Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn

Ngày 08/04/2016 08:04 AM (GMT+7)

Tại TP.HCM nhiều kênh, rạch đang bị tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải và là một trong những “ổ chứa” cho muỗi vằn phát triển.

Ngày 5.4, Bộ Y tế công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại Việt Nam. 2 ca bệnh này ở TP HCM và Khánh Hòa. Theo cơ quan chức năng, cả hai ca dương tính với virus Zika đều do muỗi vằn đốt.

Tại TP.HCM có rất nhiều nơi đang là “ổ chứa” cho muỗi vằn sinh sôi phát triển. Ghi nhận kênh trên đường Ấp Chiến Lược, quận Bình Tân rác trên kênh dày đặc, đóng thành từng mảng.

Mỗi khi có người vứt rác xuống kênh hay vật gì đó thì ruồi, muỗi bay lên vù vù. Cả đoạn kênh đen ngòm bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nước rửa thịt cá từ trên các nhà dân ven bờ kênh đổ thẳng xuống lòng kênh. Hai bên bờ kênh, cây bụi phát triển um tùm.

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 1

Tại TP.HCM nhiều kênh, rạch đang bị tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải và là một trong những “ổ chứa” cho muỗi vằn phát triển.

“Mấy nay, đọc báo thấy loại virus Zika lây lan qua từ muỗi nên cũng sợ. Những phòng trọ gần kênh có phụ nữ mang bầu cũng chuyển đi chỗ khác thuê trọ. Ở khu này, ban ngày cũng như ban đêm muỗi ban khắp nơi”, một người địa phương nói.

“Dòng kênh này như dòng kênh chết vậy. Nước không chảy được vì rác nghẹt cứng nên ruồi, muỗi phát triển dữ lắm. Sống ở giữa thành phố mà ô nhiễm dữ quá. Phụ nữ mang bầu thì sợ muỗi chích, còn trẻ nhỏ thì thường xuyên bị ho do hít phải mùi hôi thối từ lòng kênh”, chị Phạm Thị Lan (35 tuổi) lo lắng.

Nhiều khu vực tuyến kênh, rạch khác ở TP cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, dòng chảy bị chặn đứng vì rác. Tại rạch Bà Tiếng, bà Lụa… (quận Bình Tân) cũng đang bị tắc nghẽn do ô nhiễm nên ruồi, muỗi rất dễ sinh sôi phát triển.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người dân không nên hoang mang lo lắng về virus Zika. Các địa phương cần triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết. Đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 2

 Rác dày đặc trên kênh dọc theo đường Ấp Chiến Lược

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 3

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 4

 Nhiều đoạn kênh dòng nước đen ngòm không bị rác tấn công nhưng dòng chảy cũng bị hạn chế.

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 5

 Nhiều đoạn kênh biến mất vì bị cây cối phát triển. Nước kênh không thoát cộng với cây cối um tùm là điều kiện cho muỗi sinh sôi phát triển. Loại muỗi vằn gây virus Zika rất dễ phát triển ở những nơi này

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 6

Những ổ virus dọc bờ kênh. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng người dân không nên hoang mang, lo lắng với virus Zika, để đối phó người dân còn vệ sinh sạch sẽ nơi ở, phát quang bụi rậm và diệt lăng quăng

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 7

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 8

 Những đoạn kênh rạch bị lấn chiếm như thế này muỗi rất dễ sinh sôi, phát triển

Những “ổ chứa”cho muỗi sinh sôi phát triển ở Sài Gòn - 9

Bộ Y tế công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại Việt Nam. 2 ca bệnh này ở TP HCM và Khánh Hòa. Theo cơ quan chức năng, cả hai ca dương tính với virus Zika đều do muỗi vằn đốt.

Theo Dương Thanh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan