Nhộn nhịp “chợ tình” mạng xã hội

Ngày 25/04/2015 08:08 AM (GMT+7)

Các đối tượng môi giới mại dâm thay vì “tuyển quân” trực tiếp thì nay lại tổ chức giao dịch, tiếp thị qua mạng xã hội.

Các "tú ông", "tú bà" này thường tạo một nhóm mở trên Facebook hoặc Zalo để hoạt động, thu hút hàng ngàn thành viên tham gia. Thoạt nhìn bề ngoài, nhiều người lầm tưởng đây là diễn đàn để kết bạn, trao đổi thông tin nhưng thực chất, những người quản trị đều là các đối tượng môi giới mại dâm, hòng tìm người để  kêu gọi tham gia đường dây mại dâm trực tuyến.

Nghiên cứu “con mồi” trên mạng

Chúng tôi thử tạo một tài khoản ảo, giả vai là một nữ sinh vừa mới ra trường đang tìm bạn làm quen. Sau khi đăng tải thông tin trên nhóm “Kết bạn…”, ngay lập tức một số người đã dụ dỗ bán dâm.

Trong đó, có Tùng - một tay “cò” mại dâm, lôi kéo: “Em muốn làm việc nhẹ lương cao, hãy tham gia cùng tụi anh. Làm ít năm có vốn chuyển sang kinh doanh việc khác. Tụi anh đăng tải thông tin rất kín kẽ, không hề tiết lộ danh tính thật của em. Đúng giờ tới khách sạn, sau đó sẽ có người gửi tiền mặt trực tiếp sau cuộc “mây mưa”. Chi phí “cò” mà Tùng hưởng sau một cuộc giao dịch sẽ là 15%-20%.

“Thay vì em đứng ngoài đường, lôi kéo khách trực tiếp rất tốn sức. Tụi anh có hẳn những mối quen là đại gia nên lúc nào cũng có việc để làm ăn” - Tùng dụ dỗ.

Tương tự, H.Q (quê tỉnh Khánh Hòa) cho biết sau khi đăng tải tấm hình chụp ở biển lên mạng xã hội Facebook đã bị một người lạ nhắn tin, dụ “đi khách” với giá 3 triệu đồng. Nếu đồng ý đi theo tour du lịch 2-3 ngày thì lên đến 15 triệu đồng/lần. Khi H.Q tinh nghịch bảo mình chưa có “lần đầu”, người lạ mặt, tự xưng là “má mì” của một đường dây môi giới mại dâm qua mạng, ra giá bán trinh tới 250 triệu đồng.

Qua tìm hiểu, đối tượng “má mì” này thường mồi chài các sinh viên, những cô gái đang làm PG (tiếp thị hàng hóa). Những tên này thường tìm hiểu hoạt động của các cô gái thông qua trang mạng cá nhân, nắm rõ được sở thích ăn chơi, sau đó đặt vấn đề lôi kéo bán dâm kiếm tiền.

Nhộn nhịp “chợ tình” mạng xã hội - 1

Nhiều đối tượng môi giới mại dâm đang chuyển hướng hoạt động thông qua mạng xã hội. Ảnh: Anh Nguyễn

Việc nhiều thiếu nữ có những dòng trạng thái trên Facebook của mình với kiểu tâm sự trạng thái, những sở thích, những ước muốn… đôi khi vô tình trở thành điểm yếu để những kẻ xấu dẫn dụ, mồi chài.

Không chỉ vậy, rất nhiều người còn nhận được những lời đề nghị khiếm nhã thông qua Facebook của những kẻ biến thái, bệnh hoạn. Một lần, ca sĩ L đã rất giận dữ khi một người nhắn tin vào Facebook của cô với nội dung: “Nhìn em sexy quá, anh rất muốn đi khách sạn với em, cho anh cái giá nhé…”.

Khó bắt “tận tay”

Luật sư Nguyễn Anh Minh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết theo Bộ luật Hình sự, tại khoản 1 điều 255 quy định: Tội môi giới mại dâm là hành vi dụ dỗ hoặc dẫn dắt của người làm trung gian để các bên thực hiện việc mua, bán dâm. Như vậy, truy theo hành động của Tùng thì thuộc nhóm chuyên nghiệp khi tổ chức hoạt động trực tuyến trên mạng xã hội. Xét theo quy định luật pháp, Tùng có thể bị xử lý hình sự từ 3-10 năm. Riêng đối tượng dẫn dắt H.Q vào chuyện bán dâm cũng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Tôi nghĩ việc tổ chức môi giới mại dâm gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, đạo đức và đặc biệt là thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Tôi đã chứng kiến hàng loạt vụ khởi kiện vì bị ép bán dâm, hành hạ thể xác như thời trung cổ” - luật sư Minh bày tỏ.

Một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM cho biết, để truy bắt các nhóm tổ chức môi giới bán dâm ở một số website có phần khó khăn bởi hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài. Trong khi đó, môi giới bán dâm qua mạng xã hội dễ liên lạc, nắm bắt được hoạt động của chúng hơn.

Cần phần mềm công nghệ cao

Hiện nay, các lực lượng trinh sát đã khoanh vùng, lên kế hoạch một số nhóm môi giới trực tuyến quy mô hoạt động cả nước. “Phải kết hợp giữa nghiệp vụ trinh sát và các phần mềm công nghệ cao mới triệt phá thành công” - một trinh sát Phòng PC45 nói.

Theo Theo Anh Nguyễn-Lê Phong
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự