Những đứa trẻ 'khát' hơi ấm của mẹ

Ngày 28/06/2014 00:00 AM (GMT+7)

"Con chỉ muốn mẹ về với con thôi. Tám năm rồi con không được nhìn thấy mẹ. Kí ức về mẹ của con chỉ là bức ảnh này".

Đó là lời tâm sự rất xúc động của bé Nguyễn Văn Đông, 12 tuổi ở xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang khi chúng tôi hỏi về mong ước của các bé nhân ngày Gia đình Việt Nam.

Có mặt tại xã Tân Liễu, điều đầu tiên đập vào mắt tôi đó là những ngôi nhà mái bằng khang trang, sạch đẹp. Nếu không tìm hiểu trước, có lẽ tôi sẽ nghĩ rằng chủ sở hữu của những căn nhà này thuộc vào diện thu nhập khá. 

Trong căn nhà mái bằng chưa hoàn thiện, tôi có dịp tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Lan, bác ruột của bé Thân Thị Thu Phương. Hiện tại bé Phương mới được 18 tháng tuổi. Chị Lan cho biết, hoàn cảnh của gia đình bé Phương rất khó khăn. Mẹ của bé - chị Nguyễn Thị Vân, 25 tuổi (Tân Độ, Tân Liễu, Yên Dũng) vừa đi xuất khẩu lao động được hai tháng để lại 2 đứa con, một đứa 3 tuổi, một đứa 18 tháng tuổi cho chồng chăm sóc. Ngày chị Vân đi Đài Loan làm việc, toàn bộ tiền học hành, đặt cọc phải vay mượn từ gia đình nhà ngoại. Chồng chị cờ bạc, nợ nần nên gia đình bên nội hầu như không quan tâm tới.

Chị Vân vừa đi được 3, 4 ngày; người đàn ông này cũng bỏ đi để lại hai đứa trẻ tội nghiệp cho bà nội và chị Lan trông. Hiện tại, chị Lan trông đứa nhỏ, còn bà nội trông đứa lớn. “Trộm vía hai đứa trẻ rất ngoan. Biết mẹ đi làm xa vất vả nên rất ít khi quấy khóc. Khổ thân chúng, còn nhỏ quá, hôm nay ở nhà người này, mai ở nhà người khác. Thấy tội nghiệp nên tôi bàn với chồng nuôi cháu đợi đến khi em tôi về. Nhiều lúc cháu khóc vì nhớ mẹ, chỉ biết hỏi “Mẹ đâu?”. Thấy người lớn trả lời “Mẹ đi làm rồi!” là nó lại thơ thẩn đi chơi. Nghĩ mà ứa nước mắt chú ạ”, chị Lan tâm sự.

Rời nhà bé Phương, tôi có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Đua, 61 tuổi - đội 7 (xóm Tân Độ, Tân Liễu, huyện Yên Dũng). Ông Đua cho biết, người con gái cả của ông – chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1981) đi lao động nước ở đảo Sip được 8 năm. Ông Đua và vợ chăm sóc 2 cháu nhỏ: Nguyễn Văn Đông học lớp 6 và Nguyễn Văn Đức học lớp 4.

Ông Đua tâm sự, trước đây hoàn cảnh gia đình chị Hoa khá khó khăn, con nhỏ, chồng chậm chạp do di chứng chất độc màu da cam. Nhìn hai đứa cháu nheo nhóc, ông bàn với con gái vay tiền, sang đảo Sip xuất khẩu lao động với ước mơ vượt nghèo. Bỏ lại cậu con trai út mới hơn một tuổi, chị Hoa lên đường sang nước ngoài đi làm.

Ngày đầu tiên xa mẹ, bé Đức liên tục quấy khóc vì thèm sữa, bé Đông bỏ ăn. “Thấy các cháu nhớ mẹ, tôi chỉ biết đưa cho hai đứa cái áo của mẹ nó cho đỡ nhớ hơi. Nhiều hôm đứa nhỏ ốm, khóc thét đòi mẹ, vợ chồng tôi ngồi ôm cháu mà không cầm được nước mắt”, ông Đua tâm sự về những ngày đầu tiên chăm sóc cháu. Thời gian không phụ lòng người, cậu bé Đức ngày nào đã trở thành học sinh lớp 4 và rất hiểu chuyện. Biết được ông bà ngoại vất vả, hai anh em Đức thường xuyên đỡ đần công việc nhà.

Trò chuyện với cậu con trai đầu của chị Hoa – bé Nguyễn Văn Đông (12 tuổi) cho biết, kí ức về mẹ của em chỉ là những cuộc trò chuyện qua điện thoại, qua lời kể của ông bà và qua… ảnh. “Khi mẹ đi, con mới 4 tuổi nên không còn nhớ gì nữa. Tám năm nay, con chỉ biết mẹ qua ảnh. Tháng 12 này mẹ về, con không cần quà gì, chỉ mong mẹ đừng đi nữa thôi”, Đông rưng rưng nói.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 1

Những căn nhà mái bằng đang dần thay đổi cuộc sống của người dân xã Tân Liễu (Yên Dũng, Bắc Giang).

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 2

Ảnh cưới của chị Phạm Thị Vân (SN 1990) và chồng cách đây 5 năm. Chị Vân đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan được 2 tháng.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 3

Bé Thân Thị Thu Phương (18 tháng tuổi) đang ở cùng với người bác ruột (chị gái của chị Vân).

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 4

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 5

"Chắc biết mẹ vất vả nên bé Phương rất ít khi quấy khóc", chị Lan chia sẻ về quá trình chăm sóc cháu.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 6

Ông Nguyễn Văn Đua cùng vợ và hai đứa cháu ngoại.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 7

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 8

Chị Hoa hạnh phúc trong ngày cưới.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 9

Bé Nguyễn Văn Đông năm nay 12 tuổi, đã biết phụ giúp ông bà ngoại công việc nhà.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 10

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 11

Bé Nguyễn Văn Đức (10 tuổi) cũng rất lanh lợi.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 12

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 13

Hai anh em Đông - Đức ngoan ngoãn, bảo ban nhau học tập.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 14

Vẻ mặt trầm tư của Đức khi nói về mẹ.

Những đứa trẻ khát hơi ấm của mẹ - 15

Nam Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam 28/6