Nhìn lại những vụ máy bay bị bắn rơi trong lịch sử

Ngày 18/07/2014 19:00 PM (GMT+7)

MH71 không phải là chiếc máy bay đầu tiên bị bắn rơi trong lịch sử hàng không thế giới.

Hôm qua (17/7), chuyến bay mang số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), khởi hành từ Amsterdam, Hà Lan về Kuala Lumpur đã mất liên lạc ở trên không phận Ukraine. Phi cơ được phát hiện cháy trên mặt đất ở khu vực thuộc lãnh thổ miền đông Ukraine, cách biên giới Nga 50 km. Toàn bộ 283 hành khách và 15 phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. 

Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ với CNN rằng Mỹ đã kết luận chiếc máy bay MH17 đã bị tên lửa bắn hạ trên không phận Ukraine, tuy nhiên Washington vẫn chưa xác định được ai đã bắn ra quả tên lửa đó.

Các quan chức Bộ Nội vụ Ukraine tố cáo rằng phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đã sử dụng tên lửa phòng không của Nga để bắn rơi chiếc máy bay này.

Lịch sử hàng không thế giới cũng đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn máy bay thảm khốc, trong đó có những chiếc máy bay dân dụng trở thành nạn nhân của tên lửa và hỏa lực quân sự. Hãy cùng điểm lại những vụ máy bay dân dụng chở khách bị bắn rơi trong lịch sử:

1. Chuyến bay 727 của hãng hàng không Libya Arab 

Vào ngày 21/2/1973, chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Libyan Airlines cất cánh từ thủ đô Tripoli đi Cairo thì bị gặp thời tiết xấu và bị trục trặc kỹ thuật. Nó đã bay qua Cairo và đi lạc vào không phận bán đảo Sinai, vốn nằm dưới sự kiểm soát của Israel vào thời điểm đó. 

Không quân Israel đã điều hai máy bay phản lực bay kèm để buộc nó hạ cánh. Tuy nhiên, máy bay đi ra ngoài tầm kiểm soát và tai nạn xảy ra làm chết 108 người, có năm người sống sót.

2. Chuyến bay 902 của hãng Korea Airlines

Ngày 20/4/1978, chuyến bay thương mại đã chuyển hướng khi đang bay từ Paris đến Seoul và bị lạc vào không phận của Xô Viết. Sauk hi bị một chiếc máy bay đánh chặn bắn trúng, chiếc máy bay buộc phải hạ cánh giữa đêm trên một mặt hồ đóng băng. 2 trong số 97 hành khách có mặt đã thiệt mạng.

2. Chuyến bay 007 của hãng hàng không Hàn Quốc 

Vào ngày 1/9/1983, chiếc máy bay 007 của hãng hàng không Korean Air Lines chở theo 269 người đã bị một chiến đấu cơ của Nga bắn rơi ngoài khơi đảo Sakhalin trên biển Đông Hải vì chiếc máy bay này vô tình bay lạc vào không phận Liên Xô tại phía tây đảo Sakhalin và bị một máy bay do thám phát hiện. Tất cả 269 người trên máy bay đều thiệt mạng. 

Phía Liên Xô nói rằng máy bay Boeing 747 bị bắn hạ do có hình dạng giống với máy bay do thám RC-135 của Mỹ. 

3. Chuyến bay 655 của hãng hàng không Iran 

Ngày 3/7/1988, tàu chiến Mỹ Vincennes bắn hạ một máy bay chở khách của Iran trên Vịnh Ba Tư. Vụ bắn xảy ra khi lực lượng tác chiến trên tàu nhầm lẫn đó là một máy bay chiến đấu tham chiến trong cuộc chiến tranh giữa Iraq và Iran. 

Toàn bộ 290 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng. Phía Mỹ sau đó nói rằng các tàu hải quân đang trong khu vực giao tranh với các tàu Iran và đã nhầm lẫn máy bay chở khách A300 là máy bay chiến đấu của Iran. 

4. 3 máy bay của Gruzia bị bắn năm 1993

Năm 1993 có đến 3 chiếc máy bay dân sự khác nhau của hãng hàng không Transair Gruzia đã bị bắn hạ tại khu vực Sukhumi, Abkhazia , Gruzia bởi bọn khủng bố hồi giáo cực đoan Checnya làm tổng cộng 136 người chết.

Đầu tiên là vụ ngày 21/9, một chiếc Tupulev Tu-134 bay từ Sochi bị tên lửa đất đối không bắn trúng khi đang đến gần sân bay Sukhumi-Babusheri và đâm xuống Biển Đen, làm toàn bộ 27 người thiệt mạng.

Một ngày sau đó, một máy bay khác đã bị nã tên lửa, làm 108 người thiệt mạng.

5. Quân đội Ukraine bắn nhầm máy bay dân sự Nga năm 2001

Vào ngày 4/10/2001, trong khuôn khổ cuộc tập trận tại bán đảo Crimea, quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đất đối không, vốn bay trúng một máy bay của hãng hàng không Siberia Airlines khi nó đang trên đường từ Tel Aviv (Israel) tới Novosibirsk (Nga). Toàn bộ 78 người trên khoang đã thiệt mạng khi máy bay rơi xuống Biển Đen.

Vụ việc diễn ra chỉ chưa đầy một tháng sau các vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ, làm nảy sinh các đồn đoán rằng đó là một vụ tấn công khủng bố. Khi các nghi ngờ chĩa về phía quân đội Ukraine, chính phủ ban đầu chối bỏ trách nhiệm, nhưng cuối cùng phải lên tiếng thừa nhận rằng họ đã vô tình bắn trúng máy bay Nga.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot