Những giây phút “cháy lòng” vì người thân ở Pháp

Ngày 18/11/2015 13:45 PM (GMT+7)

Đến ngày hôm qua 17/11, nhiều người có người thân, bạn bè ở Paris (Pháp) đã thở phào nhẹ nhõm hơn với những thông tin tốt lành được báo về. Người dân ở Paris đã trở lại nhịp sống bình thường.

Chân tay rã rời khi hay tin Paris bị đánh bom

Bà Nguyễn Thị An, phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội có con trai đang ở Paris chia sẻ: “Sáng sớm ngày 14/11 khi tôi đang dây chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà thì xem được tin thời sự Paris bị đánh bom, chân tay tôi rã rời. Tôi vào phòng gọi chồng và các con dậy nói thông tin, chồng tôi lập tức gọi ngay cho con trai nhưng không thể liên lạc được. Sự lo lắng cứ tăng dần, tôi bị huyết áp cao nên lảo đảo chóng mặt rồi trời đất tối sầm lại. Tôi đã bị xỉu đi sau đó, may có chồng và các con bên cạnh. Nhất là con rể làm bác sĩ nên sơ cứu kịp thời”.

“Điện thoại của cả nhà tôi liên tục gọi cho con trai nhưng đầu dây kia vẫn không thể liên lạc được. Chúng tôi gọi cả cho bạn gái của con nhưng cả hai đều tắt máy. Sự lo lắng tột độ khiến tôi thấy liên tục trong trạng thái ngột thở nhưng đến đầu giờ chiều (theo giờ Việt Nam) liên lạc được với con trai. Đầu dây bên kia giọng con nói rất khỏe khoắn, chồng tôi bật loa ngoài nên nghe rất rõ, tôi thở phào nhẹ nhõm. Con giải thích, do tối qua mất ngủ vì người dân cũng hoảng loạn vụ đánh bom, cuối tuần được nghỉ học nên hai đứa quyết định tắt máy ngủ bù…”, bà An cho biết.

Những giây phút “cháy lòng” vì người thân ở Pháp - 1

Vụ đánh bom bên ngoài sân vận động Stade de France khiến nhiều người Việt lo lắng cho người thân của mình ở Pháp. Ảnh: TL

Đang có chồng công tác tại Paris, Nguyễn Lưu Thủy, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình tâm sự: “Sáng ngày 14/11, vừa khóa cổng nhà để đưa con đi học thì tôi nhận được điện thoại của người nhà, bạn bè, người thân gọi điện hỏi thăm chồng đang ở Pháp thế nào vì hôm qua Paris bị đánh bom. Tôi rã rời chân tay, lập cập lấy điện thoại gọi cho chồng. Chồng tôi không thấy nghe máy, chân tay tôi bắt đầu lạnh cóng nhưng vì gần đến giờ con vào lớp nên tôi gọi xe ôm nhờ chở con đi học. Mở cửa bước vào nhà rồi tiếp tục bấm máy nhưng đầu dây bên kia vẫn không có tiếng đáp trả. Khoảng 10h thì chồng tôi gọi điện lại nói vì ngủ say quá nên không biết tôi gọi, anh cười và thông báo: “Anh – chồng của em, bố của con gái Sóc vẫn bình an”.

“Tôi gọi điện và an lòng vì biết con gái đang ngủ ngon”

Những giây phút “cháy lòng” vì người thân ở Pháp - 2

Nhà văn Hoàng Hữu Các chia sẻ về cảm xúc khi hay tin Paris bị đánh bom.

Nhà văn Hoàng Hữu Các, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng có con đang sống tại Paris chia sẻ: “Sáng ngày 14/11, khi xem tin thời sự biết Paris bị đánh bom, lúc đó tôi lo cuống lên bởi từ chỗ bị đánh bom - sân vận động Stade de France là chỗ con gái tôi vẫn đi chợ qua hàng ngày. Múi giờ Việt Nam lệch với nước Pháp, lúc đó tôi biết đang là đêm khuya ở Pháp nhưng vẫn gọi điện thoại. Vài cuộc gọi không thấy con nghe máy, tôi càng cuống hơn, sau đó nghe con rể bắt máy, nói giọng ngái ngủ. Con rể cho biết: “Vợ con đang ngủ rất say nên không nghe điện thoại”. Nghe được câu đó là yên tâm, từ đó cũng yên tâm hẳn vì nó đang ngủ rất say nghĩa là nó cũng không hoảng sợ, hoảng loạn”.

