Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013

Ngày 16/12/2013 14:11 PM (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay xảy ra khá nhiều các vụ tai biến sản khoa khiến sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong, khiến dư luận bức xúc và lo lắng.

Tai biến trong y khoa là rủi ro không thể tránh khỏi và không ai mong muốn.  Tuy nhiên, việc gia tăng tỷ lệ tai biến y khoa tại Việt Nam thời gian qua đang khiến người dân giảm sút lòng tin vào ngành y tế.  

Hãy cùng điểm lại những vụ tai biến sản khoa chấn động dư luận trong năm 2013:

Cần Thơ: Mẹ con sản phụ chết tức tưởi, đưa quan tài đến bệnh viện

Chiều 2/8, sản phụ Trần Thị Phượng (39 tuổi, trú tại ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) nhập viện trong tình trạng bị ra huyết, mang thai 29 tuần tuổi. Khi nhập viện các dấu hiệu sinh tồn của mẹ và con đều bình thường, được theo dõi “nhau tiền đạo”. Nhưng sau đó khám lại kết luận không phải “nhau tiền đạo” mà có dấu hiệu “khô nước ối, thai nhi có triệu chứng hư, phải bỏ em bé”. Tiếp đến bác sĩ điều trị chỉ định dùng thuốc chấm dứt thai kỳ cho em bé bằng đường sinh thường. Đến 0h25 phút, ngày 7/8 bệnh nhân Phượng hạ sinh một bé gái nặng 1,7kg vẫn còn thoi thóp, sau đó bé tử vong.

Sau khi sinh chị Phượng tỉnh, mạch nhanh, sốt 39 độ, huyết áp tụt, chảy máu âm đạo. Hội chẩn liên khoa nghi bệnh nhân bị “cơn bão giáp trạng”, “băng huyết sau khi sinh”. 4h40 phút ngày 7/8 bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở.

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013 - 1

Người nhà sản phụ đưa quan tài đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), sáng 19/10

Sáng cùng ngày, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP. Cần Thơ và Công an quận Ninh Kiều đã tiến hành khám nghiệm tử thi, nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến việc mẹ con sản phụ Trần Thị Phượng tử vong.

Ngày 9/8, BS Nguyễn Minh Vũ – Trưởng Phòng Kế hoạch và Tổng hợp (BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ), cho biết, ê kíp gồm 7 người trực trong đêm 6 và rạng sáng 7/8, để xảy ra sự việc 2 mẹ con sản phụ tử vong đã bị đình chỉ công tác.

Quảng Nam: Bé sơ sinh còn sống trả về lo hậu sự

Chiều 4/8, sản phụ Lữ Thị Lâm Quy lên cơn đau bụng và được người thân đưa vào đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vào lúc 17h. Các bác sĩ đưa chị Quy vào phòng sinh, khoảng 30 phút sau, một nhân viên bồng bé trai nặng 700g đưa cho người nhà bảo mang về lo hậu sự.

Khoảng 19h cùng ngày, khi người nhà tắm cho cháu để mang đi chôn cất thì giật mình thấy cháu bé tím ngắt đang ngọ nguậy. Gia đình tức tốc đưa cháu bé đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu.

Bác sĩ điều trị Huỳnh Thị Hồng Diệp, Khoa Sơ sinh bệnh viện Nhi Quảng Nam, cho biết cháu bé nhập viện tối 4/8 trong tình trạng sức khỏe yếu, tím đen toàn thân, không mở mắt, thở yếu, hơi thở không đều và chỉ nặng 700g. Những trường hợp trẻ sinh non có trọng lượng dưới 1kg rất khó có thể cứu sống và nguy cơ xuất huyết não rất cao. Nếu có thể cứu sống thì cũng để lại di chứng về sau…

Sau hơn 10 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam, cháu bé sơ sinh con sản phụ Lữ Thị Lâm đã qua đời.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 15/8, GĐ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã thông báo kết quả xử lý kíp trực chẩn đoán không chính xác, dẫn đến việc con của sản phụ Lữ Thị Lâm Quy suýt bị chôn sống.

Hội đồng kỷ luật của bệnh viện đã quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với bác sĩ Nguyễn Văn Sách - Trưởng kíp trực.

Nữ hộ sinh Đinh Thị Mỹ Hằng bị kỷ luật khiển trách, cho thôi làm nhiệm vụ Trưởng hộ sinh kíp trực. Bệnh viện này cũng sẽ tổ chức kiểm điểm lãnh đạo khoa Sản.

Thanh Hóa: Chở quan tài mẹ con sản phụ đến nhà Phó Giám đốc BV

Khoảng 19h30 ngày 17/10, sản phụ Nguyễn Thị Xuân (40 tuổi, trú làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) nhập Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa chờ sinh.

Đêm hôm đó, sản phụ Xuân lên cơn đau bụng dữ dội, người nhà chạy đi gọi bác sĩ đến kiểm tra nhưng kíp trực tại bênh viện cho rằng 'cửa mình' của sản phụ Xuân chưa mở, nên khuyên người nhà tiếp tục chờ.Khoảng vài tiếng sau đó, người nhà sản phụ thấy chị Xuân có biểu hiện nguy kịch đến tính mạng, người thân tiếp tục đề nghị y bác sĩ bệnh viện cho sản phụ sinh theo phương pháp mổ bắt con nhưng không được chấp nhận.

Khoảng 3h sáng 18/10, thấy sản phụ có triệu chứng bất thường nên các bác sỹ trực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa mới gấp rút đưa sản phụ Xuân lên bàn đẻ. Tuy nhiên, cho đến hơn 5h sáng, chị Xuân vẫn chưa được bác sỹ tiến hành phẫu thuật. Khoảng 5h45, gia đình được phía bệnh viện thông báo, sản phụ Xuân và thai nhi đã tử vong.

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013 - 2

Người thân đã đưa quan tài sản phụ đến nhà riêng Phó giám đốc bệnh viện Thiệu Hóa gây áp lực.

Cho rằng trong cái chết tức tưởi của chị Xuân và thai nhi là do kíp trực lơ là, khiến sản phụ chết tức tưởi, người thân đã đưa quan tài sản phụ đến nhà riêng Phó giám đốc bệnh viện Thiệu Hóa gây áp lực.

Ngày 20/10, anh Nguyễn Văn Hòa (em trai sản phụ Nguyễn Thị Xuân), cho biết, sau khi gia đình hoàn tất thủ tục an táng chị Xuân, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa đã đến chia sẻ và đề nghị hỗ trợ khoản tiền 150 triệu đồng cho gia đình.

Kíp trực hôm đó bao gồm bác sĩ Lê Văn Định, Phó Giám đốc bệnh viện, trực lãnh đạo cùng 10 người khác có liên quan đã bị đình chỉ công việc để phục vụ điều tra.

Nghệ An: Mẹ con sản phụ chết bất thường, bệnh viện đền 350 triệu

Tối ngày 4/9, sản phụ Nguyễn Thị Vinh (xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đau đẻ và được gia đình đưa đến Khoa sản Bệnh viện Đa khoa TP Vinh. Tại đây, chị được các bác sĩ cho uống thuốc, đến khoảng 3h sáng 5/9 thì sản phụ cùng thai nhi tử vong.

Bức xúc vì cho rằng bệnh viện đã không chữa trị kịp thời dẫn đến cái chết của mẹ con chị Vinh, sáng 5/9, người nhà sản phụ đã kéo đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh phản đối.

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013 - 3

Người nhà bức xúc tụ tập trước bệnh viện (Ảnh: Người lao động)

Một số người quá bức xúc đã có hành vi đập phá, thậm chí, gia đình đã đưa xác mẹ con sản phụ để trước sảnh bệnh viện.

Trưa 5/9, bệnh viện đã có cuộc làm việc với người nhà bệnh nhân. Theo đó, gia đình bệnh nhân đồng ý không yêu cầu khám nghiệm tử thi sau khi Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đồng ý hỗ trợ gia đình bệnh nhân 350 triệu đồng để lo thủ tục mai táng.

Đà Nẵng: Sót nhau thai 20 ngày, sản phụ nguy kịch

Trước đó, lúc 1h20’ ngày 16/8, sản phụ Nguyễn Thị Nguyên Thảo (SN 1989, ở đường Trần Cao Vân, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) sinh mổ tại Bệnh Viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng.

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013 - 4

Bé trai con chị Thảo vừa chào đời đã thiếu sữa mẹ (Ảnh: Khampha.vn)

Sau khi sinh, sản phụ Thảo có biểu hiện sốt co giật. Nghĩ đó là do tiền sử bệnh thận của chị nên gia đình vẫn để chị ở nhà.

Nhưng 20 ngày sau sinh, chị Thảo lên cơn sốt và mê man. Gia đình vội đưa chị vào Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán chị Thảo bị sót nhau thai. Vì nhau để trong bụng hơn 20 ngày, đã ung thối nên bệnh nhân bị nhiễm trùng máu nặng, hết sức nguy kịch... Các BS đã tiến hành phẫu thuật lấy nhau thai ra với khối lượng khoảng 50 gram.

Mời độc giả xem thêm thông tin về sự kiện 'Tai biến sản khoa':

Tai biến sản khoa 2013

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan