Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài

Ngày 23/04/2014 23:25 PM (GMT+7)

Úc đang xem xét triển khai hệ thống dò tìm hiệu quả hơn tương tự như thiết bị từng được sử dụng để xác định con tàu huyền thoại Titanic 29 năm trước nhằm phát hiện chính xác vị trí MH370.

Theo Hãng tin CNN, ngày 23/4, các quan chức Úc đang xem xét một đề xuất do chính phủ Malaysia đưa ra những bước đi quan trọng chuẩn bị cho quá trình tìm kiếm MH370 lâu dài.

Đề xuất phương án mới này nêu chi tiết về việc Úc sẽ tiếp tục dẫn đầu việc tìm kiếm chiếc máy bay 370 và giám sát các phần cuộc điều tra trong những tuần và tháng sắp tới dưới nhiều tình huống giả định khác nhau, bao gồm cả việc giả định các mảnh vỡ máy bay được tìm thấy.

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 1

MH370 có thể không rơi xuống Ấn Độ Dương

Ông Martin Dolan, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Úc cho biết, đề xuất do phía Malaysia đưa ra có 3 điểm chính:  

- Xử lý các mảnh vỡ: Đề xuất ra các lộ trình giám sát bất cứ mảnh vỡ nào được tìm thấy, bao gồm vị trí cụ thể mà mảnh vỡ thu được và các thủ tục tiến hành kiểm tra chúng có phải từ chiếc máy bay mất tích hay không.

- Xử lý các thi thể: Đề xuất đưa ra các câu hỏi nhạy cảm liên quan tới việc tìm thấy người ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương, cách xử lý, cứu chữa.

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 2

Đảo Diego Garcia nằm ở nam Ấn Độ Dương

- Mở rộng phạm vi tìm kiếm: Đề xuất đưa ra các văn bản thảo luận về việc làm sao để triển khai lực lượng tốt nhất, bao gồm cả các thiết bị dưới nước trong một phạm vi rộng hơn, nếu hệ thống thiết bị hiện nay của Bluefin-21 không tìm được thêm tín hiệu nào của hộp đen máy bay hay các mảnh vỡ.

CNN dẫn lời ông Dolan: "Chính phủ Úc hiện đang xem xét dự thảo do chính phủ Malaysia đưa ra và chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất có thể. Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết vấn đề này trong tuần tới”. Tuy nhiên, ông Dolan cũng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về đề xuất Malaysia đưa ra, với lý do là sau khi thỏa thuận xong thì các chi tiết của thỏa thuận có thể trở thành tài liệu tuyệt mật.

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 3

Thợ lặn từ tàu Ocean Shield của Australia được triển khai để tìm kiếm mảnh vỡ MH370

Bản đề xuất hiện nay được xây dựng dựa trên thỏa thuận cấp cao được đưa ra vài tuần trước đây giữa Malaysia và Úc, trong đó thỏa thuận rằng Úc sẽ dẫn đầu việc tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. 

Theo ông Dolan, thỏa thuận trước đây đưa ra những tín hiệu cụ thể trong việc tìm kiếm, khôi phục và lộ trình điều tra mà Úc phải tham vấn với Kuala Lumpur trước khi quyết định việc tiếp tục làm việc thế nào. Còn phương án mới lần này nêu cụ thể hơn về các bước xử lý tại những thời điểm quyết định.

Ông Dolan cho biết ông hi vọng việc phân tích dữ liệu đang được các chuyên gia của một nhóm quốc tế tiến hành ở Kuala Lumpur sẽ giúp thu hẹp hơn vùng tìm kiếm trong vài tuần nữa. 

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 4

Các thân nhân Trung Quốc quây quần bên nhau cầu nguyện cho MH370. Ảnh: Reuters

Cục an toàn giao thông có 3 chuyên gia làm việc ở Malaysia từ đầu tháng 4,  họ tiếp tục nghiên cứu các dữ liệu vệ tinh từ Inmarsat và các thông tin về chiếc máy bay để xác định khu vực máy bay có thể đã lao xuống.

Ông nói: “Trọng tâm tìm kiếm đã được thay đổi hai lần, và kết quả phân tích có thể khiến nó bị thay đổi thêm lần nữa".

Cục an toàn hàng không Úc cũng có 3 điều tra viên đang làm việc trên tàu Ocean Shield, con tàu Úc mang theo Hải quân Mỹ và các đội Phượng hoàng quốc tế chịu trách nhiệm triển khai tàu ngầm. Nhưng sau hơn một tháng tìm kiếm bằng máy bay và tàu, vẫn chưa có manh mối gì của MH370 được tìm thấy. Các quan chức hàng đầu Úc và Malaysia, bao gồm cả thủ tướng Tony Abbott, nói rằng trong vài ngày tới các kết quả tìm kiếm dưới nước của Bluefin-21 sẽ rất quan trọng. 

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 5

FBI đã hoàn thành điều tra dữ liệu trên mô hình bay giả tại nhà cơ trưởng

Đó là bởi vì Bluefin được chờ đợi là sẽ hoàn thành việc tìm kiếm trong khu vực mà được các chuyên gia đánh giá là có nhiều khả năng nhất: một khu vực bán kính 10 km xung quanh khu vực bắt được tín hiệu thứ 2 trong 13 phút vào ngày 5 tháng 4 do máy dò trên Ocean Shield dò được. Các chuyên gia Úc cho rằng tín hiệu bắt được là từ một trong các hộp đen trên máy bay.

Dolan nói rằng việc tìm ra hộp đen máy bay là việc quan trọng hàng đầu cần làm. Theo công ước Chicago về hàng không quốc tế, điều tra chuyến bay 370 là trách nhiệm của Malaysia. Nhưng từ đầu tháng 4, Úc đã nhận lời mời của Malaysia dẫn đầu cuộc tìm kiếm máy bay mất tích và tham gia vào cuộc điều tra như một đại diện uy tín.

MH370 đã rời Kuala Lumpur đến Bắc Kinh sáng sớm hôm 8 tháng 3 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn, bao gồm 153 người Trung Quốc. Hôm 24 tháng 3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo rằng chuyến bay đã kết thúc ở Nam Ấn độ Dương. Tuy nhiên, sau một thời gian dài lung sục ở bờ biển này với những thiết bị tối tân nhất được huy động nhưng vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào khẳng định cho tuyên bố này. 

Những phương án mới trong việc tìm kiếm MH370 lâu dài - 6

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cảnh báo sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 có thể vĩnh viễn không thể giải đáp.

Hôm nay, các thành viên của Đội Điều tra Quốc tế (IIT) đang cân nhắc khả năng điều tra tìm kiếm chiếc máy bay MH370 lại từ đầu, xem xét lại các giả thuyết chẳng hạn như máy bay bị không tặc và đã hạ cánh ở nơi khác, chứ không phải rơi ở Ấn Độ Dương.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh tàu ngầm mini tự hành Bluefin-21 đã chín lần thực hiện chuyến lặn sâu để tìm xác máy bay song không phát hiện bất cứ manh mối nào. Hơn nữa, các đội tìm kiếm quốc tế cũng chưa vớt được bất cứ mảnh vỡ nào mà vệ tinh đã phát hiện trước đó.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

MH370 có thể không rơi ở Ấn Độ Dương

Tìm kiếm MH370 dưới đáy biển sắp kết thúc

MH370 vẫn đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển?

Tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370 thế nào?

Úc đưa tàu ngầm mini Bluefin-21 tìm MH370

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370