Những cung đường chết chóc: Rợn gáy đèo Tây Bắc

Ngày 04/09/2014 08:17 AM (GMT+7)

Từ vụ xe khách lao xuống vực ở Lào Cai khiến 12 người chết, nhìn lại đường sá nước ta mà giật mình: Đâu đâu cũng có những cung đường tử thần, nhất là đường đèo; vì thế tính mạng hành khách cứ như ngàn cân treo sợi tóc.

Ở Tây Bắc có những cung đường được mệnh danh là cung đường tử thần bởi cả sự nguy hiểm của đèo dốc và việc thường xuyên phải chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc

Trong số 4 ngọn đèo cao nhất, đường đi quanh co và nguy hiểm nhất ở miền Bắc thì Tây Bắc chiếm 3 đèo gồm: Pha Đin (Điện Biên), Khau Phạ (Yên Bái) và Ô Quy Hồ (Lào Cai).

Một phút chủ quan, trả giá cả đời

Quốc lộ (QL) 4D - nơi chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Sao Việt gặp nạn khuya 1-9 làm 12 người chết khi chạy qua đèo Sa Pa (Lào Cai) - chưa phải là con đường đáng sợ với cánh tài xế khi đi qua vùng Tây Bắc. Chính QL 6 chạy qua một loạt tỉnh từ Hòa Bình, Sơn La lên đến Điện Biên mới là cung đường chứng kiến nhiều tai nạn thương tâm nhất.

Dốc Cun nối giữa TP Hòa Bình và huyện Kim Bôi dễ tạo cảm giác yên bình đối với những người đi qua đây lần đầu. Đường rộng, các tay lái tha hồ nhấn ga để tận hưởng cả khi lên dốc lẫn khi đổ đèo. Tuy nhiên, chính sự chủ quan đã khiến nhiều tài xế phải trả giá đắt.

Công an tỉnh Hòa Bình luôn xác định đây là một “điểm đen” về tai nạn giao thông nên thường xuyên bố trí các tổ, đội xử lý vi phạm chạy quá tốc độ ở dốc Cun. Thế nhưng, người điều khiển xe máy lẫn các tài xế ô tô vẫn vô tư phóng ở tốc độ 50 km/giờ ở đoạn đường vốn chỉ cho phép chạy dưới 30 km/giờ này.

Những cung đường chết chóc: Rợn gáy đèo Tây Bắc - 1

Một vụ tai nạn trên đèo Tằng Quái. Ảnh: Anh Tuấn

Vượt qua dốc Cun thực ra mới bắt đầu đến những cung đường nhiều núi cao ở Tây Bắc. Đèo Mộc Châu là thử thách đầu tiên. Đây được mệnh danh là “con đèo sương mù” với hầu hết các tháng mùa đông, sương mù giăng dày đặc. Các phương tiện dù bật đèn pha, thậm chí đèn sương mù thì chỉ cần một phút lơ đễnh là có thể gặp sự cố với xe đi ngược chiều.

Cấp độ nguy hiểm của những con đèo trên QL 6 cứ tăng dần khi tài xế tiếp tục đi về phía Tây. Đèo Pha Đin năm nào cũng chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm. Mới đây nhất, vào ngày 26-12-2013, một chiếc xe khách giường nằm chở 30 người đến lưng chừng đèo Pha Đin thì lao xuống vực. Hậu quả, 1 người chết, 4 người bị thương.

Đặc biệt, khu vực QL 6 chạy qua đèo Pha Đin thuộc huyện Thuận Châu cuối năm 2013 từng xảy ra 3 vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm. Tháng 7-2011, tại Km 389+400 trên QL 6, xe khách giường nằm chất lượng cao mang BKS 89L-1415 cũng lao xuống vực làm 3 người thiệt mạng.

Chạy đúng luật cũng gặp nạn

Không chỉ các xe khách giường nằm dễ gặp nạn ở đèo Pha Đin, bất kể phương tiện nào chủ quan trước những cung đường này đều rất dễ đối mặt với tử thần. Vào ngày 21-3-2013, tại Km 362+700, chiếc Mercedes 5 chỗ đi từ hướng Điện Biên về Hà Nội đã lao xuống vực làm 3 trong số 4 người trên xe thiệt mạng.

Sau Pha Đin là Tằng Quái - một con đèo không quá dài nhưng có nhiều dốc nguy hiểm. Cánh tài xế kể rằng vào những ngày mưa gió, chỉ trong vòng 20 km đoạn QL 6 từ Mường Ảng đến Tuần Giáo, có thể bắt gặp tới 3-4 vụ tai nạn giao thông chết người.

Không thể thống kê hết những vụ tai nạn xảy ra trên những con đường đèo của QL 6. Ngay cả những người đã quen thuộc với cung đường này, chỉ cần một phút sao nhãng cũng có thể bị “tử thần” hỏi thăm.

Anh Hoàng Anh Tuấn, một tài xế thường xuyên chạy cung đường này, giãi bày: “Lần nào chứng kiến tai nạn xảy ra cũng đều là những vụ rất thảm khốc, đặc biệt là dốc Tà Cơn ngay đầu Tuần Giáo do dốc cao, cua gấp và cuối dốc lại có lối rẽ nên rất dễ gặp nạn. Đèo Tằng Quái tuy không dài, không cao nhưng lại quanh co, tai nạn ở đây thường do chạy tốc độ cao”.

Theo anh Tuấn, hầu hết lái xe lâu năm chạy qua đây đều rất cẩn trọng nhưng vẫn dính vạ vì xe máy chạy khá nhanh và vào cua thường lấn làn, gặp xe ngược chiều rất khó xử lý an toàn.

Trên trang otofun.net, một lái  xe sau khi chứng kiến những vụ tai nạn liên tiếp trên đèo Tằng Quái như vụ taxi lật 4 bánh bên bờ taluy dương, xe tải vào cua gắt lao vào taluy, xe tải đấu đầu xe korando... đã viết: “Em thấy buồn, chẳng muốn đưa ảnh lên nữa. Nhưng em muốn cảnh báo các bác rằng cung đường này là điểm đen tai nạn nên nếu có dịp qua đây thì cần đặc biệt lưu ý nhé!”. 

Nỗi ám ảnh của dân phượt

Trên chiếc xe khách gặp nạn ở Lào Cai hôm 1-9 có một nhóm phượt vừa chinh phục đỉnh Fansipan về. Dịp lễ 2-9 là quãng thời gian rất nhiều bạn trẻ lên lịch cho những chuyến đi phượt dài ngày, đường xa. Tuy nhiên thời điểm này, các phương tiện giao thông hoạt động nhiều, những người trẻ lại chưa chuẩn bị đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức cho những cung đường nguy hiểm. Cuối năm 2013  đã xảy ra 2 vụ tai nạn làm các “phượt thủ” thiệt mạng. Tất cả đều xảy ra trên QL 6, đoạn chạy qua huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Kỳ tới: Qua đèo Cả, không dám ngủ

Theo Mạnh Duy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot