Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013

Ngày 19/12/2013 17:51 PM (GMT+7)

Năm 2013 vừa qua, thế giới đã phải hứng chịu rất nhiều những vụ thiên tai kinh hoàng, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người và con số thiệt hại về tài sản khiến ai cũng bàng hoàng.

Siêu bão Haiyan hủy diệt Philippins

Bão Haiyan, một trong những siêu bão lớn nhất trong lịch sử thế giới càn quét kinh hoàng ở Philippines gây ra những thiệt hại khủng khiếp về cả người và tài sản.

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 1

Thành phố Tacloban tháng 7 (trái) và sau khi siêu bão đi qua.

Theo số liệu mới nhất từ cơ quan phòng chống thiên tai của chính phủ Philippines cho biết số người thiệt mạng đã lên đến 6.006 người. Ngoài ra vẫn còn 1.779 người mất tích.

Như vậy, Haiyan đã trở thành siêu bão tàn khốc nhất, gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong lịch sử Philippines.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang phải đối mặt với những áp lực gia tăng trong việc đẩy nhanh tốc độ phân phát hàng cứu trợ cũng như cuộc tranh luận gay gắt về mức độ thương vong do cơn bão gây ra.

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 2

Nhiều thi thể vẫn còn nằm trên đường phố thành phố Tacloban. Phần lớn chúng được bọc túi đen, số còn lại chỉ được bọc bằng vải. Giới chức Philippines hôm 14/11 tiến hành chôn 300 nạn nhân thiệt mạng trong một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô.

Lốc xoáy kinh hoàng Mỹ

Một cơn lốc xoáy mạnh với sức gió lên tới khoảng 320 km/h hôm qua tàn phá một vùng ở ngoại ô của thành phố Oklahoma, phía nam nước Mỹ, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 3

Khung cảnh hoang tàn chụp từ trên không sau khi trận bão lốc đi qua - Ảnh: Reuters

Thảm họa xảy ra vào giữa buổi chiều 20/5 theo giờ địa phương, AFP đưa tin. Cơn lốc xoáy được cho là ảnh hưởng tới một khu vực rộng 3,2 km. "Chúng tôi dự đoán rằng những lốc xoáy như thế này sẽ tiếp tục hình thành quanh Oklahoma", thống đốc bang cùng tên, Mary Fallin nói.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ ban đầu đánh giá trận lốc xoáy kinh hoàng ở mức EF-4 và cho hay nó được tạo thành bởi những cơn gió có vận tốc lên tới 267 đến 322 km/h, tức là còn mạnh hơn cả sức gió của một cơn bão.

Nhiều học sinh đã được sơ tán khỏi một trường học ở Moore, cộng đồng dân cư 55.000 người ở phía nam thành phố Oklahoma. Nhiều trẻ em khác được cho là còn mắc kẹt tại trường Plaza Towers, trong khi các bậc phụ huynh đầy lo âu bị chặn lại từ xa để các nhân viên cứu hộ tiến hành giải cứu các học sinh. Ít nhất 21 người bị cho là mất tích sau lốc xoáy.

Trong bài phát biểu gửi đến cư dân Moore, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: "Người dân ở Moore nên biết rằng đất nước của họ vẫn còn đây, luôn ở bên họ". Ông Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng ở Oklahoma và ra lệnh các cơ quan liên bang hỗ trợ bang này.

Đây được xem là cơn lốc gây thiệt hại về người nhiều nhất ở Mỹ trong vòng 2 năm qua. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ ngày 21-5 đã nâng cấp cơn lốc lên mức EF5 cao nhất, tức là sức gió của nó vượt qua mốc 321 km/h.

Động đất Trung Quốc, 193 người thiệt mạng

Ngày 20/4, trận động đất 7,0 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 12 km xảy ra tại huyện Lô Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 4

Hiện trường vụ động đất mạnh tại Lô Sơn sáng 20-4. Ảnh: Weibo

Trận động đất khiến người dân phải chạy ra khỏi nhà để lánh nạn và nhiều người còn mặc nguyên đồ ngủ. Các dư chấn liên tiếp xuất hiện. 193 người thiệt mạng, 11.460 người bị thương, và 25 người mất tích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp để cứu các nạn nhân. Hai trực thăng đã được điều đến để theo dõi tình hình. Các đội cứu thương cũng nhanh chóng được thành lập để đến khu vực bị động đất. Ngoài ra, các nguồn tin quân sự cho biết hơn 2.000 binh lính đã tức tốc tới khu vực ảnh hưởng để cứu hộ.

Trận lụt thế kỷ ở Trung Âu

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 5

Những cơn mưa lớn và liên tục từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 đổ xuống vùng Trung Âu khiến một loạt thành phố ở Đức, Áo, Thụy Sỹ, Slovakia, Cộng hòa Séc,… chìm trong biển nước. Tại nhiều nơi, mực nước đã dâng cao hơn "trận lụt thế kỷ" năm 2002.

Những thiên tai khủng khiếp nhất 2013 - 6

Hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải sơ tán khi nước lũ dâng cao. Chính phủ nhiều nước phải ban hành các cảnh báo thảm họa và cố gắng phòng chống lũ lụt trước tình hình nước sông dâng cao đe dọa tràn bờ.

Xem thêm bài Top sự kiện nóng 2013:

Top 5 sự kiện quốc tế đáng chú ý trong năm 2013

Những tai biến sản khoa chấn động năm 2013

Những vụ bạo hành trẻ gây phẫn nộ năm 2013

Scandal thực phẩm bẩn chấn động dư luận năm 2013

Những vụ bê bối ngành y gây phẫn nộ năm 2013

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan