Những điều thú vị về cuộc đời nhà tiên tri mù Vanga

Ngày 04/04/2014 04:23 AM (GMT+7)

Vanga khiến nhiều người ngỡ ngàng vì khả năng tiên đoán chính xác nhiều sự kiện trong tương lai.

Nhà tiên tri mù Baba Vanga nổi tiểng thế giới có tên gọi đầy đủ là Vangelia Pandeva Dimitrova, sau khi kết hôn, bà lại đổi tên thành Vangelia Gushterova. Baba Vanga được biết đến là một nhà tiên tri đồng thời là một người chuyên về thảo dược, sống ẩn dật cả đời ở vùng hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary...

Hàng triệu người trên thế giới đã bị thuyết phục bởi những dự đoán chính xác của bà và tin rằng bà sở hữu những năng lực siêu nhiên nhưng ít ai biết được về những bí ẩn xung quanh khả năng tiên đoán trời phú và cuộc đời nhiều nỗi buồn của bà.

Hồi sinh từ cát bụi

Vanga được sinh ra ở Strumica, khi đó vẫn thuộc đế chế Ottoman, ngày nay là thuộc Cộng hòa Maccedonia. Trong suốt thời kỳ Bulgaria lấn chiếm khu vực này (1941-1944), bà chuyển đến sống ở Petrich, Bulgaria. Mẹ của Vanga gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thế nên ngay từ khi sinh ra, bà là một đứa trẻ sinh thiếu tháng và gặp nhiều đau khổ với những biến chứng về sức khoẻ.

Theo truyền thống địa phương, những đứa trẻ như thế chỉ được đặt tên nếu như còn sống sót. Khi đứa trẻ này cất tiếng khóc chào đời, người đỡ đẻ sẽ chạy ra phố và hỏi một người xa lạ xin họ cho một cái tên. Một người lạ đề xuất cái tên Andromaha, nhưng cái tên này bị cho là quá giống Hy lạp, nên gia đình từ chối.

Chỉ đến khi có một người lạ đến xin cơm ở nhà của cô bé, thấy cô bé yếu ớt, người lạ này liền cho cô bé uống một loại nước màu đục và rất nhớt. Chỉ sau đó khoảng 1 tuần cô bé đã khỏe mạnh hơn nhiều. Thấy lạ, bà của cô bé đã quyết định đặt tên cô bé là Vangelia (Theo tiếng Hy lạp cái tên này có nghĩa là Người mang đến những tin vui, được ghép từ hai nghĩa “ tốt đẹp, vui vẻ” và “người đưa tin”) sau này mọi người gọi chệch đi là Vanga.

Những điều thú vị về cuộc đời nhà tiên tri mù Vanga - 1

Cuộc đời của nhà tiên tri mù Vanga trải qua nhiều nấc thăng trầm

Khi còn là một bé gái, Vanga hoàn toàn bình thường. Cha bà phục vụ trong quân đội Bulgary thời thế chiến thứ nhất và mẹ mất khi Vanga còn bé, cô bé Vanga lúc đấy phải sống nhờ hàng xóm một thời gian dài. Vanga rất thông mình, có đôi mắt xanh và tóc vàng. Khả năng về thuốc và thảo dược bắt đầu được biết đến khi bà chơi các trò chơi, giả làm bác sĩ chữa trị bệnh, bà đưa vài loại dược thảo cho bạn bè đóng vai người bị ốm. Cha bà, sau một thời gian góa vợ đã tái hôn với một phụ nữ nhân hậu và Vanga có một bà mẹ kế biết chăm lo gia đình.

Những bí ẩn về nữ tiên tri mù xuất phát từ khi một cơn bão ập đến ngôi làng nơi bà Vanga, khi đó vẫn chỉ là một cô bé 12 tuổi. Trời ban ngày bỗng tối sầm lại như đêm, gió giật tung cây cối, cuốn bay mái nhà. Trận lốc xoáy đã nhấc bổng cô bé lên không trung và cuốn tới cánh đồng xa tít tắp.

Người ta tìm thấy bà sau một thời gian tìm kiếm dài, lúc đó bà trông thật tơi tả và đầy sợ hãi, mắt bị cát và bụi che lấp, nên bà không thể mở mắt ra được vì đau đớn. Dù được chạy chữa nhưng cũng không có kết quả gì, gia đình cũng chỉ đủ tiền để phẫu thuật một phần và vì vậy đôi mắt bà coi như vô phương cứu chữa. Bà trở nên mù lòa từ đó. Người ta đồn đoán rằng chính cơn bão đã có những tác động lớn, gây chấn động não bộ của Vanga và giúp bà có khả năng nhìn thấu tương lai.

Năm 1925, Vanga được đưa tới trường của những người khiếm thị tại thành phố Zemun và bà đã ở đó suốt 3 năm. Ở đây bà được dạy học chữ nổi Braille, chơi đàn piano và học các môn nữ công gia chánh như khâu vá, nấu nướng và giặt là. Sau cái chết của mẹ kế, bà phải về nhà để chăm sóc hai em nhỏ. Gia đình bà lúc đó quá nghèo và bà phải làm việc cả ngày. Ban ngày, bà làm việc quần quật, ban đêm khóc thầm vì cuộc sống bất hạnh.

Những điều thú vị về cuộc đời nhà tiên tri mù Vanga - 2

Bà lão mù Vanga cũng là người khiến cả nhân loại ngỡ ngàng vì khả năng tiên đoán chính xác nhiều sự kiện trong tương lai 

Năm 1939, Vanga bị viêm màng phổi, mặc dù bà khá khỏe mạnh những năm trước đó. Bác sĩ cho rằng bà sẽ sớm ra đi, nhưng ở lứa tuổi lúc đó của Vanga, thời điểm mà bác sĩ dự đoán bà sẽ qua đời đến thời điểm bà thực sự qua đời thì rõ ràng là bác sĩ đã chẩn đoán nhầm. Bà đã khỏe lại rất nhanh.

Bà Vanga bắt đầu có khả năng “nhìn thấu tương lai” vào năm 16 tuổi. Lần đó đàn cừu của cha cô bỗng dưng bị mất 1 con, vậy là cô bé đã miêu tả cho ông chính xác địa điểm nơi con cừu bị kẻ trộm giam giữ. Sau này theo lời nữ tiên tri kể lại, trước hôm “bóng ma phát sáng” xuất hiện một vài đêm, cô đã liên tục mơ thấy có một nhân vật siêu phàm tới gặp cô và trao cho sứ mệnh cao cả.

Bà nhận thấy mình bắt đầu có những giấc mơ kỳ lạ về các tai hoạ mà sau đó đều trở thành hiện thực. Rất nhiều lần Vanga đưa ra lời “cảnh báo” cho những người dân cùng làng rằng chiến tranh sẽ xảy ra vào một ngày không xa, nhưng mọi người không tin… Một buổi chiều tối, khi đang đứng trước cửa nhà mình Vanga nhìn thấy một người cao lớn, tóc sáng màu và đẹp tựa thiên thần. Người kỵ sỹ này bước vào trong căn phòng đầy bóng tối, quay về phía Vanga, vị khách nói bằng giọng trầm: “Mọi thứ trong thế giới sẽ bị đảo lộn, rất nhiều người sẽ chết. Nhưng cô sẽ ở lại đây và sẽ thông báo về những người sống và những người chết. Đừng sợ, ta sẽ ở ngay bên cạnh. Lúc nào ta cũng ở bên để giúp cô”. 

Vanga hỏi em gái: “Liupka, em có nhìn thấy người kỵ sĩ không, ông ấy mới phi ngựa ra từ sân nhà ta”.

“Người kỵ sĩ nào? – Em gái hỏi. – Chị có biết bây giờ là mấy giờ rồi không? Có lẽ chị vừa mới ngủ mê ấy”. 

“Chị không rõ, có thể là chị ngủ mơ, nhưng đó là một kỵ sĩ lạ lùng và giấc mơ cũng thật lạ lùng. Em nghe này…” .

Những điều thú vị về cuộc đời nhà tiên tri mù Vanga - 3

Nhà của bà Vanga tại thành phố Rupit.

Và đúng như lời tiên đoán của Vanga một năm trước đó, vào một đêm mùa đông tháng Giêng năm 1941, đội quân phát xít Đức vượt biên giới tiến vào Nam Tư. Buổi sáng hôm đó, tất cả người dân thành phố Strumica đều đi kiếm nơi ẩn nấp, chỉ có Vanga và Liupka là ở lại nhà. Đến trưa thì trên đường phố đã vang lên tiếng động cơ của các loại xe cơ giới hạng nặng. Quân Đức lùng sục tìm kiếm tài sản, hai chị em đứng giữa nhà, tái nhợt như những xác chết. Tên lính nhìn lướt qua gian nhà và cái sân trống không rồi bỏ đi: ở đây chẳng có gì để cướp cả.

Hai ngày sau, người dân trong làng trở về. Họ chạy vào nhà xem tình hình hai chị em ra sao, và họ kinh ngạc không dám bước vào nhà. Vanga đã thay đổi đến mức không còn nhận ra nữa. Vanga đứng ở một góc phòng và phát ra những tiếng nói mạnh mẽ. Từ miệng Vanga phát ra lời nói của người khác, nêu đúng tên, vị trí các sự kiện xảy ra. Vanga nói về số phận của những người dân thành phố đã bị quân Đức bắt đi, ai còn ai mất, ai sẽ trở về và về khi nào… cảnh tượng kinh ngạc đến nỗi nhiều người bỗng có ý muốn quỳ sụp xuống trước mặt Vanga mà lạy như trước vị nữ Thánh. Sau đó, những người mà Vanga tiên đoán đã trở về đúng thời hạn như cô dự đoán. 

Tiếng đồn về Vanga, nữ tiên tri lan nhanh trong thành phố, người ta bắt đầu lũ lượt kéo đến nhà cô. Trong suốt thời thế chiến thứ hai, Vanga lại càng được nhiều người tin tưởng, nhiều người đã đến tận nhà bà, hy vọng rằng bà giúp họ tìm ra manh mối họ hàng họ đang sống ở đâu, hay là tìm ra chỗ họ đã chết. Thậm chí nữ tiên tri còn mách bảo một số người làm cách nào để tránh né hòn tên mũi đạn, cách chữa trị vết thương bằng cây cỏ, đất sét, mật ong ra sao, làm thế nào để tìm lại kỷ vật đã mất…

Bà bắt đầu dự đoán về số phận của những người thân trong gia đình. Khi cậu em trai Vasil gia nhập một đảng phái chống đối nhà nước, Vanga đã gào khóc và khuyên nhủ hết nhẽ rằng nếu làm như thế, anh sẽ phải hứng chịu một cái chết đau đớn ở tuổi 23. Vasil không tin lời chị. Và kết quả tháng 10 năm đó cậu bị bắt, bị tra tấn dã man sau đó bị tử hình.

Năm 1942, bà được vua Bulgary khi này là Boris III mời tới xin lời tiên tri. Vanga không nói nhiều với vua Boris. Bà chỉ nhắc vị vua này phải luôn ghi nhớ lấy ngày 28 tháng 8. Vị vua này cũng không hiểu vì sao mình phải nhớ lấy ngày đó. Nhưng, hơn một năm sau, người dân Bulgary đã hiểu vì sao. Vào đúng ngày 28 tháng 8 năm 1943, vua Boris III đã từ trần.

Những điều thú vị về cuộc đời nhà tiên tri mù Vanga - 4

Ngôi mộ của Baba Vanga

Vào năm 1952, bà Vanga nói rằng chỉ một năm nữa thôi, lãnh tụ Stalin sẽ mất. Ngay lập tức, bà đã gặp rắc rối với chính quyền Bulgary, bị họ bắt giữ vì tội tung tin đồn thất thiệt khiến người dân hoang mang. Cũng từ đó, bà Vanga luôn tỏ ra thận trọng với những lời tiên đoán về thảm họa toàn cầu hay số phận của các nguyên thủ quốc gia. Bà cũng chỉ tiết lộ những dự đoán này với một số người nhất định để tránh gây hoang mang cho dân chúng. 

Tháng 10 năm đó, Vanga cưới Dimitar Gushterov, một người đàn ông gần Petrich, đã đến hỏi bà về kẻ đã giết anh trai của ông nhưng bà bắt ông hứa là không đi trả thù. Chẳng bao lâu sau khi cưới, Dimitrar và Vanga chuyển đến Petrich và bà trở nên nổi tiếng hơn. Dimitar sau này cũng tham gia chiến trận cùng quân đội đi chinh phạt phía Bắc Hy Lạp. Đến năm 1947, ông bị bệnh nặng, sau đó chìm vào men rượu và chết vào 1/4/1962. Khi ông trút hơi thở cuối cùng cũng là lúc bà ngừng khóc và đã ngủ thiếp đi cho tận đến khi mai táng xong. Khi tỉnh lại, bà nói: “Tôi đã tiễn ông ấy đến tận nơi mà ông ấy đã được chuẩn bị”. Vanga cũng đã biết chính xác ngày qua đời của mình, bà đã rời bỏ thế giới này vào ngày 11/6/1996 vì ung thư vú. Đám tang của bà được nhiều người đến tham dự và là sự kiện gây náo loạn cả một vùng khi đó. 

Và chỉ không lâu trước ngày đó, bà nói có một cô bé tóc vàng 10 tuổi sống ở Pháp sẽ thừa hưởng những khả năng trời phú của bà, và rằng loài người sẽ sớm tìm ra cô bé đó.

Mời các bạn đón đọc Kỳ 3: Những lời tiên đoán rùng rợn của Vanga vào lúc 0h ngày 7/4 trên tin tức Eva.

Tâm An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các nhà tiên tri nổi tiếng thế giới