Theo nhà văn Hoàng Hữu Các thì con gái của ông tỏ ra khá bình tĩnh trước thông tin đánh bom. Dù cô có nghe tiếng bom, tiếng súng và biết là có khủng bố. Qua thông tin từ con gái, ông chia sẻ: “Không chỉ con gái tôi mà nhiều người Việt Nam tại Paris đều khá bình tĩnh. Con gái tôi vẫn đến trường đi dạy bình thường và các trường học tại Paris vẫn mở cửa đón học sinh”.

Ngày hôm sau nữa, nhà văn Hoàng Hữu Các lại gọi điện cho con gái để hỏi về tình hình ở Paris, con gái ông cho biết, ngoài đống đổ nát, mọi hoạt động của đã nhanh chóng ổn định trở lại. Sau cuộc gọi của bố, cô vào mạng Internet xem thông tin rất nhanh rồi lại đi ngủ tiếp. Cũng theo nhà văn Hoàng Hữu Các vì có con gái ở Pháp, ông có linh cảm về sự an toàn của con trước cuộc đánh bom ít ngày. Ông đã làm thơ gửi con về những dự cảm của mình: “Từ ngày con sang Pháp/ Cả nhà biết Paris/ Bên ấy bao nhiêu độ/ Tuyết rơi thưa hay dày/ Bạo động ở nơi này/ Khủng bố ở nơi nọ/ Châu Âu nhiều biến cố/ Con tôi có bình an/ Bom đạn bố từng quen/ Đói khổ từng quen/ Chỉ một nỗi nhớ con/ Là bố không quen được”.

Đồng cảm với mất mát của nước Pháp

Trên Facebook những ngày qua cũng có rất nhiều người đã thay hình avatar hình lá cờ của Pháp để chia sẻ, đồng cảm với nỗi đau của người dân nước này. Trên Facebook của Mann up thể hiện sự đồng cảm, chia sẻ với những mất mát được nước Pháp: “Bản thân tôi đang sống ở Pháp, bạn bè tôi ở Paris rất nhiều. Ai cũng sợ hãi và tin rằng nếu không phải mình may mắn thì số phận của những người xấu số có khi là của chính mình. Nên tôi thấy thật vui khi facebook đang để avatar vì nước Pháp như một sự chia sẻ và đồng cảm. Điều đó, cần thiết lắm cho một xã hội đầy đe doạ ở thời điểm hiện tại”.

Nickname Tuấn lalarme cũng tâm sự: “Sáng sớm nay, vừa mới mắt nhắm mắt mở chưa kịp dậy thì nghe đứa bạn nhắn tin. Nó bảo qua đi cùng nó đến nơi này nơi kia vì nó sợ. Mình phá lên cười, nghĩ bụng "đúng là con gái". Nhưng rồi mình nghĩ lại thì thấy nó sợ cũng đúng, bản thân mình tối qua sau khi đi xem phim về lên mạng đọc tin thôi mà cũng rùng mình, dù Lyon cách Paris khá xa”.

Mới đây, ngày 17/11, Nickname Tuấn lalarme cũng chia sẻ: “Nhưng cuộc sống vẫn tiếp diễn. Bạn tôi ở Paris nói sinh hoạt của Paris vẫn bình thường”.

Những status nói về vụ đánh bom ở Pháp nhận được khá nhiều còm, chia sẻ về nỗi đau mất mát của người dân nước này. Tuấn lalarme đã viết những dòng đầy cảm xúc: “Paris bị tổn thương, nó đã làm tổn thương đến những giá trị tinh thần mà tất cả những kẻ mộng mơ có. Một tinh thần chỉ muốn bình yên, sống cảm tính và yêu ghét rõ ràng. Một tinh thần sống để nắm giữ khoảnh khắc, và yêu mến con người hết mức có thể”.

Theo Đông An

Tin bài cùng chủ đề Tin hot