Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam

Ngày 25/05/2016 22:50 PM (GMT+7)

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama dành nhiều thời gian để tiếp xúc với giới trẻ.

Trong buổi tiếp xúc với các lãnh đạo trẻ Đông Nam Á sáng nay (25-5) tại TP.HCM, thông qua việc trả lời những câu hỏi của các bạn trẻ, Tổng thống Mỹ Obama đã có nhiều điều nhắn nhủ đến thế hệ tương lai.

Người trẻ phải bảo vệ một thế giới khỏe mạnh

Tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường nhiều lần được Tổng thống Obama nhắc đến.

Theo ông, sự công nghiệp hóa của các nươc phương Tây đã tạo ra rất nhiều chất thải trong môi trường. Nếu tất cả các nước cùng đồng loạt như vậy thì Trái đất sẽ nóng quá nhanh.

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 1

Tổng thống Obama trong cuộc gặp giới trẻ sáng nay (25-5).

Ông nhận thấy điều đáng quý là thế hệ trẻ hiện nay rất quan tâm đến môi trường. Ông vô cùng ủng hộ và nhắn gửi, chúng ta không chỉ giữ những thắng cảnh của đất nước mà còn phải bảo vệ môi trường, nơi chúng ta đang sống mỗi ngày, bảo vệ một thế giới hạnh phúc và khỏe mạnh.

Hãy dùng mạng xã hội để học tập

Tổng thống Obama nhận định Việt Nam có khoảng hơn ba triệu người đang sử dụng mạng xã hội Facebook.

Giới trẻ thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải hình ảnh, trạng thái, những gì mà họ quan tâm, thích thú (ông nhắc đến cả Sơn Tùng M-TP).

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 2

Giới trẻ đặt câu hỏi cho tổng thống

Theo ông, điều quan trọng nhất là mạng xã hội có thể đem lại là công cụ để giới trẻ học tập, trao đổi quan điểm, giúp nhau cùng tiến bộ.

Điều đó sẽ giúp họ quản lý được khả năng của bản thân, tìm kiếm những công cụ hỗ trợ. Mạng xã hội và công nghệ sẽ giúp giới trẻ kết nối, hỗ trợ nhau tốt hơn bao giờ hết.

Nghệ thuật sẽ tạo ra sự đồng cảm

Nghệ thuật là một yếu tố vô cùng quan trọng trong đời sống chúng ta. Nhạc, thơ ca,... tất cả điều này giúp tạo ra nguồn cảm hứng cho mọi người.

Cuộc sống hiện tại luôn chứa đựng nhiều điều rất thực dụng, như cơm áo gạo tiền, công việc, quan hệ xã hội… một trong những điều quan trọng nhất mà nghệ thuật mang lại chính là dạy cho các bạn cách sống, rằng đừng chỉ nghĩ về bản thân mình.

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 3

Nghệ thuật giúp con người hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của nhau. Từ đó, mỗi người đều có thể nhận ra người xung quanh ta đang hạnh phúc, đau khổ hay âu lo… Để cuối cùng biết được rằng chúng ta, dù là ai, cũng đều có nhiều điểm tương đồng.

Biết sửa chữa sai lầm là điều vĩ đại

Nhắc đến vấn đề nhân quyền, Tổng thống Obama thừa nhận nước Mỹ vẫn bị “nhắc nhở” về một vài vấn đề như nạn phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, chính nhờ những nhắc nhở đó, nhờ sự dũng cảm nhìn nhận những điều được và chưa được của bản thân để khắc phục, sửa chữa mà nước Mỹ có được ngày hôm nay.

Một điều rất vĩ đại mà nước Mỹ làm được đó là nhận thấy những sai lầm và biết sửa sai. Đó là một điều vĩ đại.

Để là một người tuyệt vời

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 4

Các bạn trẻ hào hứng nghe tổng thống Mỹ trao đổi

Tổng thống Mỹ thừa nhận khi còn nhỏ ông không được học hành một cách bài bản như thế hệ trẻ bây giờ. Ông cũng rất ham chơi, không chăm chỉ, thích chơi bóng rổ và theo đuổi các cô gái.

“Các bạn hiện nay đang làm tốt hơn tôi vào thời điểm đó” - ông nói.

Có người cho rằng để trở thành lãnh đạo phải có những bài phát biểu tuyệt vời, thế nhưng nhiều nhà lãnh đạo tuyệt vời là những người làm các công việc một cách thầm lặng.

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 5

Theo Tổng thống Obama, điều quan trọng nhất với một người là tìm ra điều mà mình quan tâm sâu sắc, làm bạn hứng thú cuồng nhiệt và dồn tất cả năng lượng của bạn vào nó.

Bởi vì mỗi người sẽ đam mê mỗi thứ khác nhau và có nhiều cách để trở thành một con người theo ý mình mong muốn.

Tình yêu đối với công việc là không thể thiếu

Các bạn trẻ đừng quá lo lắng việc mình sẽ trở thành cái gì. Làm gì cũng được nhưng phải có niềm đam mê.

Nếu bạn đam mê công việc của bạn thì theo thời gian, một cách rất tự nhiên, bạn sẽ được mọi người ngưỡng mộ và nể trọng những gì bạn làm được.

Nhiều người rất thành công khi nỗ lực nhưng có những người chỉ đơn giản là yêu công việc của họ một cách thực sự.

Những điều Tổng thống Obama nhắn gửi giới trẻ Việt Nam - 6

Ví dụ, khi Bill Gates khởi nghiệp Mircosoft, ông ấy chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành tỉ phú. Ông ấy chỉ thích máy tính và mong muốn tìm ra những phần mềm máy tính hữu ích.

Tôi là tổng thống vì tôi quan tâm đến cộng đồng, những người nghèo và mong muốn tìm cách cải thiện đời sống của họ.

Các bạn cũng vậy, hãy tìm ra cái mình thích và dồn sức cho điều ấy. Nếu làm tốt, bạn tự khắc sẽ trở thành một nhà lãnh đạo và có cơ hội học tập được nhiều điều tuyệt vời trong tương lai.

Theo ĐẠI THẮNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tổng thống Obama sang Việt Nam