Những “quái ngư” từng “bơi” về Sài Gòn

Ngày 30/04/2016 08:48 AM (GMT+7)

Nhiều con cá hô, cá tra dầu, cá trà sóc, cá mú khổng lồ như “quái vật” đã liên tục “bơi” về các nhà hàng ở TP.HCM trong thời gian gần đây.

Thời gian gần đây, nhiều con cá “khủng” liên tục được các nhà hàng ở TP.HCM mua về chế biến món ăn, trong đó có những con cá nặng đến 200kg và dài hơn 2m.

Những “quái ngư” từng “bơi” về Sài Gòn - 1

Cá tra dầu nặng khoảng 200kg được một nhà hàng tại TP.HCM mua lại từ thương lái.

Theo tiết lộ của chủ một nhà hàng ở Q.7, TP.HCM, giá trị của mỗi con cá “khủng” là rất lớn nhưng nhà hàng vẫn luôn sẵn sàng mua từ thương lái để phục vụ thực khách. Thậm chí, các nhà hàng còn phải cạnh tranh nhau, liên tục liên hệ với thương lái để mua được cá.

Chỉ tính nửa năm qua, cá hô đỏ, cá hô đen, cá tra dầu, cá trà sóc, cá mú,... đã đồng loạt “bơi” về các nhà hàng ở TP.HCM.

Được ngư dân tỉnh Kiên Giang đánh bắt tại vùng biên giới trên sông Mê Kông, một cặp cá hô “khủng” nặng tổng cộng 240kg đã được một nhà hàng ở TP.HCM mua về tiêu thụ vào sáng 17.11.2015. Cụ thể gồm một con cá hô đỏ nặng 130kg, dài 1,5m và một con cá hô đen nặng 110kg, dài 1,3m.

Những “quái ngư” từng “bơi” về Sài Gòn - 2

Cá hô dài 1,5m, nặng 120kg được đánh bắt từ sông hồ Campuchia và bán cho một nhà hàng tại TP.HCM.

Sau đó gần 2 tháng, người dân cùng thương lái đã vận chuyển hai con cá tra dầu và trà sóc từ miền Tây lên TP.HCM để bán lại cho một chuỗi nhà hàng tại Q.4 và Q.7. Trong đó, cá tra dầu có chiều dài 2,2m và trọng lượng lên đến 200kg; cá trà sóc dài hơn 1m và nặng 55kg.

Mới đây nhất, vào sáng 14.4, một con cá mú nặng gần 100kg, dài 1,7m đã được đưa về một nhà hàng ở Q.7, TP.HCM. Điều đặc biệt là sau một hành trình dài về tới TP.HCM, cá vẫn sống khỏe, vẫy vùng trong bể nước và tỏ ra vô cùng hung hãn. Theo chủ nhà hàng, con cá này được một ngư dân đánh bắt trên vùng biển Côn Đảo.

Trước đó, một nhà hàng ở Q.7 cũng đã bỏ ra một số tiền lớn để mua, vận chuyển một con cá mú nặng tới 160kg, dài 2m từ Khánh Hòa về TP.HCM.

Trao đổi với PV, đại diện các nhà hàng nói trên đều khẳng định vẫn luôn giữ liên lạc với thương lái để tiếp tục thu mua cá “khủng” khi có hàng.

Tuy nhiên, theo các báo cáo khoa học của IUCN (Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên và Tài nguyên Thiên nhiên), do bị săn bắt ráo riết, nhiều loài cá đang bị giảm số lượng đáng kể trong tự nhiên. Thậm chí tại Lào, cá tra dầu thuộc nhóm cấm săn bắt. Theo Wikipedia, Campuchia và Thái Lan cũng đang có kế sách bảo vệ những loài cá như tra dầu trong tự nhiên.

Những “quái ngư” từng “bơi” về Sài Gòn - 3

Vảy cá hô “khủng” to gần bằng lòng bàn tay của một người trưởng thành.

Theo thông tin từ chủ của một số nhà hàng lớn ở TP.HCM, cá “khủng” không chỉ được đánh bắt ở biển, sông ở Việt Nam, mà còn có nhiều thương lái mang từ Lào, Campuchia,... tới TP.HCM chào hàng. Các loài cá “khủng” nói trên đặc biệt sống nhiều ở khu vực vùng biên giới hạ lưu sông Mê Kông.

Về giá trị dinh dưỡng, mỗi loài có những giá trị khác nhau. Chẳng hạn, cá mú là loại có giá trị dinh dưỡng cao với lượng chất đạm đáng kể, dễ tiêu, ít mỡ. Cá mú cũng có đầy đủ các acid amin cần thiết mà cơ thể con người không thể tạo ra được.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan