Những câu nói 'bất hủ' trong ngành giáo dục năm 2015

Ngày 27/12/2015 07:36 AM (GMT+7)

Những phát ngôn của cô giáo cung Bọ cạp, đi du học không về và 'Giáo dục thối nát'... đã gây chú ý trong năm 2015.

"Tôi là người có cung Bọ cạp"

Vụ việc "Cô giáo cung Bọ cạp" chửi mắng học viên tại Trung tâm Anh Ngữ L.N. khiến dân mạng xáo động những ngày giữa năm 2015.

Theo nội dung đoạn clip dài gần 8 phút đăng tải lên mạng, một nữ học viên khiếu nại về thời gian và lịch học của mình bị sắp xếp quá thời gian 1 tháng so với dự kiến. Sự việc lên tới đỉnh điểm khi một nam học viên khác giật giấy trên bàn thì cô giáo Phạm Nguyễn Lê Na bắt đầu thể hiện "quyền lực" của mình. Cô liên tục chửi học viên là "đồ vô học" và nhấn mạnh "Tôi là người có cung Bọ Cạp", nói là làm và không sợ điều gì.

Câu nói "Tôi là người có cung Bọ cạp" trở thành câu trêu đùa của nhiều người và hình ảnh cô Lê Na được dân mạng chế rất nhiều ảnh hài hước.

Những câu nói bất hủ trong ngành giáo dục năm 2015 - 1

Cô giáo Lê Na

Giải thích về việc xưng “cung bọ cạp” trong đoạn clip với báo chí, Lê Na cho hay: “Tôi chỉ nói theo những cách vui vẻ như trong lớp học. Ý câu nói của tôi là: Cô cũng ghê đấy, đừng giật giấy với cô, bọ cạp thì ghê, cô Lê Na cũng rất ghê.

Khi gặp, học sinh thách thức tôi. Trong khi các học sinh đứng giục, tôi vừa chấm bài về thì học sinh nói trung tâm lừa đảo, các cô lừa đảo. Đỉnh điểm là khi học sinh giật luôn cả đăng ký của học viên mới. Tôi cho rằng đó là hành động không thể chấp nhận được”.

Cô Lê Na khẳng định trong trường hợp này, những lời nói và hành động của cô do trực tính và bột phát.

"Đi du học về nước là lãng phí"

Mấy ngày qua, người dân cùng với những người làm trong ngành giáo dục lại một lần nữa lại dấy lên tranh cãi về vấn đề "chảy máu chất xám" - du học sinh không về nước sau tốt nghiệp. Cụ thể, ý kiến trái chiều này xuất phát từ câu nói của Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên Nguyễn Thành Vinh. Anh là một trong những Tiến sĩ trẻ tuổi nhất của Việt Nam ở nước ngoài và đang cùng vợ con sống tại Úc.

Những câu nói bất hủ trong ngành giáo dục năm 2015 - 2

Nguyễn Thành Vinh cùng vợ con sống tại Úc. (Ảnh internet)

Theo cựu học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa: "Tôi thấy suy nghĩ của tôi và cơ chế giáo dục của nước nhà không thực sự gặp nhau. Đó là lý do lớn nhất mà mỗi lần nghĩ đến chuyện quay về tôi đều cảm thấy khó có thể ổn".

Và "Vì chúng tôi đã bỏ hết tuổi trẻ ra để học, để đeo đuổi một con đường và muốn làm những thứ chuyên môn đúng nghĩa nhưng ở Việt Nam thì chắc chắn là khó làm được.

Nhưng còn những lý do khác. Thứ nhất, cuộc sống bên này sẽ tốt hơn cho những ai đã học xong. Gia đình tôi sẽ sống thoải mái hơn và các con tôi sẽ được hưởng một nền giáo dục tốt hơn.

Và, điều kiện, môi trường làm việc chắc chắn tốt hơn".

Trước đó, câu hỏi “Vì sao 13 cháu du học, 12 cháu không về?” của đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Hòa (TP HCM) sáng 2/11 tại diễn đàn Quốc hội cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người.

"Con thấy Giáo dục Việt Nam quá thối nát rồi"

Trong buổi hội thảo ngày 12/8, một học sinh lớp 8 trường Amsterdam đã nhận định "Giáo dục Việt Nam bây giờ quá thối nát" thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội.

Một bộ phận người chia sẻ câu chuyện này và bình luận đồng tình như thể em học sinh này đã nói hộ lòng mình (?), trong khi đó một số khác cho rằng cậu bé có tư tưởng lệch lạc. Không ít ý kiến chỉ ra rằng, nói giáo dục "thối nát" chung chung thì không khó, nhưng phân tích được thối nát ở điểm nào, tích cực ở điểm nào để phát huy tích cực, hạn chế tiêu cực, thì cho đến nay chưa có ai trưởng thành, chuyên gia, kể cả các trung tâm hoặc Viện nghiên cứu nêu được một cách thuyết phục.

Những câu nói bất hủ trong ngành giáo dục năm 2015 - 3

Là người gắn bó, gỡ rối tơ lòng với nhiều thế hệ học trò, anh Chánh Văn - Hoàng Anh Tú đã bày tỏ quan điểm của mình: "Tôi không biết em nói ra điều đó từ quan sát - cảm nhận của em hay em nói theo giọng bố mẹ - người lớn hay nói hàng ngày mà em học theo? Dù em nói ra vì em nghĩ hay em học theo thì tôi chỉ thấy rằng điều đó thật buồn! Là vì điều đó, với cá nhân tôi, nó giống như hàng vạn anh hùng bàn phím khác đang đầy rẫy ngoài kia! Việc chửi bới một thứ gì đó luôn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc khen.

Hãy cho lên mạng 1 ai đó hoàn hảo nhất đi để mọi người ném đá sẽ thấy rằng ném đá người hoàn hảo đến mấy cũng dễ hơn việc tìm ra điểm tốt của họ! Và nếu vậy, tôi thấy buồn vì em được "huấn luyện" trong môi trường quá đáng sợ để phát ngôn ra câu nói hằn học đến thế! Sau Giáo Dục, sẽ có bao nhiêu thứ "thối nát" nữa em nhìn thấy???

Tôi tự hỏi, nếu các con mình nói vậy, tôi sẽ làm gì? Hẳn là tôi sẽ phải xem lại cách tôi đang trò chuyện với các con mình hàng ngày thế nào? Tôi có làm con tôi trở nên u tối đến thế không? Tôi có làm gì "thối nát" để con mình học được từ "thối nát" ấy để so sánh với những tồi tệ ngoài kia?".

"Tôi xin nhận trách nhiệm"

Chiều ngày 21/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc, lắng nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về tình hình xét tuyển đại học đợt 1 năm 2015. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện phương án lấy điểm thi tốt nghiệp đăng ký vào các trường đại học.

Những câu nói bất hủ trong ngành giáo dục năm 2015 - 4

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ảnh: VGP/Đình Nam

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy kỳ tuyển sinh năm nay đã bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Trong đó, trách nhiệm lớn của Bộ GD&ĐT là chưa cân nhắc hết tính phức tạp và hiệu ứng ngược trong các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Đặc biệt, Bộ chưa làm tốt việc cung cấp thông tin, giải thích các quy định về tuyển sinh.

Có khoảng 8,1% thí sinh thay đổi nguyện vọng. Đây là một con số rất lớn, khiến nhiều người dân và thí sinh vất vả.

Thí sinh đăng ký 4 nguyện vọng, từ ngày 11/8, Bộ đã điều chỉnh, cho phép thí sinh khi thay đổi nguyện vọng thì không cần rút hồ sơ mà chỉ cần gửi phiếu đăng ký nguyện vọng mới. Nhưng do thông tin, hướng dẫn, giải thích chưa kịp thời, khiến nhiều thí sinh “đổ xô” rút hồ sơ đã nộp, nhất là trong ngày cuối cùng của đợt 1, gây căng thẳng, bức xúc trong dư luận.

“Thay mặt Bộ Giáo dục và đào tạo, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này”, Bộ trưởng Luận nói.

Sau lời nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Luận, dư luận đã có phần lắng dịu và kỳ vọng các đợt xét tuyển sau cũng như kỳ tuyển sinh năm 2016 sẽ được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

Tào Nga (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan