Nhóm 'siêu lừa' ô tô ở Sài Thành lĩnh án

Ngày 10/04/2014 16:18 PM (GMT+7)

Nhóm này đã “lên đời” gần 30 chiếc ô tô xịn để phục vụ cho mục đích lừa đảo hàng chục người.

Siêu lừa ô tô

Ngày 15/11/2011, một thanh niên xưng tên Trần Văn Hùng đến công ty của ông Nguyễn Thế Công (quận 2) thuê một chiếc xe ô tô hiệu Chevrolet hai ngày với giá 1,6 triệu đồng. Hùng để lại giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cùng một chiếc xe Atila làm tin.

Theo thói quen, hôm sau, ông Công kiểm tra hành trình của xe theo hệ thống định vị toàn cầu thì phát hiện xe không hoạt động. Bình thường vẫn đọc được những thông tin lừa đảo trên báo chí, ông Công nghi ngờ nên gọi điện thì máy của Hùng không liên lạc được.

Biết chắc chắn đã bị Hùng lừa đảo, ông Công trình báo sự việc đến cơ quan công an quận 2. Từ những thông tin của ông Công cung cấp, công an theo dõi, điều tra và phát hiện giấy chứng minh, sổ hộ khẩu của Hùng là giả. Bên cạnh đó, công an phát hiện Hùng có tên thực là Trương Thanh Phong (SN 1980, ngụ quận 7, TP.HCM).

Nhóm siêu lừa ô tô ở Sài Thành lĩnh án - 1

Bốn bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Chỉ sau một thời gian ngắn, Phong bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Phong sợ hãi khai nhận: “Tôi chỉ là người làm theo lệnh của anh Hùng”. Theo lời khai của Phong, đối tượng Phan Thế Hùng (sn 1965, còn gọi là Hùng “già”) mua chiếc xe Atila giá rẻ từ tiệm cầm đồ. Sau đó, Hùng thuê làm giấy tờ giả giấy tờ rồi mang đến thuê xe của ông Công.

Khi nhận được xe, Hùng điều khiển xe xuống tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Hùng yêu cầu đàn em phá thiết bị định vị. Tiếp theo, Hùng giao lại xe cho Phong kèm giấy tờ giả để Phong đưa xe đến cầm cho một người ở quận Thủ Đức được 300 triệu đồng. Khi hoàn thành nhiệm vụ, Phong được chia 50 triệu đồng, số còn lại Hùng dắt túi.

Cũng theo lời khai của Phong, công an bắt giữ Trần Trung Dũng. Phong có nhiệm vụ làm giấy tờ giả, đục số khung, số sườn xe ô tô. Sau đó, Dũng sẽ chuyển cho Trần Thanh Tú làm giả giấy tờ, biển số xe giả. Tú cũng bị bắt sau đó.

Số xe bằng nhóm này lừa được sẽ đưa đi đục số khung, số sườn, thay thế phụ tùng nhằm thay đổi nhận dạng. Với hành vi như thế này, chúng bán rẻ xe cho nhiều người. Đặc biệt, một chủ gara ở đường Cao Lỗ, quận 8 cho biết, Hùng đã đưa đến đây chừng 30 xe xịn để “lên đời”.

Công an đã phát lệnh truy nã Hùng khắp cả nước. Hùng cũng biết điều này nên di chuyển đến nhiều tỉnh thành khác nhau để chạy trốn. Tuy nhiên, đến ngày 17/2/2012, gã cũng bị sa lưới.

Suýt chết, tan vỡ hạnh phúc vì bị lừa

Sáng 10/4/2014, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Đứng trước vành móng ngựa, cả bốn bị cáo đều thừa nhận hành vi đã gây ra. Phong khai, nhiều lần nhờ người làm giả hai cặp biển số xe ô tô, ba số chứng nhận kiểm định, 6 giấy đăng ký xe ô tô, ba hợp đồng mua bán và ủy quyền có công chứng… để thực hiện bốn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng. Đồng thời, Phong đã tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội với tài sản là hai chiếc xe ô tô có giá hơn 1,2 tỷ đồng, thu lợi 17 triệu đồng.

Hùng thu lợi bất chính 225 triệu đồng. Dũng và Tú đã hai lần giúp phong làm giả một cặp biển số xe ô tô, hai giấy đăng ký xe ô tô… Dũng hưởng lợi 2 triệu đồng và Tú hưởng lợi 1,3 triệu đồng.

Có mặt tại phiên tòa, các bị hại hầu hết là những người đã lớn tuổi. Họ tỏ ra khá bức xúc, chỉ vì tin tưởng mà đã bị lừa đảo. Ông N. (64 tuổi) nghẹn ngào: “Tôi làm nghề cắt tóc từ thời còn nhỏ. Cắt tóc mỗi đầu chỉ 40.000 đến 50.000 đồng. Dồn suốt đời có hơn 300 triệu đồng. Nghe bọn chúng bán xe rẻ nên cũng chấp nhận mua. Thế nhưng, xe chưa đi được bao lâu thì phát hiện bị lừa. Ngày tôi phát hiện toàn bộ số tiền tích cóp có nguy cơ bị mất vì quá sốc nên lên tăng xông, bất tỉnh. Tôi nằm viện mấy tháng liền giờ mới tỉnh được đôi chút.”.

Nhóm siêu lừa ô tô ở Sài Thành lĩnh án - 2

Hùng và Phong được viện dẫn sau phiên tòa

Trong khi đó, ông H. (59 tuổi) chia sẻ: “Gia đình tôi tích cóp mãi được hơn 200 triệu. Nghe bọn chúng rót mật vào tai, chấp nhận mua xe giá rẻ. Chỉ giữ xe được đôi ngày, bọn chúng lại ngỏ ý thuê lại xe đi công tác. Vì tin tưởng, tôi đồng ý. Thế nhưng, sau đó, tôi nghe thông tin mình bị lừa. Cũng vì điều này, vợ chồng tôi cãi nhau suốt. Thậm chí, nhiều lần, vợ giận còn bảo sẽ ly hôn”. Đến phiên tòa, ông mong muốn các bị cáo sẽ bồi thường lại cho mình một ít tiền nhưng xem ra điều này là rất khó”.

Giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của Trương Thanh Phong và các đồng phạm không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác, trật tự quản lý hành chính của nhà nước về con dấu, tài liệu mà còn gây mất trật tự, an toàn xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh.

Cuối cùng, Tòa tuyên phạt Phong 12 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và 2 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, tổng cộng hình phạt là 21 năm tù giam. Hùng “già” bị tuyên phạt 7 năm về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và 6 năm tù về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, tổng cộng hình phạt là 13 năm tù giam. Liên quan đến vụ án, tòa tuyên phạt Dũng và Tú, mỗi bị cáo 2 năm tù giam về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Khôi Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan