Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua

Ngày 22/06/2014 10:53 AM (GMT+7)

Máy bay VietJet chở khách đi Đà Lạt đến... Nha Trang, Trung Quốc dự định đưa thêm 4 giàn khoan vào biển Đông,... là những vụ việc được nhiều người quan tâm trong tuần qua (16/6-22/6).

Trung quốc đưa thêm 4 giàn khoan vào biển Đông

Trang web của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17/6 thông báo từ ngày 18 đến 20/6, Trung Quốc đưa giàn khoan Nan Hai Jiu Hao (Nam Hải số 9) vào Biển Đông. Theo đó, giàn khoan này sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.

Trong cuộc họp báo hôm 20/6, các phóng viên hỏi bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, rằng liệu 4 giàn khoan mới nằm trong vùng biển tranh chấp hay không, Tân Hoa Xã đưa tin. Bà Hoa nói rằng việc Trung Quốc triển khai 4 giàn khoan mới không phải sự kiện bất thường.

Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua - 1

 Giàn khoan Nan Hai Jiu Hao. Ảnh: shipspotting.com

"Mọi người có thể tìm tọa độ của các giàn khoan trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc. Chúng ta không nên làm ầm ĩ đối với những hoạt động bình thường như thế", bà Hoa nói.

Theo đó, chỉ chưa đầy 2 tháng kể từ khi ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, giờ đây Trung Quốc lại kéo tiếp 2 giàn khoan là Nam Hải 01 và Nam Hải 05 vào khu vực nằm giữa phía nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát. Còn giàn khoan Nam Hải 04 được kéo vào gần bờ biển của Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn Zhuang Guotu cho rằng, việc triển khai giàn khoan này là một "động thái chiến lược”, là “đòn cân não” mà Trung Quốc bày ra đối với các quốc gia láng giềng.

Máy bay VietJet chở khách đi Đà Lạt đến... Nha Trang

Chiều tối 19-6, một sự việc hi hữu đã xảy ra trong hoạt động hàng không nội địa khi gần 200 hành khách đi Đà Lạt lại được hãng hàng không giá rẻ VietJet Air chở đến... Nha Trang. Trong khi đó, gần 200 khách đi Nha Trang vẫn yên vị tại Nội Bài.

Theo lịch trình, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 xuất phát từ sân bay Nội Bài và đến Đà Lạt trong chiều ngày 19-6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay VJ8861 đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Khi đến sân bay Cam Ranh, VietJet Air đã bố trí cho khách tiếp tục bay đến Đà Lạt như hành trình đã bán vé.

Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua - 2

Theo kết luận bước đầu, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác. (Ảnh minh họa)

Theo kết luận bước đầu, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Cục Hàng không Việt Nam đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 vừa qua để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm. Cục Hàng không sẽ có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan- thông báo của Cục Hàng không.

Sau khi sự cố xảy ra, Vietjet Air đã liên hệ với Cục Hàng không đề nghị cấp phép bay bổ sung để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa này từ Cam Ranh đến Đà Lạt. Chuyến bay đó đã hạ cánh tại Đà Lạt lúc 21h50 cùng ngày.

Cục Hàng không xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng, đã thành lập nhóm điều tra để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Xuất hiện người phụ nữ xóa dấu vết cho Bác sỹ Tường

Theo nhiều nguồn tin, người phụ nữ lạ mặt bí ẩn đó chính là Phó Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường Lê Thị Thúy Mai (SN 1980). Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Tường thổ lộ Mai là bạn, không có chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, được Tường rủ làm cùng.

Bà Mai chịu trách nhiệm quản lý, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, tư vấn, quảng cáo. Dù không có chút chuyên môn về ngành y nhưng bà Mai lại là người trực tiếp tư vấn cho chị Lê Thị Thanh Huyền và đọc kết quả xét nghiệm của chị Huyền trước khi Tường phẫu thuật. Sau khi Tường gây ra cái chết cho chị Huyền, bà Mai có mặt tại cuộc bàn bạc xử lý xác nạn nhân và còn chỉ đạo xóa mọi dấu vết về việc chị Huyền đã đến để thực hiện dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tại thẩm mỹ viện Cát Tường.

Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua - 3

Thẩm mỹ viện Cát Tường, nơi chị Huyền tử vong khi phẫu thuật thẩm mỹ 

Theo thông tin từ luật sư trong vụ án này cho biết, bà Mai đã chỉ đạo tìm phiếu thu tiền của chị Huyền để hủy – chính là phiếu thu chồng chị Huyền mang đến trình báo cơ quan chức năng do chị Huyền để ở nhà.

Cũng tại phiên toà, bị cáo Đào Quang Khánh khai Mai đã chỉ đạo và cùng Khánh lục túi xách của chị Huyền, chỉ đạo Khánh ra bệnh viện Bạch Mai – nơi gửi xe máy của chị Huyền – để lục cốp xe xem có phiếu thu của thẩm mỹ viện hay không, nếu có thì sẽ hủy đi vì sợ cơ quan công an phát hiện.

Tỉ lệ tốt nghiệp trung bình trên cả nước: 99,01%

Sáng 17-6, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết thống kê từ kết quả thi tốt nghiệp THPT của 46 tỉnh, thành trên cả nước tính đến chiều 16-6 cho thấy tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT là 99,01% (năm 2013 là 98,97%); giáo dục thường xuyên là 86,97% (năm 2013 là 78,08%).

Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua - 4

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM) Ảnh: Tấn Thạnh

Theo Bộ GD-ĐT, kết quả này phản ánh những điều chỉnh, đổi mới của kỳ thi năm nay đã có tác động tích cực, nâng cao chất lượng đánh giá công nhận tốt nghiệp THPT.

Cụ thể việc học sinh thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn do thí sinh tự chọn đã vừa giảm áp lực thi cử, vừa phát huy năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em học sinh. Việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn thi với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp cũng đã khắc phục hiện tượng học lệch.

3 học sinh chết đuối ở huyện Hoài Đức, Hà Nội

Vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào chiều 19/6, tại xã Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội), khiến 3 học sinh thiệt mạng.

Ba nạn nhân tử vong là em Đỗ Đăng Trường, Đỗ Đăng Sơn cùng 10 tuổi; Đỗ Thị Hồng (8 tuổi). Hai học sinh thoát chết, Đỗ Đăng Hoàng (11 tuổi) và Đỗ Đăng Dương (6 tuổi).

Điều đáng nói, ba nạn nhân tử vong đều là người thân trong gia đình, Trường và Hồng là hai anh em ruột, còn Sơn là em con nhà bác.

Nhìn lại những vụ việc được dư luận quan tâm tuần qua - 5

Sông Đáy, nơi 3 em nhỏ bị trượt chân tử vong

Ngay sau khi hay tin, gia đình nạn nhân cùng nhiều người dân trong làng đã chạy ra sông Đáy tìm kiếm xác 3 nạn nhân. Người dân đã lấy lưới ở sân bóng gần đó để dò tìm xác nhưng vẫn không có kết quả. Đến khoảng hơn 18h cùng ngày mới tìm được xác em Đỗ Đăng Trường. 6h sáng ngày 20/6, xác em Sơn và Hồng được tìm thấy.

Anh Nguyễn Văn Tình, cậu ruột của em Trường cho hay, cả 3 em bị tử vong đều ngoan, học hành chăm chỉ. Trước đây, các em chưa từng rủ nhau ra sông tắm bao giờ. Không ngờ ngày 19/6, các em lại trốn nhà đi tắm sông, dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot