Những điều khó ngờ về hàng mã mùa Tết

Ngày 10/02/2015 00:09 AM (GMT+7)

Tết năm nay, số người đến đặt hàng mã dành cho mùa cưới khá lớn. Mỗi combo gồm áo cưới, vàng bạc, xe đưa rước cô dâu… có giá khoảng 10 triệu đồng.

Đến hẹn lại lên, cứ cuối năm, nhu cầu cúng cấp của các gia đình tăng cao nên thị trường   đồ mã cũng đa dạng hơn. Tại TP.HCM, các khu chợ đồ mã nổi tiếng như chợ Bình Tây (quận 6), chợ Thiết (quận 11), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Xóm Chiếu (quận 4), chợ Tân Định (quận 1), đường Lương Nhữ Học (quận 5), đường Lão Tử (quận 5)… nhộn nhịp hẳn lên.

Dạo một vòng thị trường đồ mã, chúng tôi ghi nhận, tất cả những vật dụng mọi người đang dùng thì thị trường đồ mã đều có. Chị Trương Thị Quỳnh (tiểu thương, quận 5) Cười tươi chia sẻ: “Trần gian có gì, dưới âm phủ đều có hết. Do đó, chúng tôi bán tất cả mọi thứ. Khách hỏi là có ngay”.

Những điều khó ngờ về hàng mã mùa Tết - 1

Hàng mã được bày bán nhiều ở các chợ

Tại các khu chợ chuyên bán sỉ nhưng các sạp cũng bày bán hàng lẻ. Hàng mã đủ màu sắc được treo lủng lẳng bán cho khách mua về đốt cho người cõi âm. Năm nay, xe máy, ô tô được các “nhà sản xuất” cung cấp khá nhiều như Sh, Dylan, Airblack, Mercedes, Rolls Royce… Tùy vào các loại xe mà giá cả từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Trong đó, nhiều loại xe máy được làm bằng kích cỡ với xe thật.

Hiện tại, điện thoại được xem là vật dụng không thể thiếu của con người và  hàng mã cũng vậy. Hai hãng điện thoại được người mua hàng mã yêu thích là Samsung và iPhone. Các siêu phẩm điện thoại mới được trình làng như Samsung Note 4, iPhone 6, Iphone 6 plus cũng đã được hàng mã cập nhật. Ngoài ra, máy tính bảng cũng được bán ở các quầy hàng mã.

Một vài gian hàng cho biết, chừng nửa tháng trước, nếu khách hàng không thích với những mặt hàng có sẵn thì có thể đặt hàng để lấy sau. Tiểu thương còn để riêng một catalogue chuyên giới thiệu các loại sản phẩm “không đụng hàng” để khách hàng chọn. Tuy nhiên, hiện tại, do tết đã cận kề, nên các gian hàng không nhận hàng đặt lấy sau.

Những điều khó ngờ về hàng mã mùa Tết - 2

Các siêu phẩm công nghệ cũng xuất hiện dưới phiên bản hàng mã

Chị Trần Thị Hương (tiểu thường, quận 1) cho hay, để đáp ứng đủ nhu cầu đồ mã cho dịp cuối năm, rất nhiều cơ sở phải chuẩn bị từ giữa năm. Tuy nhiên, đến bây giờ, số hàng cung cấp vẫn không đủ. Năm nay, khách hàng rất thích các loại ô tô, nhà lầu có kích cỡ lớn. Một mặt hàng như thế có giá lên đến vài triệu đồng.

Trong khi đó, anh Mai Văn An (tiểu thương, quận 5) cho hay, cửa hàng có dịch vụ mới là mua theo combo. Chẳng hạn, bình thường, mua một chiếc ô tô giả giá 4 triệu đồng, căn nhà lầu có sân vườn giá 5 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mua hai loại này, kèm điện thoại, áo quần, vàng, thẻ ATM, máy lạnh, tủ lạnh, người hầu, nhang đèn… thì tổng cộng 15 triệu đồng. “Mua combo, khách sẽ tiết kiệm nhiều. Do đó, số lượng người sử dụng gói này rất lớn”, anh An nói.

Theo ghi nhận, năm nay, nhiều người dân không chọn tiền và vàng âm phủ để mua nữa mà chuyển sang thẻ ATM hay quầy ATM. Chị Dương Quỳnh Hoa (quân 3) chia sẻ: “Con tôi còn trẻ nhưng đã mất cách đây hai năm. Nếu đốt tiền và vàng nhiều, thì nó sẽ tiêu pha phung phí. Tôi đốt cho nó cả cái quầy ATM của ngân hàng âm phủ, lúc nào hết tiền nó tự rút”. Vừa trò chuyện, chị vừa chỉ tay vào một cột ATM có ghi dòng chữ “Ngân hàng âm phủ”.

Anh Dương Văn Nhiều (tiểu thương, quận 5) kể, cách đây chừng một tháng, có vị đại gia đến đặt một biệt thự có cả sân tennis, sân golf cho cậu quí tử qua đời vì tai nạn giao thông. Ban đầu, anh sợ không làm kịp nhưng vị đại gia đưa ra giá 30 triệu đồng nên anh chấp nhận làm. Đến ngày hẹn, vị đại gia thấy hàng đẹp nên cho anh thêm 10 triệu. Trước khi về, ông này còn bảo: “Khi còn sống, con tôi thích hưởng thụ nên khi nó qua đời cũng phải cho nó hưởng như thế”.

Tại một cửa hàng đồ mã trên đường Chu Văn An (quận 6), chúng tôi bắt gặp một cặp vợ chồng còn khá trẻ mua một chiếc xe jeep, hai lon sữa và rất nhiều đồ chơi dành cho trẻ em. Khi được hỏi, cô vợ cho biết: “Con tôi 4 tuổi thì qua đời do tai nạn. Lúc còn sống, cháu thích chơi những thứ này nên tôi mua đốt để ở dưới suối vàng cho nó đỡ buồn”.

Những điều khó ngờ về hàng mã mùa Tết - 3

Nhà lầu, xe hơi bằng hàng mã  được nhiều người ưa chuộng

Nhiều tiểu thương cũng chia sẻ, tết năm nay, số người đến đặt hàng mã dành cho mùa cưới khá lớn. Mỗi combo gồm áo cưới, vàng bạc, xe đưa rước cô dâu… có giá khoảng 10 triệu đồng. Anh Lê Minh Quốc cho biết: “Những người mua đồ cưới hầu hết có con đến tuổi trưởng thành, chưa lập gia đình đã qua đời. Khi họ đi xem bói, các thầy bảo con họ muốn cưới nên đặt đồ cưới để đốt”.

Anh Quốc cũng cho hay, năm nay, số lượng các doanh nghiệp, xí nghiệp đặt hàng mã để đốt ngày tết cũng tăng lên so với năm ngoái. Các ông chủ cũng chịu chi số lượng tiền lớn. “Nhiều công ty mua đến cả xe tải với giá lên đến vài trăm triệu đồng”, anh chia sẻ.

Vào năm 2010, đã có luật quy định cấm  đốt hàng mã ở nơi công cộng, nếu ai vi phạm sẽ bị phạt hành chính. Tuy nhiên, đến nay, khi được hỏi, nhiều người dân không hề biết quy định này. Một số khác thì biết nhưng vẫn đốt vì theo tục lệ. Dù biết, việc đốt hàng mã là tục lệ của người Việt Nam nhưng, khi nhìn thấy nhiều người bỏ ra hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồngđể mua đồ mã rồi thiêu rụi chỉ trong vài phút, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan