Những nguy cơ phía sau “hội chứng” mong Minh Béo thoát tội

Ngày 18/05/2016 11:02 AM (GMT+7)

Tại thời điểm các phiên xử tiếp theo với diễn viên Minh Béo sắp diễn ra theo quy trình pháp luật của Mỹ về hành vi lạm dụng tình dục trẻ em thì ở trong nước đã xuất hiện “hội chứng” mong Minh Béo thoát tội. Phía sau “hội chứng” này, liệu có tiềm ẩn nguy cơ nào không?

Không ai có thể can thiệp

Sau hai phiên luận tội, việc diễn viên Minh Béo bất ngờ đổi luật sư biện hộ đã trở thành chủ đề gây xôn xao, bàn cãi cho dư luận. Theo đó, thay thế vị trí của luật sư Việt kiều Đỗ Phủ sẽ là nữ luật sư người Mỹ gốc Nhật Mia Yamamoto. Dù chưa có kết luận chính thức của tòa án Mỹ nhưng sau những phiên luận tội đầu tiên đã xuất hiện hàng loạt ý kiến của nghệ sĩ, khán giả trong nước theo chiều hướng “mong Minh Béo thoát tội”.

Nhận định về hiện tượng này, Luật sư Nguyễn Thị Hiên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ: “Vụ việc của diễn viên Minh Béo có tính chất phức tạp vì nhiều lý do. Thứ nhất, hành vi lạm dụng tình dục trẻ em là tội danh bước đầu đã được cơ quan điều tra tại Mỹ vào cuộc, bắt tạm giam. Thứ hai, đây là trường hợp người nước ngoài bắt, nên nếu có kết luận điều tra trùng khớp với nghi án ban đầu thì khả năng thoát tội là rất khó. Trong vụ việc này, chẳng ai có thể can thiệp được, nhưng số đông thì vẫn ý thức quyền được lên tiếng của mình nên mỗi người nói một kiểu. Xét ở góc độ luật pháp, với một nghi can thì cần chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án mới đưa ra kết luận được. Nhưng ở góc độ tâm lý, chuyện bàn ra tán vào là khó tránh khỏi”.

Những nguy cơ phía sau “hội chứng” mong Minh Béo thoát tội - 1

Ông bầu Dũng Taylor (trái) bị dư luận “ném đá” khi tỏ ra xót thương Minh Béo. Ảnh: TL

Luật sư Nguyễn Thị Hiên cho biết thêm: “Có thể chia đối tượng này thành hai nhóm: Nhóm thứ nhất là ngay từ đầu đã không tin diễn viên Minh Béo phạm tội, đã thương xót vì mối quan hệ thân thiết... nên họ quyết “bảo vệ hình tượng” đến cùng. Nhóm thứ hai thì ý thức được hành vi phạm tội của nghi can, có thể đã lên tiếng chỉ trích dữ dội nhưng dần bị chi phối bởi tâm lý duy tình, “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại” nên mong Minh Béo sẽ thoát tội nhờ sự “hối cải” của nghi can hay “hiểu nhầm” nào đó từ cơ quan điều tra. Đây là những phản ứng rất bình thường nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực. Nó thể hiện thái độ không mấy phân minh, dứt khoát trước tinh thần thượng tôn pháp luật, nó cũng làm mất tính cảnh báo cho các trường hợp phạm tội hay sắp sửa phạm tội khác”.

Xót thương cũng cần đúng cách

Là một trong số ít nhân vật thường xuyên cập nhật thông tin về vụ Minh Béo với truyền thông, khán giả trong nước, ông bầu Dũng Taylor mới đây đã đưa ra nhận xét, từ khi Luật sư Mia Yamatomo vào cuộc, “cục diện” của vụ án gần như thay đổi. Ngoài hồ sơ kinh nghiệm dày dặn, bà còn được đồng nghiệp đánh giá cao về độ thông minh, sắc sảo và có khả năng chinh phục điều tưởng chừng bất khả thi: Đó là giảm tiền tại ngoại, hoặc cãi trắng án cho diễn viên Minh Béo.

Qua những thông tin, cảm xúc bày tỏ trên trang cá nhân, ông bầu Dũng Taylor cũng được liệt kê vào danh sách những người “mong Minh Béo thoát tội”. “Chưa biết là có tội hay không? Đừng nói là thân nhân bạn bè, giữa tình người với người, nhất là đồng hương thì không thể nào không thương xót. Nếu tôi và em có duyên gặp nhau sớm hơn, có thể tôi sẽ giúp em một phần nào chèo lái qua ải khổ này”, ông bầu Dũng Taylor chia sẻ.

Dù từng bị gia đình diễn viên Minh Béo từ chối nhận giúp đỡ, song ông bầu hải ngoại này luôn khẳng định sẽ dốc sức khi Minh Béo tìm đến mình, đồng thời mong muốn nam diễn viên hài sẽ nhận được sự “yểm trợ” từ những người có tâm, có tầm để đối diện với tòa án. Sau tất cả chia sẻ này, ông bầu Dũng Taylor đã bị “ném đá” vì nhiều ý kiến cho rằng, quan điểm, cảm xúc của anh rơi vào trường hợp “tiền hậu bất nhất”.

Trước câu hỏi, có nên khuyến khích “hội chứng” cảm xúc dạng này hay không, blogger mạng xã hội Nguyễn Ngọc Long phân tích: “Việc bày tỏ sự xót thương, mong anh ta thoát tội chủ yếu bắt nguồn từ hình ảnh tiều tụy của Minh Béo trong thời gian bị tạm giam được rò rỉ ra ngoài, hoặc còn một nguyên nhân khác là tâm lý con người ban đầu nghe đến hành vi phạm tội thường phẫn nộ, bức xúc ngay nhưng theo thời gian thì dần lắng lại, nỗi bức xúc ấy có thể được chuyển sang phân tích các giả thuyết, chờ đợi xem tòa án kết luận thế nào. Sự chờ đợi nói trên hay cảm xúc xuất phát từ sự thiện tâm là nên, nhưng nếu có ý nghĩ kiểu anh ta phạm tội mà hãy bỏ qua thì lại không được. Mọi sai phạm cần được pháp luật xử lý nghiêm minh và chúng ta cũng không nên lấy đó làm hả hê, mong được “đạp” thêm cho người ta vài cái nữa vì đó là suy nghĩ không tử tế. Tôi nhớ, có vụ án mà trước tòa, mẹ nạn nhân còn xin tha tội cho người đã chặt tay con mình vì lòng thiện tâm, thương xót tạo thành dư luận xã hội. Nên nếu các nghệ sĩ, khán giả có lòng nhân ái với người đang sa cơ cũng là điều dễ hiểu. Tuy vậy, dù thể hiện sự xót thương, lòng trắc ẩn thì cũng cần biểu hiện đúng cách. Ví dụ, diễn viên Cát Phượng lên tiếng về vụ Minh Béo và ngay lập tức bị “ném đá” là kết quả của lỗi diễn đạt. Nếu cô ấy vừa nói về tình cảm đồng nghiệp, kỷ niệm tốt đẹp với người đang phạm tội, đồng thời cũng lên án hành vi xâm hại trẻ em cần được xử lý nghiêm minh thì sẽ hợp lý. Bày tỏ cảm xúc, quan điểm là quyền của mỗi người nhưng nên thể hiện đúng cách để tránh làm ảnh hưởng đến mình và cao hơn là dư luận xã hội”.

Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Người Việt ta là như vậy. Tình cảm và sự bao dung luôn chi phối đời sống cũng như mối quan hệ cộng đồng. Bản thân tôi cũng từng rất bức xúc khi vụ lùm xùm này mới xảy ra vì liên tưởng tới cậu bé nạn nhân có thể là con em mình, con em một gia đình nào đó ở trong nước. Nhưng rồi tôi cũng đã có những thay đổi theo thời gian.

Không phải vì Minh Béo vô tội hay xứng đáng được thả tự do như nỗ lực của luật sư mà bởi chính cái tư duy tình cảm và sự bao dung đã ít nhiều làm thay đổi suy nghĩ của tôi. Nếu anh gây tội thì anh phải chịu tội là đương nhiên. Xã hội nào cũng vậy chứ không riêng ở Mỹ. Tuy nhiên, đây cũng là bài học chung cho tất cả mọi người khi bước chân tới một đất nước mà xã hội duy lý, vận hành bằng những quy định rõ ràng của pháp luật. Song, những gì Minh Béo phải đón nhận từ bê bối này là quá nhiều rồi. Anh ta gần như đã mất tất cả, từ tiền tài, danh vọng, phẩm giá. Thế là quá đau đớn rồi. Nhưng chưa hết đâu, ngay cả sau này nếu có cơ hội trở lại showbiz, anh có thể sẽ còn phải đối mặt với sự tẩy chay của các bậc cha mẹ vì lo sợ hình ảnh thần tượng làm ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của con em mình”.

Theo Thùy Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Minh Béo