Những lớp học nơi buồng bệnh

Ngày 21/07/2014 09:43 AM (GMT+7)

Tại Khoa Nhi các bệnh viện có bệnh nhi phải điều trị dài ngày, những lớp học ra đời như tiếp thêm sức mạnh và niềm hy vọng cho các em đẩy lùi bệnh tật và thỏa nỗi khát khao được đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

“Mẹ ơi, con muốn đi học! ”

 

10h, lớp học Hy Vọng (Bệnh viện Nhi T.Ư) mới bắt đầu buổi học nhưng từ 9h hơn, bé Tuấn Anh đã ngấp nghé ngoài hành lang, luôn miệng hỏi mẹ: “Sao lớp chưa mở cửa, mẹ ơi?”. Chị Thanh, mẹ bé cho hay: “Tuấn Anh sắp vào lớp một, ở nhà ham học, ham viết lắm. Giờ phải nằm viện, lúc nào bé cũng mong được đến lớp”. Theo chị Thanh, trong vòng nửa năm, bé đã ra vào viện đến ba lần.  

"Lớp học ra đời đã mang lại nhiều giá trị hơn những gì dự định ban đầu của ban lãnh đạo bệnh viện. Sau những đau đớn xạ trị, lớp học trở thành nơi hội tụ của các cháu để giải tỏa tâm lý, thắp sáng thêm hy vọng sống cho các cháu. Đó chính là một liệu pháp tâm lý tuyệt vời giúp bệnh nhân nhanh khỏi bệnh hơn”.

Bác sĩ Trần Minh Điển

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư

Trước Tết, Tuấn Anh có biểu hiện đau đầu buộc phải nhập viện điều trị xoang, nằm viện một thời gian, bác sĩ cho Tuấn Anh về điều trị ngoại trú, một tuần khám và cấp thuốc một lần. Dứt đợt điều trị xoang chưa lâu, Tuấn Anh lại tiếp tục có biểu hiện đau đầu từng cơn, vật vã và co rút chân tay. Sau một tuần vào viện làm các xét nghiệm và điều trị, Tuấn Anh được bác sĩ cho về nhà tiếp tục theo dõi. Thế nhưng chỉ hai ngày sau, em lại buộc nhập viện vì chân liệt, không thể đứng được. Chị Thanh chia sẻ: “Vẫn chưa rõ thằng bé mắc bệnh gì. Hết hè này, con bước vào lớp một, cứ thế này thì chắc gì con được đến lớp”. 

Còn bé Thu Diệu (10 tuổi, ở Thái Bình) là học sinh không thường xuyên nhưng kỳ cựu của lớp học này. Mắc căn bệnh tan máu từ khi mới 2,5 tuổi, suốt hơn 7 năm qua, đều đặn hàng tháng bé Diệu phải nhập viện truyền máu, thi thoảng có đợt ở lại dài ngày để làm các xét nghiệm. Mẹ Diệu cho hay: “Căn bệnh khiến thể trạng của con yếu. Giờ chỉ biết hy vọng thôi cô ạ”. Còn bé Diệu thì hồn nhiên khoe, ở lớp học này, con có thêm bạn bè, có nhiều sách, truyện để đọc... giúp con cảm thấy mỗi ngày ở viện trôi đi nhanh hơn.

Những lớp học nơi buồng bệnh - 1

Một buổi học của “lớp học đặc biệt” tại Bệnh viện Nhi T.Ư

Tạm quên đau đớn bệnh tật

Tương tự lớp học Hy Vọng, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cũng tổ chức lớp học mang tên Nhân Ái thường mở cửa vào mỗi tối từ 3,5,7 hàng tuần, dành cho các bệnh nhân nhi nơi đây. Nhiều bệnh nhân nhi điều trị ở Viện buộc phải ngưng học vì thời gian nằm viện dài, chính vì vậy, lớp học như một cứu cánh giúp các em khuây khỏa và thêm niềm tin trong cuộc sống. Bé Hà Tuấn Anh (9 tuổi, Vĩnh Phúc), phát hiện ung thư máu từ tháng hai vừa qua, đến nay đã truyền ba đợt hóa chất. 

Chị Hoa, mẹ Tuấn Anh chia sẻ: Vào viện, thằng bé lúc nào cũng buồn ủ rũ nhắc đến trường lớp, đến bạn bè. “Hôm nào lớp học ở Viện mở cửa là con phấn chấn, tươi tỉnh, chịu ăn hơn hẳn. Bệnh của cháu không hy vọng khỏi được nhưng chúng tôi chỉ mong còn sống ngày nào cháu được vui vẻ ngày đó”. Cũng như chị Hoa, với nhiều phụ huynh khác có con nằm điều trị tại đây, mỗi giờ sinh hoạt ở lớp học Nhân Ái là một giờ vui vẻ, sảng khoái đối với lũ trẻ vốn luôn bị dày vò bởi bệnh tật. Đó chính là món quà vô giá của  hy vọng và cuộc sống đối với chính họ và lũ trẻ.

Có thể nói lớp học Hy Vọng tại Bệnh viện Nhi T.Ư là mô hình mang lớp học đến giường bệnh cho bệnh nhân nhi đầu tiên trên toàn quốc. Sau lớp học Hy Vọng, nhiều lớp học tương tự cũng được tổ chức tại khoa Nhi của nhiều bệnh viện như: Bệnh viện Ung bướu TP HCM, Bệnh viện K, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương... Ở đó các em được thoát ra khỏi không gian đặc mùi thuốc của phòng bệnh để đến với những bài học về kiến thức văn hóa, kỹ năng sống, kỹ năng chiến thắng bệnh tật, để nối dài thêm hy vọng sống và được sống, để tiếp tục đến trường. 

Theo Vũ Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot