Những chuyện oái oăm khi 9X đi phá thai

Ngày 15/06/2014 10:46 AM (GMT+7)

Quan hệ tình dục không an toàn đã khiến các thiếu nữ Việt rơi vào bi kịch khi có thai. Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ đã chứng kiến muôn nẻo oái oăm về việc này.

Tuần qua, cư dân mạng chấn động và không ngừng bàn tán về câu chuyện tình yêu của một cặp đôi trẻ. Theo đó, cô gái có tên L. tố bạn trai H. không trả tiền phá thai trên trang cá nhân. Sự việc như một ví dụ điển hình về tình hình phá thai đáng báo động của giới trẻ Việt hiện nay.

Mẹ bắt có con rồi... phá thai

 

Liên hệ với bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung - từng công tác tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện là trưởng một phòng khám tư nhân tại Hà Nội, bác sĩ cho biết, tỷ lệ học sinh, sinh viên phá thai tại Việt Nam đang ở mức cao. Tại các phòng khám tư nhân, mọi thủ tục đều được thực hiện khá đơn giản, thậm chí không cần kê khai chứng minh thư hay giấy tờ cá nhân. Do đó, danh tính, năm sinh thường được các cô gái nhấu nhẹm và khai đủ tuổi thành niên nhưng thực tế số lượng học sinh cấp 2, cấp 3 đến phá thai không phải là ít. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mà bác sĩ Dung từng giúp đỡ chỉ khoảng 13-14 tuổi.

Những chuyện oái oăm khi 9X đi phá thai - 1

Bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung cho biết, tỷ lệ học sinh, sinh viên đến các sơ sở tư nhân phá thai hiện nay khá cao.

Bên cạnh đó, bác sĩ Dung cũng chia sẻ nhiều câu chuyện buồn, éo le của các nữ sinh khi đến cầu cứu mình. Bác sĩ cho hay, việc phá thai xuất phát từ những câu chuyện tình yêu đổ vỡ, gia đình không chấp nhận, bị bạn trai ruồng bỏ hay do sự cố… “nhiều như cơm bữa”. Song trong suốt 37 năm công tác, có một số trường hợp mà đến nay bà vẫn không thể nào quên.

“Tôi còn nhớ như in lần phòng khám của mình suýt bị phá hỏng. Cháu đó đến gặp tôi khi mới chỉ học lớp 8, lớp 9, không may bị một gã nghiện lừa có con. Gia đình hoảng hốt vì con còn quá nhỏ và ép đi phá thai bằng được. Vì nghĩ cho tương lai của cháu, cùng sự khẩn thiết nhờ giúp đỡ của những người làm cha làm mẹ, tôi đã phải nghĩ ra nhiều biện pháp giải quyết.

Nghe tin, người bạn trai ngay lập tức chửi bới, đòi phá phòng khám. May sao có bố và chị cháu gái đó đều làm công an nên đã kịp thời doạ nạt, cử người phong toả chỗ này. Tôi và mẹ cháu phải nhốt cháu vào phòng, ép uống thuốc, khốn khổ mới thực hiện xong. Thật ra cũng khá buồn vì lúc này thai nhi đã được gần 3 tháng” - bà kể lại.

Trường hợp các cô gái trẻ lầm đường lỡ bước tại Việt Nam ngày càng có chiều hướng gia tăng, song cũng có nhiều nữ sinh gặp sự cố vì chính những tham vọng từ gia đình mình. Bác sĩ Dung chia sẻ, bà đã gặp không ít câu chuyện khiến người nghe không khỏi đau lòng, xót xa.

Theo đó, có trường hợp nữ sinh mới 17 tuổi nhưng bị mẹ ép quan hệ tình dục vì muốn con trở thành dâu của một gia đình giàu có. Sắp đặt mọi thứ để chờ ngày con lên xe hoa nhưng bà mẹ không ngờ được sau khi mang thai, con mình đã sống trong những ngày toàn tủi nhục và nước mắt. Cô gái không thể yêu được người bị ép, dần dần dẫn đến trầm cảm và phát bệnh. Thương đứa con duy nhất quá, gia đình cuối cùng đành ngậm ngùi từ bỏ ước mơ giàu sang và cho con đi phá thai.

Quan hệ nhiều lần vẫn... trong trắng

 

Hiện nay, có 2 phương pháp phá thai chủ yếu là cho uống thuốc và hút thai. Trong đó, giải quyết bằng thuốc dành cho thai nhi trước 63 ngày, thường được nữ sinh lựa chọn vì ít đau đớn và nguy hiểm hơn. Bác sĩ Dung đã nhiều lần thực hiện phương pháp này và chứng kiến một số trường hợp bi hài, dở khóc dở cười.

“Có một cô sinh viên đến đây phá thai những hai lần. Trường hợp này khá đặc biệt khi cả hai lần đều còn màng trinh do cô gái quan hệ tình dục bên ngoài. Tôi đã phải cố gắng cho cô gái bỏ bằng thuốc để sự “trong trắng” giữ được nguyên vẹn” - bác sĩ Dung chia sẻ.

Giải thích về vấn đề này, bác sĩ cho hay, nhiều người trẻ thời nay thường tìm hiểu và thực hiện các phương pháp “giữ mình” nhưng lại không đúng cách. Như quan hệ tình dục bên ngoài không phải là một cách tránh thai. Bởi lẽ tinh trùng của nam giới hoàn toàn có thể xâm nhập được vào âm đạo của nữ giới từ nhiều đường khác để gặp trứng và thụ thai bình thường.

Những chuyện oái oăm khi 9X đi phá thai - 2

Không ít cô gái trẻ sợ hãi, đau đớn khi từ bỏ đứa con của mình. (Hình ảnh được PV chụp tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội)

Hiện nay, trước khi phá thai, các bác sĩ luôn cố gắng hỏi han tình hình và khuyên các cô gái suy nghĩ kĩ. Nhưng thực tế, không ai có thể cản trở người phụ nữ từ bỏ thiên chức làm mẹ. Bác sĩ cũng không có lựa chọn nào khác ngoài giúp đỡ họ nhằm tránh các tình huống xấu xảy ra như phá thai không đúng cách bị nhiễm trùng, thậm chí là tự tử…

Vị bác sĩ cho biết, nguyên nhân phổ biến nhất của những người trẻ khi phá thai là: Cháu đang đi học/Cháu chưa có công ăn việc làm ổn định/Anh ấy không cưới cháu/Không dám đối diện với gia đình… Cùng với đó là nỗi sợ hãi và những giọt nước mắt. Ngoài ra, việc bố mẹ ép con đi phá thai hay con gái thường dùng chính đứa con để ràng buộc người đàn ông nhưng không thành cũng là điều rất khủng khiếp và mệt mỏi.

Bác sĩ Kim Dung chia sẻ thêm, ở lứa tuổi học sinh, sinh viên điều tổn thương nhất sau khi phá thai là vấn đề tâm lý. Đặc biệt là các cô gái khi mắc bất kỳ nỗi lầm nào thường có xu hướng đi khấn vái, làm lễ… để cầu xin và bớt ám ảnh với những suy nghĩ tội lỗi, có vong theo… Song đó lại là vòng luẩn quẩn không bao giờ hết.

Vì vậy, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho rằng, trong thời buổi ngày càng phát triển như hiện nay, giới trẻ Việt Nam cần tỉnh táo trong quan hệ tình dục, hiểu biết về sức khỏe sinh sản, tôn trọng lẫn nhau. Đồng thời, biết sử dụng bao cao su là một điều rất cần thiết. Bởi “những cô gái không chủ động được bản thân, để gây ra tai nạn có thai là một điều ngu ngốc”.

Theo Trần Linh - H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nạo phá thai