Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai

Ngày 26/06/2016 10:04 AM (GMT+7)

Rất nhiều em bé bất ngờ phát hiện mang thai vì hội chứng “bào thai trong bào thai” khiến bố mẹ sốc nặng.

Thai nhi nằm trong bụng chàng trai suốt 15 năm

Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai - 1

Cậu bé 15 tuổi sinh sống tại Malaysia sau khi được phẫu thuật lấy bào thai ra khỏi bụng. 

Chàng trai 15 tuổi Mohd Shahril Zul Saidin, sinh sống tại Malaysia được cho là đã mang thai từ khi mới sinh ra – một hiện tượng được y học gọi là “thai trong thai”. Theo đó, thông thường thai nhi dị hình sẽ ký sinh trên một bộ phận nào đó như lưng, đầu và phổ biến nhất là trong dạ dày, tử cung…

Theo truyền thông địa phương, thai nhi ký sinh trong cơ thể Mohd Shahril Zul Saidin đã có tóc, chân, tay và bộ phận sinh dục.

Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai - 2

Bào thai nằm trong bụng cậu bé đã hình thành nhiều bộ phận. 

Mặc dù đã ký sinh trong bụng Mohd Shahril Zul Saidin suốt 15 năm qua nhưng chỉ mới đây chàng trai này mới được nhập viện do kêu đau đớn trong vòng 4 tháng qua.

Bé sơ sinh vừa chào đời đã mang thai

Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai - 3

Em bé sơ sinh với thai nhi nằm trong bụng mới được ghi nhận. 

Một trường hợp bào thai trong bào thai mới được ghi nhận là tại Tây An, Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc. Một phụ nữ đã hạ sinh một cặp song sinh tuy nhiên điều bất ngờ đã xảy ra khi một em bé lớn hơn của cặp song sinh lại mang trong mình một bào thai khác nữa.

Em bé này chào đời nặng khoảng 2kg và sau khi được các bác sĩ kiểm tra đã phát hiện ra khối u bất thường trong vùng bụng. Các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi khối u này lại rất giống với hình hài một bào thai với xương và móng tay. Bào thai thứ 3 sau đó đã được đưa ra khỏi cơ thể cậu bé sau sinh 15 ngày.

Kinh hoàng thai nhi chết trong bụng cậu bé 4 tuổi

Đây là trường hợp được ghi nhận tại làng Kharikabandh, huyện Midnapore, West Bengal, Ấn Độ. Cậu bé 4 tuổi được chấn đoán khi sinh ra đã có một bào thai ở trong bụng.

Tình trạng của cậu bé chỉ được phát hiện khi vào tháng 10 năm ngoái cậu liên tục kêu la về những cơn đau bụng và được đưa đến bệnh viện để khám. Các bác sĩ đã nghi ngờ có thể đó là một khối u. Tuy nhiên, họ đã hoàn toàn bị sốc khi hình ảnh siêu âm cho thấy đó là một bài thai đã phát triển khá lớn, đã hình thành đầy đủ tay, chân, móng tay, đầu và đã chết trong bụng cậu bé.

Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai - 4

“Thai nhi trong thai nhi” là hiện tượng vô cùng hiếm gặp khi thai nhi dị hình trong cơ thể người anh em song sinh với mình. 

“Thai nhi trong thai nhi” là hiện tượng vô cùng hiếm gặp khi thai nhi dị hình trong cơ thể người anh em song sinh với mình. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu một người phụ nữ mang song thai thì một trong những thai nhi có thể nhập vào thai nhi khác và tồn tại thông qua chất dinh dưỡng từ dây rốn hoặc sống ký sinh trong cơ thể bào thai kia.

Bào thai ký sinh này sẽ không thể tồn tại sau sinh nhưng lại có thể đe dọa đến tính mạng cho em bé còn lại. 80% các bào thai ký sinh được tìm thấy trong vùng bụng nhưng cũng có những trường hợp ký sinh ngay trong hộp sọ. Sau khi được các bác sĩ phẫu thuật, sức khỏe của cậu bé đã ổn định bình thường.

Bào thai nặng 1,2 kg trong bụng bé gái 7 tuổi

Không chỉ có ở nước ngoài, hiện tượng thai trong thai cũng từng được tìm thấy ở Việt Nam. Vào năm 2008, bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã phẫu thuật thành công lấy một bào thai ra khỏi bụng bé Nguyễn Thị Hồng Hạnh (7 tuổi) ở Trảng Bom, Đồng Nai. Theo nhận định của y bác sĩ, đây là trường hợp "thai trong thai" hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới.

Hiện tượng kỳ lạ khiến những em bé cấp 1 mang thai - 5

Em bé sau khi được phẫu thuật đưa bào thai ra khỏi bụng.

Bé Hạnh (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng bụng phình to, đau dữ dội. Các bác sĩ siêu âm, chụp cắt lớp và phát hiện trong bụng Hạnh có một thai nhi khá lớn, chiếm 50% ổ bụng và nằm lệch về phía phải từ gan xuống xương chậu. Bào thai quá lớn này đẩy lệch thận của bé từ bên phải sang bên trái, đồng thời đè lên lá gan và dính với các động mạch chủ trong nội tạng.

Sau đó, bệnh viện tiến hành phẫu thuật cho bé. Sau hơn 2 tiếng, bào thai có kích thước dài 20 cm, rộng 12 cm, đã được lấy ra khỏi ổ bụng bé. Tuy nhiên, vì bào thai dính vào các động mạch chủ, bé Hạnh bị mất nhiều máu nên đã được truyền 500 ml máu. Sau khi phẫu thuật thành công, sức khỏe của bé Hạnh ổn định và tiến triển tốt.

Hiện tượng bào thai trong bào thai là gì?

Theo tài liệu y học, hiện tượng bào thai trong bào thai được ghi nhận đầu tiên từ năm 1808. Đây là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp trong đó một thai nhi sống ký sinh trong cơ thể một em bé khác và thường là trong bụng. Hiện tượng này chiếm khoảng 1/500.000 ca sống sót trên toàn thế giới. Hai giả thuyết được đưa ra để giải thích về hiện tượng này là:

- Song sinh ký sinh

Cũng giống như các cặp song sinh dính liền, cặp song sinh ký sinh được hình thành khi các phôi song sinh trong tử cung không tách biệt hoàn toàn. Các phôi chi phối tiếp tục phát triển trong khi được bao bọc bởi phôi thai khác. Sau đó, một phôi thai sẽ phát triển chính và còn phôi thai khác sẽ ký sinh, phụ thuộc hoàn toàn vào phôi thai kia.

- Khối u

Giả thuyết về khối u được giải thích khi phôi thai phát triển bên trong thai nhi là một u quái với mô và các cơ quan phát triển trong đó. Một số chuyên gia cho rằng bào thai phát triển có đủ các bộ phận như mắt, bàn tay, chân, cơ quan nội tạng… là lành tính nhưng cần được loại bỏ để loại trừ những nguy hại cho em bé. 

Nguyệt Minh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức mẹ bầu