Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng

Ngày 14/02/2015 08:15 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Bá Thanh được đông đảo người dân Đà Nẵng yêu mến vì đã có những đóng góp lớn lao trong việc làm thay đổi diện mạo thành phố Đà Nẵng và cuộc sống của nhân dân nơi đây.

Khi đương chức chủ tịch và bí thư Thành ủy UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã có nhiều việc làm, quyết sách gây không ít tranh cãi vì tính đột phá, tiên phong lại không giống ai của mình như khởi đầu phong trào cấm đối tượng lang thang cơ nhỡ ăn xin, ăn mày trong thành phố; cấm đeo bám khách du lịch; quay camera CSGT; tăng lương cho CSGT; hạn chế dân nhập cư; thưởng cho người báo tin…

Tuy nhiên, đến nay, có thể nói những quyết sách “không giống ai” đó đã đóng một dấu ấn khó quên về Nguyễn Bá Thanh lên TP. Đà Nẵng.

“Di sản” ông để lại cho Đà Nẵng đến ngày hôm nay có thể tính đó là một thành phố dẫn đầu cả nước về văn minh đô thị, là thành phố được cho là “đáng sống” nhất với cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, trường học, khu dân cư, công trình công cộng được quy hoạch đồng bộ, hoàn chỉnh.

Một thành phố người dân sống hiền hòa, an ninh trật tự xã hội, y tế giáo dục được quan tâm đúng mức…không có tệ nạn xã hội, không có người nghiện trong cộng đồng, không có người mù chữ, không có hộ đói, không có người lang thang xin ăn, người dân có việc làm ổn định, có nếp sống văn minh đô thị.

Quan tâm sâu sát đến các tầng lớp nhân dân

Ông Nguyễn Bá Thanh đã chỉ đạo sáng lập Hội Bảo trợ trẻ em nghèo bất hạnh TP. Đà Nẵng vào năm 2002. Lý do được cho là xuất phát từ một câu chuyện xúc động.

Đó là vào một đêm khuya, người phụ nữ dắt đứa trẻ nhỏ gõ cửa nhà ông Bá Thanh. Người này nói anh của đứa trẻ đang dắt theo vừa mới mất vì bệnh tim, đứa trẻ này sẽ chết nếu không được chữa trị. Người phụ nữ nói, ca mổ hết 25 triệu đồng. Ông Nguyễn Bá Thanh đã đưa cho người phụ nữ 30 triệu đồng. Sau hôm đó, ông trăn trở và có ý tưởng thành lập hội bảo trợ trẻ em.

Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng - 1

Người dân vui mừng chào chủ tịch thành phố khi gặp ông du xuân

Duy nhất trên cả nước, ở TP. Đà Nẵng có một khu chung cư dành riêng cho các bà mẹ đơn thân (khu phố Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Chung cư đặc biệt này cũng được khởi xướng từ ông Nguyễn Bá Thanh, khi đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Thấy cuộc sống của nhiều chị em, nhất là các người mẹ đơn thân quá vất vả, không có nhà cửa, ông Thanh đã có ý tưởng sẽ xây dựng mái ấm dành cho những người này. Ngày 15/6/2008, khu nhà được khởi công gồm 126 căn dành cho những người phụ nữ: có chồng chết, chồng bỏ, mẹ đơn thân...

Nhắc đến ông Nguyễn Bá Thanh không thể không nhắc đến bệnh viện ung thư miễn phí. Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng được khánh thành ngày 19/1/2013 với cơ sở, trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, các bệnh nhân ung thư nếu có sổ hộ nghèo thì đều được chữa trị miễn phí tại đây.

Đây là công trình ý nghĩa mà ông Nguyễn Bá Thanh ấp ủ trong nhiều năm và hoàn thành trước khi ra Hà Nội nhận chức Trưởng ban nội chính Trung ương.

Biến Đà Nẵng thành thành phố “đáng sống” nhất trong cả nước

Ngoài việc công khai số điện thoại riêng (0903500205) để ai phát hiện ở đâu có những vị cán bộ, công chức vô lễ với dân, sách nhiễu dân thì cứ gọi cho mình, ông Nguyễn Bá Thanh trong 7 năm trên cương vị người đứng đầu Đà Nẵng còn nổi tiếng với những quyết sách làm thay đổi diện mạo thành phố, biến Đà Nẵng trở nên to đẹp, hiện đại "đáng sống" nhất cả nước nhờ môi trường đầu tư minh bạch, du lịch phát triển và xã hội ổn định.

Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng - 2

Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng - 3

Ông nổi tiếng với việc xây rất nhiều cây cầu. Đây được cho là việc làm góp phần làm không gian đô thị Đà Nẵng mở rộng gấp 5 lần diện tích cũ. Ông đã bắc được 10 cây cầu qua sông Hàn, biến mảnh đất “quận Ba” quê mùa thành thiên đường du lịch, có những bãi biển đẹp nhất hành tinh, biến đất hoang vu thành đắt đỏ giữa những đô thị vàng.

Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng - 4

Ông Thanh đã thực hiện triệt để chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các công trình mở rộng đường, nhân dân hai bên đường hiến đất, không nhận tiền đền bù hoặc chỉ nhận hỗ trợ 1 phần kiến trúc cổng ngõ, tường rào để đường phố thông thoáng hơn.

Đổi lại, giá trị mặt tiền của những con phố đó được nâng lên đột ngột, người dân và nhà nước đều cùng được “hưởng lợi” từ việc này. Do đó, không đâu như ở Đà Nẵng, người dân đều mong được đền bù, giải tỏa, việc mà nhiều người dân các nơi khác đều rất sợ.

Từ việc thực hiện tốt chủ trương về đền bù, giải tỏa, Đà Nẵng đã nhanh chóng đẩy mạnh công cuộc đô thị hóa, xây dựng hạ tầng, chỉnh trang lại đô thị. Chỉ trong vòng 10 năm, Đà Nẵng đã bị xới lên với gần 100.000 hộ dân đã phải di dời, giải tỏa, nhường đất cho những công trình giao thông, công cộng của thành phố.

Những dấu ấn mang tên Nguyễn Bá Thanh tại thành phố Đà Nẵng - 5

Thành phố Đà Nẵng hiện đại và văn minh

Ông Nguyễn Bá Thanh còn rất nghiêm khắc và quyết liệt trong việc chỉ đạo thực hiện công việc đối với cấp dưới. Ông sẵn sàng “trảm tướng” nếu không thực hiện tốt công việc, trọng trách được giao. Ông chính là lãnh đạo đầu tiên dùng hết quyền lực của người đứng đầu, đã ra quyết định cách chức, cảnh cáo tại chỗ các chủ tịch phường vì đã không thực hiện tốt trọng trách được giao.

Với ông, công việc không hoàn thành thì sẽ quy trách nhiệm và xử lý trực tiếp: “Cứ để lấn chiếm vỉa hè thì Chủ tịch phường bị cảnh cáo, nhắc nhở. Để tái lấn chiếm thì cách chức, cho thôi việc. Tôi không tin là không dẹp được lấn chiếm vỉa hè” hay “ “Bắt quả tang cảnh sát giao thông nhận tiền là tước quân tịch, đuổi về nhà chớ không khiển trách chi hết!”

Theo Liêm Thanh (Pháp luật TP. Hồ Chí Minh)
Nguồn:

Tin liên quan