ Nhĩ Kỳ, 301 người thiệt mạng

Vụ nổ xảy ra ngày 13/5 tại đơn vị cung cấp điện của một mỏ than ở Soma thuộc tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ ở độ sâu 2km so với mét, gây mất điện khiến thang máy không thể hoạt động.

Tỉnh trưởng tỉnh Manisa, ông Cengiz Ergun cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ nổ, có khoảng 600 đang làm việc dưới hầm.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 5

Hiện trường sau vụ nổ mỏ than kinh hoàng

Công ty Soma Komur Isletmeleric sở hữu mỏ than Soma cho biết vụ nổ xảy ra mặc dù “các biện pháp an toàn cao nhất và kiểm soát liên tục đã được áp dụng”, và nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Các nhà phân tích nói rằng mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ với công nghệ đã tụt hậu so với các quốc gia công nghiệp khác. Trong lịch sử, vụ nổ mỏ than tồi tệ nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ từng xảy ra vào năm 1992 khi cướp đi sinh mạng của 263 thợ mỏ tại Zonguldak. Tai nạn hầm mỏ bị coi là thường lệ ở Thổ Nhĩ Kỳ, do điều kiện an toàn không được đảm bảo tốt.

Máy bay Malaysia Airlines mang mã hiệu MH17 rơi ở Ukraine, 298 người chết

Chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 295 người gồm 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn với lịch trình bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur đã bị rơi tại miền Đông Ukraine, gần biên giới với Nga hôm qua 17/7.

Hãng tin Reuters mô tả hàng chục thi thể vương vãi xung quanh các mảnh vỡ máy bay. Một nhân viên cứu hộ nói ít nhất 100 thi thể đã được tìm thấy ở hiện trường gần làng Grabovo trong khi mảnh vỡ máy bay văng tung tóe trong vòng đường kính khoảng 15 km.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 6

Đống đổ nát còn sót lại tại hiện trường

Trong số 298 nạn nhân có 80 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh. 196 thi thể, trên tổng số 298 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên chuyến bay MH 17 đã được tìm thấy vào sáng nay 20/7.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 7

Chị Minh cùng hai con đang mong ngóng được trở về nhà sau một thời gian dài trải qua nhiều biến cố lớn tại Hà Lan

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết: “MH17 bay trên một hành lang bay nhộn nhịp, giống như đường cao tốc trên trời. Nó đã tuân thủ hướng bay theo chỉ dẫn của nhà chức trách hàng không quốc tế và được cơ quan kiểm lưu châu Âu Eurocontrol phê chuẩn.”

Động đất mạnh 6,1 độ Richter ở Vân Nam, Trung Quốc, gần 600 người chết

Khoảng 16h30 chiều 3/8 tại thành phố Chiêu Thông tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc. Tâm chấn được ghi nhận ở độ sâu 12 km dưới lòng đất, theo báo cáo từ Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC).

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 8

Cả một thị trấn hoang tàn sau trận động đất mạnh

Chính quyền Trung Quốc xác nhận ít nhất 589 người thiệt mạng trong trận động đất, 2.401 người bị thương và 230.000 người dân được sơ tán, trong khi 80.000 căn hộ bị sập hoặc hư hại hoàn toàn.

Trận động đất đã quật đổ khoảng 1.200 ngôi nhà tại thị trấn Ledian. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ đã phải dùng tau bới tìm các nạn nhân trong đống đổ nát cao ngất. Những người bị thương gồm cả trẻ em và người lớn nhanh chóng được đưa tới bệnh viện gần nhất.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 9

Một em bé bị thương được điều trị tại bệnh viện ở Zhaotong

Khu vực tây nam Trung Quốc thường xuyên xảy ra động đất. Năm 1974, một trận động đất 6,8 xảy ra ở đây khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Gần đây nhất, vào tháng 8/2008 tại tỉnh Tứ Xuyên xảy ra một trận động đất 8,0 độ khiến hàng ngàn người thiệt mạng, gây tàn phá lớn ở địa phương này và các vùng lân cận.

Lở đất kinh hoàng ở Indonesia,  20 người chết, 88 người mất tích

AP đưa tin, lực lượng cứu hộ đang phải vật lộn đào bới đống đổ nát để tìm kiếm hơn 100 người đang mất tích trong trận lở đất gây ra do mưa đá xối xả chôn vùi nhiều ngôi nhà trên hòn đảo chính Java của Indonesia.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia, cho biết, bùn tràn xuống từ các quả đồi vào cuối ngày hôm qua (12/12) đã khiến khoảng 150 ngôi nhà bị chôn vùi ở  làng Jemblung, quận Banjarnegara, tỉnh Central Java.

Nhìn lại những sự cố thảm khốc nhất năm 2014 - 10

Vụ lở đất khiến ít nhất 20 người chết và hơn 88 người mất tích

Đến sáng nay (14-12), 20 thi thể được kéo ra từ bùn và các đống đổ nát của những ngôi nhà giờ chỉ còn là đống hoang phế. 88 người còn mất tích cũng ít có cơ hội sống sót. 

Các trận mưa lớn thường gây ra lũ lụt và sạt lở đất hằng năm tại Indonesia, đất nước có 17.000 hòn đảo với hàng triệu người dân sinh sống ở các khu vực miền núi và vùng đồng bằng màu mỡ.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot