Những dự báo giật mình cho năm Giáp Ngọ 2014

Ngày 25/01/2014 14:00 PM (GMT+7)

Càng về cuối năm thì thiên tai càng tăng mạnh và có tính cực đoan. Động đất cũng tăng nặng, khả năng xuất hiện trận động đất sẽ sánh ngang với các trận động đất ở Indonesia năm 2004 và Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011....

Càng về cuối năm thì thiên tai càng tăng mạnh và có tính cực đoan. Động đất cũng tăng nặng, khả năng xuất hiện trận động đất sẽ sánh ngang với các trận động đất ở Indonesia năm 2004 và Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011. Những siêu bão sẽ xảy ra nhiều hơn, hạn hán cũng nặng hơn ở những quốc gia thường có hạn hán...

Trên đây là một trong những dự báo cho năm Giáp Ngọ của nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương (người có các dự báo về năm mới trên Báo GĐ&XH từ năm 2008 đến nay).

Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh, “trong dự báo thuộc Lý học Đông phương có rất nhiều phương pháp, chúng tôi chủ yếu dựa vào một bộ môn được phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt là Lạc Việt độn toán, sau đó đối chiếu với các phương pháp dự báo khác còn lưu truyền để thẩm định”.

Vẫn theo phương pháp luận của Lạc Việt độn toán phối hợp với tri thức thiên văn cổ Đông phương thì sao Thái Tuế năm nay chiếu đúng trục Bắc Nam. Chúng ta có quẻ Khai Lưu Niên là một quẻ thuần Thủy khí, cho thấy thế giới năm Giáp Ngọ 2014 đầy những bất trắc về nhiều phương diện theo chiều hướng xấu đi. Mặc dù bề ngoài của nó của nó có vẻ vẫn bình thường - Do tượng quẻ "Khai" là quẻ ngoại thuộc Dương Thủy thể hiện hình tướng bên ngoài. Nhưng quẻ Lưu Niên là quẻ nội thuộc Âm Thủy lại tọa thủ bên trong. Điều này cho thấy bản chất của mọi sự kiện nhìn bề ngoài có vẻ không có biến động gì lớn, nhưng bên trong đầy bất ổn và là một thực trạng bế tắc và phức tạp đang tiềm ẩn.

Kết hợp với phương pháp quán xét Huyền Không Lạc Việt được trình bày dưới đây, ta thấy các vị trí sao trên Huyền Không Lạc Việt có mấy vị trí đáng chú ý sau: Sao Thái Tuế (vị sao có tương tác mạnh nhất trên các trục mà nó chiếu) theo quan niệm của Trung tâm Nghiên cứu lý học Đông Phương chính là sao Mộc, biểu tượng số 8, chính vị tại Đông Bắc trong mô hình Huyền không Lạc Việt quy ước. Đây cũng là sao quản vận 8 từ 2004 đến hết 2023.

Những dự báo giật mình cho năm Giáp Ngọ 2014 - 1

Bởi vậy vị trí của sao Thái Tuế trong vận 8 này có tác dụng rất mạnh mẽ. Theo bản đồ Huyền Không Lạc Việt 2014 thì sao này chiếu đúng trục Bắc Nam. Tức là trục từ trường và cũng là trục hướng Thiên Cực bắc của Địa cầu. Sao Nhị Hắc phi nghịch nhập Trung Cung. Đây là một sao xấu, chủ thiên tai, dịch bệnh.

Những dự báo giật mình cho năm Giáp Ngọ 2014 - 2

Những dự báo giật mình cho năm Giáp Ngọ 2014 - 3

Căn cứ vào Huyền Không Lạc Việt và quẻ Lạc Việt độn toán, ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh có những dự báo sau:

Kinh tế toàn cầu

Sự phát triên kinh tế chỉ mang tính cục bộ ở một vài quốc gia. Nhưng nhìn chung toàn cảnh kinh tế toàn cầu vẫn chỉ là một mầu xám và ngày càng có chiều hướng đi xuống vào cuối năm. Khủng hoảng xã hội vẫn tiếp diễn do kinh tế tiếp tục suy thoái gây ra.

Những bất ổn xã hội trở nên trầm trọng hơn so với năm Quý Tỵ, do số lượng thất nghiệp tăng cao, lạm phát bắt đầu trở nên trầm trọng.

Thiên tai

Có thể nói năm 2012 và 2013, thiên tai đã nặng nề thì năm Giáp Ngọ 2014 vấn nạn này còn tiếp tục với sự tàn phá của thiên tai. Tất cả các quốc gia thuộc trục Đông Tây cần lường trước sự nguy hiểm này. Càng về cuối năm thì thiên tai càng tăng mạnh và có tính cực đoan. Động đất cũng tăng nặng, khả năng xuất hiện trận động đất sẽ sánh ngang với các trận động đất ở Indonesia năm 2004 và Nhật Bản hồi tháng 3 năm 2011. Những siêu bão sẽ xảy ra nhiều hơn, hạn hán cũng nặng hơn ở những quốc gia thường có hạn hán.

Dịch bệnh

Dịch bệnh không có gì thay đổi so với các năm trước. Nhưng nên tiếp tục đề phòng các bệnh liên quan đến thú 4 chân gây ảnh hưởng đến người như chuột, lợn (heo). Năm nay còn cẩn thận cho ngành thủy sản (chủ yếu là cá).

Chiến tranh

Không có chiến tranh lớn xảy ra. Nhưng những cuộc đối đầu vẫn rất cẳng thẳng ở các điểm nóng đa xuất hiện vào cuối năm 2013 là Hoa Đông và phần nào ở biển Đông.

Nhưng bất ổn ở vùng trung tâm địa cầu (xung quanh Ai Cập) vẫn xảy ra, nhưng giảm dần vào giữa năm.

Khủng bố

Về dự báo cho chuyên đề này vẫn không có gì thay đổi so với năm trước. Đó là: Nguy cơ khủng bố ngày càng giảm so với năm trước, nhưng hoạt động của họ sẽ táo bạo và mang sự liều lĩnh hơn.

Khoa học kỹ thuật quân sự

Năm nay không có gì đặc biệt về phát minh vượt trội trong khoa học quân sự. Nhưng có rất nhiều tiến triển trong việc hoàn thiện các loại siêu vũ khí. Đặc biệt có sự xác định thành công một loại vũ khí của tương lai có liên quan đến điện toán, điện tử.

Những loại vũ khí tự động hóa ngày càng tỏ ra phổ biến và xuất hiện càng nhiều.

Nếu như trong năm 2013, tôi đã dự báo: "Những tổ chức quân sự chuyên nghiệp về chiến tranh mạng sẽ hình thành và phát triển một cách mạnh mẽ. Sẽ xuất hiện những cuộc tấn công mạng gây hậu quả nghiêm trọng cho một số quốc gia" - thì năm nay là sự tiếp tục phát triển của loại chiến tranh này trong thế giới không công bố. Nhưng mặt khác sẽ manh nha xuất hiện những văn bản mang tính quốc tế hạn chế các cuộc chiến trên mạng.

Dân sự

Khoa học lý thuyết xuất hiện một số thành tựu và phát minh mới. Khoa học ứng dụng vẫn phát triển theo xu hướng tự động hóa và ngày càng thuận theo tự nhiên. Sẽ có phát minh làm thay đổi phương thức sản xuất trong tương lai.

Y học

Vẫn là sự tiếp tục phát triển của những năm trước. Nhưng do Thái tuế kích hoạt phương Nam là phương của tri thức và phát minh, nên năm nay cũng sẽ xuất hiện rất nhiều thành tựu y học mang tính đột phá.

An toàn vệ sinh thực phẩm

Năm ngoái tôi đã dự báo: Mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng khiến cho nó trở thành một vấn nạn mang tính quốc tế. Năm nay tuy có nhiều dấu hiệu, chính phủ các quốc gia liên quan có những cố gắng nhưng vẫn không có biến chuyển nhiều trên thực tế.

Các vấn đề tệ nạn xã hội

Các vấn đề tệ nạn xã hội gần như không có gì thay đổi so với năm 2013, tức là khủng hoảng xã hội sẽ xuất hiện và bạo động ở một số quốc gia. Những tệ nạn xã hội sẽ ngày một nhiều hơn và rất táo bạo.

Nạn đói sẽ xảy ra do thiên tai và những tệ nạn như ma túy, mại dâm, buôn người không hề giảm. Nhìn chung có thể nói thế giới sẽ tiếp tục mệt mỏi trong năm 2014.

DỰ BÁO VIỆT NAM NĂM GIÁP NGỌ 2014

+ Trong bối cảnh chung của thế giới, ông có dự báo gì cho vấn đề kinh tế của Việt Nam?

- Là một quốc gia có sự liên quan kinh tế toàn cầu, nên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khủng hoảng, tất nhiên Việt Nam bị ảnh hưởng. Nhìn chung tôi thấy bức tranh kinh tế Việt Nam trong năm 2014, chưa có sự khởi sắc rõ rệt.

Năm 2011, tôi dự báo ngành xây dựng sẽ gặp khó khăn, năm 2012 là ngành ngân hàng gặp khó khăn lớn do mất cân đối giữa cho vay, huy động vốn và nội lực; nhiều ngân hàng nhỏ lẻ bị xáo trộn, ngừng hoạt động… Năm 2013 tôi có nói “đầu tư vào nông nghiệp và hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là hướng hợp lý nhất”; tuy nhiên, chưa thấy được điều đó trên bình diện chung. Từ sự lúng túng của ngân hàng, năm nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị khủng hoảng từ hệ lụy hệ lụy của các vấn đề trên. Nói một cách hình ảnh thì đây là sự ảnh hưởng theo hiệu ứng domino.

+ Vậy ngành nghề nào sẽ có chiều hướng tốt trong năm nay?

- Ngành vẫn có thể tồn tại và phát triển là năng lượng, nhiên liệu và nông nghiệp.

+ Năm 2013, ông đã dự báo bất động sản vẫn có xu hướng xấu đi. Nếu muốn “cứu” thì nên gián tiếp bằng việc “kích cầu” đời sống của người dân. Vậy năm nay, ông có dự báo xu hướng gì cho bất động sản?

- Một số chuyên gia nước ngoài vừa nhận định bất động sản của Việt Nam đã thoát đáy. Những tôi chưa thấy sự phát triển theo hướng đi lên của thị trường bất động sản, mà vẫn đang dừng và loay hoay ở đó. Cũng bắt đầu từ hệ quả của năm 2013, năm nay sẽ tiếp tục có những khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng.

Hướng tháo gỡ có thể cân nhắc “chọn mặt gửi vàng” nếu có giải pháp cho yếu tố đầu tư, kinh doanh của nước ngoài vào kênh này.

+ Theo ông, Việt Nam có thể trông chờ vào kênh đầu tư nào trong năm nay?

Sẽ có những nguồn vốn từ bên ngoài, trong đó gồm cả xuất khẩu có tính hỗ trợ đắc lực cho kinh tế Việt trong năm 2014. Cần nắm lấy và tận dụng yếu tố này, nhưng vấn đề là phải cân nhắc mục đích đầu tư của nguồn vốn vào Việt Nam vì những hệ quả lâu dài của nó.

+ Các vấn đề y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội sẽ có những khởi sắc gì trong năm 2014?

- Đây là quẻ Sinh Xích Khẩu , sẽ xuất hiện nhiều đề tài văn hóa - xã hội mới nảy sinh với những phản biện và tranh luận mạnh mẽ, thẳng thắn. Quẻ tiếp theo là Thương Tiểu Cát nên sẽ có những ý kiến được lưu ý và tiếp nhận.

+ Về an ninh, trật tự xã hội thì sao thưa ông?

- Năm 2013, tôi có dự báo cho lĩnh vực này là “đề phòng sự táo bạo, liều lĩnh của một số phần tử”. Năm nay, với quẻ Đỗ Vô Vong, chúng ta vẫn phải lưu ý như trên.

+ Theo dự báo của ông, thiên tai, dịch bệnh của năm Giáp Ngọ sẽ có diễn biến như thế nào?

Năm Giáp Ngọ theo Lý học Đông phương thì sao Thái tuế chiếu đúng trục Bắc Nam. Sao Nhị Hắc chủ về bệnh tật, thiên tai chiếu chính Đông là trục Tuyệt mạng. Quẻ cho vấn đề này là Hưu Tốc Hỷ. Hưu là hành Thủy cùng với quẻ chủ Khai Lưu Niên cũng là hành Thủy, tất cả đều cùng “dập” yếu tố Hỏa của Tốc Hỷ nên thiên tai, dịch bệnh năm 2014 tăng nặng hơn năm 2013 là điều không tránh khỏi.

Tôi nghĩ cần phải có chuẩn bị trước đề phòng ngừa thiên tai và cả hạn hán trong năm nay. Theo quy luật vào quý III, quý IV của năm thường có thiên tai, bão lũ nhưng năm nay, cần đề phòng vấn đề này ngay từ tháng 2, tháng 3.

Vậy có ảnh hưởng gì đến cây trồng, vật nuôi, an toàn vệ sinh thực phẩm?

Năm nay là năm về thiên nhiên không thuận lợi cho vật nuôi và cây trồng. Cá và các gia súc sẽ gặp nhiều khó khăn cả về vấn đề thị trường.

+ Cảm ơn ông về các dự báo cho năm Giáp Ngọ này!

Một số dự báo của ông Nguyễn Vũ Tuấn Anh năm 2013

> Có một số chính sách kích cầu được đưa ra nhưng nếu biết đặt trọng tâm đúng như vào nông nghiệp, sản xuất vừa và nhỏ, cân đối nền kinh tế thì Việt Nam sẽ ổn định hơn.

> Bất động sản vẫn “chết lâm sàng”, xu hướng xấu đi. Nếu muốn cứu thì nên gián tiếp bằng việc “kích cầu” đời sống của người dân. Theo tôi, ở lĩnh vực này nên “cứu” bằng chính sách, cơ chế chứ không nên “cứu” bằng tiền mặt. Đặc biệt cần giải phóng toàn bộ các quy hoạch “treo”.

> Một số mặt hàng có thể tăng giá nhưng xăng dầu trong năm 2013 lại tương đối bình ổn giá và không phải là nguyên nhân gây xáo trộn chính cho nền kinh tế.

> Cần đề phòng sự biến đổi khí hậu phức tạp, khó lường. Đặc biệt đề phòng hiệu ứng kép: thiên tai, dịch bệnh, mùa màng thất bát.

> Cần đề phòng dịch bệnh cho gia súc; Thủy sản năm tới rất khó khăn vì thiên tai, dịch bệnh; Tiếp tục xuất hiện nhiều bệnh lạ.

> Về tình hình an ninh trật tự cần đề phòng sự táo bạo, liều lĩnh của một số phần tử.

Theo Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan