Những sự thật thú vị về 'Nhân vật của năm' Angela Merkel

Ngày 10/12/2015 16:42 PM (GMT+7)

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel từng là chuyên gia trong ngành hóa học, yêu bóng đá, một đầu bếp giỏi và là một người sợ chó.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel là người phụ nữ đầu tiên được tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ vinh danh là "Nhân vật của năm 2015" trong vòng 29 năm qua. Tạp chí TIME ghi nhận sự lãnh đạo và sự kiên trì của bà Merkel trước cuộc khủng hoảng người tị nạn tại châu Âu và cuộc khủng hoảng đồng tiền chung Euro trong năm 2015 vừa qua.

Dưới đây là 13 điều thú vị bất ngờ về bà Angela Merkel:

1. Angela Merkel lúc nhỏ có tên là Angela Kasner. Gia đình bên nội của bà là có gốc Ba Lan. Cha bà là ông Horst Kasner, một mục sư ở nhà thờ Tin Lành tại Đức. mẹ của Merkel, bà Herlind Kasner, quê ở Hamburg, từng là giáo viên dạy tiếng Latin và tiếng Anh

Merkel là họ người chồng đầu tiên của bà, một người bạn cùng học ngành vật lý ở trường đại học mà bà kết hôn vào năm 1977 để rồi ly hôn 3 năm sau đó.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 1

 Angela Kasner là cô bé thông minh, sáng dạ, đáng yêu

2. Cha của bà là thành viên giáo hội Lutheran. Không lâu sau khi cô con gái Angela ra đời, ông chuyển gia đình từ Tây Đức sang Đông Đức dù khi đó hàng nghìn người khác đi theo hướng ngược lại. Tính kỷ luật và đầy thận trọng của bà Merkel được cho là bị ảnh hưởng từ nền giáo dục Đông Đức.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 2

Angela Merkel vào đêm trước cuộc bầu cử năm 2005 cạnh cha mẹ bà

3. Người Đức thường gọi bà là “Mutti”, có nghĩa là Mẹ.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 3

4. Khi 9 tuổi, trong lớp học thể dục, bà từng đứng bất động trên ván nhảy 45 phút trước khi quyết định nhảy xuống bể. Điều này thể hiện tính cách thận trọng, bất chấp rủi ro của bà từ khi còn bé

5. Khi còn là sinh viên đại học, bà Merkel từng làm nghề pha chế đồ uống trong các buổi tiệc ở trường.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 4

Bà Merkel uống bia sau một bài phát biểu tại một lều bia ở Munich ngày 15/5/2013 

6. Bà có bằng cử nhân vật lý và là một tiến sỹ hóa học lượng tử. Nhiều người cho rằng thành công trong sự nghiệp chính trị của bà nhờ áp dụng phương pháp phân tích khoa học vào các tình huống chính trị. Bà là người phụ nữ duy nhất trong nhóm nghiên cứu hóa học lý thuyết ở Viện nghiên cứu Khoa học Đông Đức.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 5

Merkel thăm một trạm điều khiển nước ở Bad Honnef ngày 12/1/1995.

7. Cuối những năm 1970, bà  Merkel nộp đơn xin làm trợ lý giáo sư tại một trường kỹ thuật và được yêu cầu tham gia Stasi - cảnh sát mật Đông Đức. Tuy nhiên, bà đã từ chối và nói rằng sẽ không trở thành một điệp viên xuất sắc vì bà tích tán gẫu.

Theo Bloomberg, nếu bà Merkel đồng ý nhận công việc thì bà đã không thể tham gia vào chính trường Đức. Thời kỳ nước Đức thống nhất, một số chính trị gia đã phải từ chức khi bị phát hiện từng qua lại với Stasi.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 6

Tòa nhà Bộ An ninh Nhà nước ở Đông Berlin năm 1974.

8. Sau khi li dị người chồng đầu tiên, cô sống thu mình trong một căn hộ bất hợp pháp ở khu vực gần ga tàu hỏa Friedrichstrasse. Vào ngày sinh nhật lần thứ 30 của bà, bố của bà đã đến thăm và nói với con gái rằng: "Con chưa mất hết tất cả đâu".

9. Vào đêm mà bức tường Berlin sụp đổ tháng 11/1989, Merkel, 35 tuổi, tới một phòng xông hơi. Sau đó, bà đi qua bức tường Berlin để ăn mừng sự kiện với một vài người lạ. Hầu hết mọi người ở Đức đều đổ ra đường ăn mừng trong đêm hôm đó.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 7

Mọi người ăn mừng trên bức tường Berlin

10. Người chồng thứ 2 của bà Merkel là Joachim Sauer, một giáo sư tại Trường Đại học Berlin. Ông không thích xuất hiện trước công chúng, thậm chí ông còn không xuất hiện trong lễ nhậm chức Thủ tướng của vợ vào năm 2005. 

Ông còn được biết đến là thường bay các hãng hàng không giá rẻ ngay cả khi ông được phép sử dụng máy bay công vụ cùng với bà Merkel. Họ cùng thích nghe opera và đi bộ đường dài với nhau. Vì niềm yêu thích với các vở opera và không muốn bị chú ý, truyền thông Đức đã đặt biệt danh cho ông Sauer là “Phantom of  the Opera”, có nghĩa là “Bóng ma nhạc kịch”.

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 8

11. Bà là người thích nấu ăn và nấu ăn ngon, nhiều người bắt gặp bà đi mua sắm ở siêu thị và trả bằng tiền mặt. Bà từng kể với cựu Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan rằng bà thường làm bữa điểm tâm cho chồng mỗi buổi sáng. 

12. Bà sợ chó sau lần bị chó cắn năm 1995. Tạp chí Foreign Policy từng trích dẫn một số nguồn tin kể về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng thú cưng của mình để ‘dọa’ bà Merkel vì điều này. 

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 9

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Angela Merkel họp báo tại Sochi tháng 1/2007. Chó cưng của Putin, Koni, có mặt trong phòng. 

13. Merkel luôn đồng hành với đội tuyển bóng đá Đức và theo dõi các trận đấu quan trọng của họ. 

Những sự thật thú vị về Nhân vật của năm Angela Merkel - 10

Sau chiến thắng ở World Cup 2014, bà đã đích thân tới thăm các cầu thủ ở phòng thay đồ của họ. 

Hà Anh (Time)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot