Nho Big C dán cờ Trung Quốc: Cơ quan an ninh vào cuộc

Ngày 02/04/2013 20:52 PM (GMT+7)

Liên quan đến vụ nho Việt Nam dán cờ TQ tại BigC, đại diện Chi cục Quản lý Thị trường HN cho biết, có thể vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan an ninh...

Chiều 2/4, trả lời VnMedia về việc xác minh nguồn gốc của lô hàng nho có dán cờ Trung Quốc tại siêu thị BigC the Garden (Hà Nội), bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sau khi báo chí đưa tin về vụ việc, Chi cục Quản lý thị trường đã giao đội quản lý thị trường số 6 (Từ Liêm), vào cuộc kiểm tra, xác minh.
 
“Đến ngày hôm qua, theo báo cáo mà tôi nhận được thì trong quá trình làm việc với BigC và theo những hóa đơn, chứng từ mà BigC đưa ra để chứng minh, đó là nho được mua trong nước, còn việc dán cờ thì BigC khẳng định là do cô nhân viên dán nhầm và BigC đã cho thôi việc” – Bà Mai cho biết nhưng thêm rằng : “Báo chí lại khẳng định đơn vị trung gian cung cấp nho cho BigC mua nho ở Ninh Thuận, nhưng là của những người bà con nên không có chứng từ hóa đơn. Điều đặc biệt là đơn vị trung gian này cũng không trả lời được rằng người bà con đó là ai, ở địa chỉ nào. Đây là một câu hỏi cho lực lượng chức năng của chúng tôi, rằng nho này có phải là nho của Bình Thuận hay không” – bà Mai nói.
 
Theo bà Mai, qua xác minh cho thấy hiện tại trên thị trường đang có cả nho Việt Nam và nho Trung Quốc đều có hình thức giống nhau vì cùng chung một giống. Nhưng quan trọng là lô hàng đó có xuất xứ từ đâu thì phải được khẳng định. Vì vậy, hiện nay, đơn vị quản lý thị trường vẫn tiếp tục làm việc với BigC,
 
Theo bà Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thì vụ việc này muốn điều tra sâu phải có cơ quan công an vào cuộ. “Chúng tôi đang trao đổi với Công an Thành phố vì vụ việc không chỉ liên quan đến thị trường Hà Nội mà liên quan đến đối tượng cung cấp hàng, lúc thì nói là mua tại Bình Thuận, lúc lại “im lặng” không trả lời" - bà Mai nói.
 
Bà Mai cũng cho biết, hiện cơ quan quản lý thị trường đã nhiều lần mời người cung cấp nho cho BigC đến làm việc nhưng đều bị từ chối. “Chúng tôi đã chỉ đạo đồng chí Phó Chi cục trưởng trao đổi với bên an ninh kinh tế, tiếp tục truy tìm nguồn gốc của nho để khẳng định đó là nho ở đâu” bà Mai khẳng định.

Nho Big C dán cờ Trung Quốc: Cơ quan an ninh vào cuộc - 1
Nho Việt dán cờ Trung Quốc tại siêu thị BigC The Garden

Sẽ làm rõ trách nhiệm của BigC
 
Liên quan đến việc "dán nhầm cờ", bà Mai cho rằng, “đuổi việc một nhân viên là quá đơn giản, nhưng quan trọng là trách nhiệm của BigC trong việc quản lý hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, kiểm tra kiểm soát như thế nào, trách nhiệm trong quy định dán cờ ra sao...”.

Bà Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường chia sẻ thêm rằng, “nhân viên dán cờ vô tình hay hữu ý thì hiện rất khó xác minh, nhưng đây là hành động không có lợi cho quốc gia, không có lợi cho người tiêu dùng và BigC đã phải trả giá quá đắt”.
 
“Chúng tôi khẳng định vụ việc này chúng tôi đang làm và sẽ phối hợp với an ninh kinh tế để tiếp tục có câu trả lời cuối cùng. Nếu là nho Ninh Thuận thì trồng ở chỗ nào? Thanh Long Ninh Thuận cũng có, nhưng Thanh Long Trung Quốc nhập vào Việt Nam cũng rất nhiều” - bà Mai thông tin và thêm một lần nữa khẳng định “sẽ đặt vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo BigC".
 
Liên quan đến chất lượng hàng hóa của các siêu thị, bà Mai cho biết, đơn vị quản lý thị trường đang quan tâm đến vấn đề thực phẩm tươi sống lưu cuối ngày, thực phẩm hỏng hoặc thực phẩm chế biến sẵn. “Hàng hóa của siêu thị mua từ các nơi, khi hỏng hoặc hết ngày, siêu thị có thể đem trả lại. Nhưng có hay không việc hàng chưa trả lại đem để lẫn lộn với hàng mới hoặc mang chế biến? Siêu thị có thực phẩm chế biến sẵn, nhưng nguyên liệu đưa vào chế biến có đảm bảo không, có còn tươi không, có dùng sản phẩm dư thừa không? Tới đây chúng tôi sẽ quan tâm đến vấn đề này” - bà Mai cho biết.
 
Trong khi đó, ông Vương Chí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường cho biết thêm, việc in nhãn phụ là trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh, nhưng hiện nay có hiện tượng đối tượng tự in nhãn phụ cho hàng hóa đưa vào thị trường trong nước, trong đó có những hình ảnh, chữ nước ngoài... Do vậy, cần phải có kiến thức chuyên môn và sự phối hợp của các lực lượng chuyên ngành như công an, văn hóa thông tin... để kiểm tra, kiểm soát.

Theo Tuệ Khanh (Vnmedia)
Nguồn:

Tin liên quan