Những sự kiện chấn động thế giới tuần qua

Ngày 21/04/2013 21:38 PM (GMT+7)

Liên tiếp hai vụ nổ lớn ở nước Mỹ, động đất 7 độ richter tàn phá tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc... là những sự kiện chấn động thế giới tuần qua.

Vụ khủng bố tại cuộc thi chạy Marathon ở Boston

Trong 4 ngày từ hôm xảy ra vụ nổ bom ở Boston nhắm vào giải chạy marathon quốc tế, toàn bộ giới truyền thông sôi sục và cũng là tâm điểm của sự chú ý không chỉ trong nước Mỹ mà còn trên thế giới.

Vụ đánh bom khủng bố này xảy ra vào ngày 15/4 làm ba người chết, gần 180 người bị thương, kéo theo việc toàn thành phố Boston bị phong tỏa trong cuộc truy lùng nghi phạm gắt gao.

Những sự kiện chấn động thế giới tuần qua - 1
Vụ nổ xảy ra chiều 15/4, khi các vận động viên của cuộc thi Marathon Boston đang tiến gần về đích

Hai quả bom phát nổ gần vạch đích của cuộc thi chạy quốc tế Boston Marathon, tại quảng trường Copley, ở thủ phủ Boston của bang Massachusetts. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất tại nước Mỹ kể từ sau vụ 11/9/2001.

Tổng thống Obama gọi hành động đánh bom là hành động khủng bố và là "một hành động tàn ác và hèn nhát".

Một bức thư gửi tới cho tổng thống được phát hiện có chất độc chết người ricin, tuy nhiên chưa có lời khẳng định nó có liên quan đến vụ đánh bom ở Boston.

Thứ sáu, 19/4: Một trong hai nghi phạm đánh bom ở Boston bị cảnh sát tiêu diệt ở Watertown, ngoại ô Boston. "Nghi phạm Một" được nhận dạng là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, có gốc gác Chechnya.

Một cuộc truy lùng gắt gao được mở ra để tìm kiếm "Nghi phạm Hai", Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, em trai của "Nghi phạm Một", trong khi hệ thống giao thông công cộng ở Boston ngừng hoạt động, trường học, hàng quán đóng cửa và người dân được yêu cầu ở trong nhà.

Tối thứ sáu theo giờ địa phương, cảnh sát Boston chính thức thông báo bắt được Nghi phạm Hai của vụ đánh bom tại khu nhà của hai kẻ tình nghi ở ngoại ô Boston. "Bắt được nghi phạm! Cuộc săn đuổi đã kết thúc, việc tìm kiếm đã hoàn thành, khủng bố chấm dứt và công lý đã chiến thắng", tài khoản Twitter chính thức của cảnh sát thành phố Boston viết.

Nổ như bom hạt nhân tại nhà máy phân bón ở Texas, Mỹ

Khoảng 60 đến 70 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ nổ vào 20 giờ ngày 17/4 tại một nhà máy phân bón ở thị trấn West, bang Texas, Mỹ.

TS. George Smith, giám đốc phòng quản lý tình trạng khẩn cấp của thành phố nói trên kênh truyền hình địa phương KWTX về số thương vong nói trên.

Trong khi đó, kênh NBC 5 đưa tin có khoảng 200 người bị thương trong vụ nổ với 40 trường hợp bị thương nặng đang được điều trị tại nhiều bệnh viện khác nhau. Khoảng 75 – 100 ngôi nhà đã bị hư hại nặng hoặc phá hủy.

Những sự kiện chấn động thế giới tuần qua - 2
Ảnh cột khói bốc lên từ vụ nổ nhà máy phân bón ở Texas do một người dân chụp và đăng lên

Vụ nổ xảy ra lúc 19h50 ngày 17/4 giờ địa phương tại nhà máy phân bón West, bang Texas, nơi có 2.700 dân cư, nằm cách thành phố Dallas 129 km về phía nam và cách Waco 32 km về phía bắc.

Vụ nổ đã tạo ra một quả cầu lửa cao gần 30 mét, lửa nhanh chóng bao trùm và khói đen phủ kín cả khu vực, đi cùng đó là việc mất điện trên diện rộng. Nhà máy phân bón West Fertilizer đang chứa gần 25.000kg hóa chất vào thời điểm bị nổ.

Ít nhất 10 tòa nhà lân cận bị cháy do ảnh hưởng từ vụ nổ. Theo thông tin chưa đầy đủ, có khoảng 60-70 người chết và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ này. Vụ nổ đã gây ra những đám cháy lớn, khói bốc cao hàng cây số và hiện cơ quan chức năng vẫn chưa thể khống chế được ngọn lửa cũng như thông tin chính xác về số lượng thương vong.

Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được xác định tuy nhiên theo Phó giám đốc Sở cứu hỏa ở West Don Yeager, đây có thể là một vụ nổ khí ammonia khan.

Vụ nổ nhà máy phân bón tại Texas đã nối tiếp những sự kiện đang gây hoang mang cho cả nước Mỹ sau khi vụ hai quả bom phát nổ ngay gần vạch đích của cuộc đua marathon Boston (Mỹ) hôm 15/4 làm ba người thiệt mạng và hơn 181 người bị thương, cũng như vụ một nghi phạm đã gửi bức thư chứa chất độc ricin tới cho Tổng thống Barack Obama và một thượng nghị sĩ.

TQ: Động đất 7 độ richter, 157 người chết

Đã có ít nhất 157 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7 độ Richter ở huyện Lushan thuộc thành phố Nhã An của tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc sáng 20/4.

Trận động đất xảy ra lúc 8h00 (7h00 giờ Hà Nội) ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, cách thủ phủ Thành Đô khoảng 100 km. Trận động đất ở độ sâu 12 km, khiến người dân phải chạy ra khỏi nhà để lánh nạn. Nhiều người còn mặc nguyên đồ ngủ. Các dư chấn liên tiếp xuất hiện sau trận động đất.

Những sự kiện chấn động thế giới tuần qua - 3
Hiện trường vụ động đất mạnh ở Tứ xuyên

Tính đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 157 trường hợp thiệt mạng và có khoảng 2.200 người bị thương trong vụ động đất này, trong đó có 135 ca bị thương nghiêm trọng.

Các nhà chức trách nhận định thương vong còn tăng cao. Công tác tìm kiếm cứu nạn hiện đang được tiến hành khẩn trương song các nhân viên gặp nhiều trở ngại do có nhiều dư chấn và lở đất.

Các lực lượng chức năng Trung Quốc đang gấp rút tập trung làm công tác cứu hộ, sơ cấp cứu các nạn nhân ngay tại hiện trường.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp để cứu các nạn nhân. Hai trực thăng đã được điều đến để theo dõi tình hình. Các đội cứu thương cũng nhanh chóng được thành lập để đến khu vực bị động đất. Ngoài ra, các nguồn tin quân sự cho biết hơn 2.000 binh lính đã tức tốc tới khu vực ảnh hưởng để cứu hộ.

Ấn Độ lại chấn động vụ hiếp bé gái 5 tuổi

Nạn nhân mới 5 tuổi đang chiến đấu với thần chết sau khi bị người hàng xóm bắt cóc và cưỡng hiếp liên liếp ở thủ đô New Delhi.

Cảnh sát cho hay, bé gái nói trên đã bị bắt làm con tin ngày 15/4 và bị tấn công trong một phòng khóa chặt trong suốt 48 giờ. Theo các thông tin, em đã được một người qua đường cứu thoát sau khi người này nghe thấy tiếng khóc của em hôm 17/4.

Những sự kiện chấn động thế giới tuần qua - 4
Nạn nhân 5 tuổi được đưa tới bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. (Ảnh: Reuters)

Đến nay cảnh sát vẫn chưa tiến hành vụ bắt giữ nào.

Bé gái 5 tuổi đã được đưa vào một bệnh viện của thành phố trong tình trạng nguy kịch.

"Bé gái bị trọng thương khi được đưa đến chỗ chúng tôi. Có nhiều vết thương ở môi, hai má và thành ngực. Có nhiều vết thâm tím trên cổ bé", RN Bansal, giám đốc Bệnh viện Swami Dayanand, cho biết trên kênh tin tức NDTV.

Mới đây, cả Ấn Độ đã bàng hoàng bởi vụ cưỡng hiếp tập thể nhằm vào một nữ sinh trên xe buýt ở Delhi hồi tháng 12. Sáu đối tượng đã bị buộc tội với 5 trong số đó đang phải hầu tòa và phải đối mặt với án tử hình. Bị cáo thứ 6 đang bị xét xử ở một tòa án vị thành niên.

Tháng trước, Ấn Độ đã thông qua một dự luật mới, đề ra các hình phạt khắt khe hơn, gồm cả án tử hình, đối với những kẻ phạm tội cưỡng hiếp.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan