Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào?

Ngày 03/12/2015 13:45 PM (GMT+7)

Các nhà tỷ phú thế giới luôn giáo dục con cái về tiền bạc theo cách riêng đặc biệt, một trong những điều họ mong muốn nơi con cái họ là sự tự lập trong cuộc sống. Không ít tỷ phú trên thế giới quyết định không để lại tài sản thừa kế cho con cái mình.

Mới đây, CEO Facebook Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan thông báo đến cả thế giới về sự chào đời của cô con gái Max và tuyên bố sẽ giành 99% cổ phần để làm từ thiện cho thế hệ tương lai.

Dưới đây là những tỷ phú quyết định không trao quyền thừa kế tài sản cho con cái và những bài học dạy con về tài chính, tiền bạc của họ.

Warren Buffet: Dạy con những bài học quan trọng càng sớm càng tốt

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 1

Warren Buffett là tỷ phú Mỹ, giàu thứ 2 thế giới, sau Bill Gates nhưng luôn có lối sống tiết kiệm và dạy con không đặt tiền bạc lên hàng đầu. Ông quyết định đem 85% trong tổng số tài sản để làm từ thiện khi về già.

Ông từng thành lập "Bí mật câu lạc bộ tỷ phú" để giúp trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết cũng như tạo các thói quen quản lí tiền. Tại đây, ông không có ý định dạy cho trẻ cân bằng tài chính mà chỉ cung cấp cho trẻ những thủ thuật vui giúp trẻ hiểu về kinh doanh và phát triển các thói quen tốt từ khi còn nhỏ

Tỷ phú Warren Buffett nói: “Tất cả bài học trong câu lạc bộ tỷ phú bí mật là những kinh nghiệm thực tế tôi đã dạy cho con. Các ông bố bà mẹ thường cố gắng nỗ lực dạy dỗ những đứa trẻ nhưng chính những bài học đơn giản có thể giúp ta trong công việc và cuộc sống. Bài học cuộc sống không giới hạn ở bất cứ độ tuổi nào”.

Với Warren Buffett học càng nhiều, chúng ta càng kiếm được nhiều tiền, rút kinh nghiệm từ chính lỗi lẫm cùa mình và lỗi của những người xung quanh, thất bại là mẹ thành công.

Bill Gates: Đừng phụ thuộc vào những khoản tiền thừa kế

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 2

Người sáng lập tập đoàn Microsoft, người giàu nhất thế giới Bill Gates từng tuyên bố sẽ để lại 95% khối tài sản khổng lồ của mình cho quỹ từ thiện “the Bill & Melinda Gates Foundation “ do vợ chồng ông sáng lập.

Ông nói: “Tôi không cho rằng để lại toàn bộ tiền của cho con cái tôi là một ý tưởng tốt. Tôi chắc chắn rằng việc để lại một khoản tiền khổng lồ cho con con không đem lại lợi ích gì cho chúng. Tôi đã đọc được một bài báo nói về điều này trên tạp chí Fortune năm 1986, Warren Buffett cũng không để lại toàn bộ cho con và thôi nghĩ rằng quyết định của anh ý hoàn toàn chính xác ”.

Với ông thừa kế cho con chỉ là phần nhỏ trong gia tài. Phần bổ xung thêm sẽ do chính chúng tạo nên. Các con ông sẽ được trả công cho công sức chúng bỏ ra để tạo dựng tương lai cho mình. Ông nói: “Tôi không bỏ bê con khi chúng đau yếu nhưng khi nói đến thu nhập, chúng phải tự mình chọn công việc yêu thích và phải làm việc”.

Kourtney Kardashian: Công việc là nửa cuộc đời của tôi

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 3

Kourtney Kardashian, một nhân vật nổi tiếng ở các chương trình truyền hình, là con gái lớn của đại gia đình. Kardashian, nắm giữ trong tay khoản tài sản kếch xù nhưng lại không giành toàn bộ số tiền cho con cái mà luôn kiên trì trong việc dạy con về giá trị của sự làm việc, thời gian và tiền bạc.

Kourtney Kardashian cho hay: “Với tôi, những đứa trẻ chịu khó làm các việc vặt thật là một điều tuyệt vời”. Cô cũng thừa nhận rằng mặc dù con trai 5 tuổi của cô còn quá nhỏ để nhận tiền thù lao nhưng đủ tuổi để tự mình làm những việc vặt như dọn dẹp đồ chơi hay nhặt rác cho vào thùng. Và tất nhiên, khi con bạn làm đúng việc bạn yêu cầu, chúng xứng đáng được nhận phần thưởng, đơn giản như là một que kem chúng thích, đi chơi với bạn...

David Beckham: Làm việc hoặc không nhận quà

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 4

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng David Beckham cũng là một ông bố nghiêm khắc với những chính sách cứng rắn trong gia đình.

David Beckham cho biết: “Những đứa trẻ cần phải làm việc. Khá đơn giản ví dụ như cho chén đĩa vào bồn rửa sau mỗi bữa ăn, dọn dẹp giường mỗi khi thức dậy... Nếu chúng không làm, tất nhiên sẽ không được nhận quà hay bất kỳ khoản tiền tiêu vặt nào”.

Giao việc và trả “thù lao” cho con sòng phẳng, rõ ràng sẽ dạy chúng biết về giá trị của đồng tiền, giúp chúng nhận ra cách trân trọng đồng tiền kiếm được và biết cách tiêu tiền hợp lý.

Gene Simmons: Những đứa trẻ phải tạo dựng con đường của riêng chúng

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 5

Gene Simmons, ca sĩ nhạc rock nổi tiếng của nhóm nhạc huyền thoại Kiss, đồng thời cũng là một diễn viên và doanh nhân thành công.

Ông cũng có quan điểm về thừa kế giống như to Bill Gates và Warren Buffett. Ông cho biết: “Con cái tôi sẽ được nhận những khoản tiền thừa kế nhưng chúng sẽ không bao giờ trở nên giàu có được nếu chỉ dựa vào tiền của của tôi. Chúng phải lao động, làm việc chăm chỉ, xây dựng kế hoạch của riêng chúng”.

George Lucas: Giáo dục là điều vô cùng quan trọng

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 6

Thế giới biết đến George Lucas là một đạo diễn, nhà sản xuất phim, diễn viên, tác giả kịch bản lừng danh người Mỹ. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một tỷ phú có tấm lòng bao dung khi ông tuyên bố dành phần lớn tài sản của mình cho công việc từ thiện và chỉ để lại cho con cái một phần nhỏ trong tài sản của mình.

Lucas nói: “Tôi sẽ giành phần lớn gia tài của mình cho việc từ thiện, đầu tư vào việc giáo dục. Tôi muốn tìm cách để đầu tư cho giáo dục, cho sinh viên ở mọi lứa tuổi, để nuôi dưỡng thế hệ tương lai ”.

Tạp chí Time từng nói đến mong ước của Lucas chỉ là làm sao cho nền giáo dục tốt hơn trong tương lai. Ông luôn khuyến khích các bậc phụ huynh đầu tư vào việc giáo dục, học hành của con em mình.

Michael Bloomberg: Tiền bạc có giá trị hơn nhiều nếu cho đi

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 7

Michael Rubens Bloomberg là đương kim thị trưởng Thành phố New York, người giàu thứ 13 thế giới trong danh sách của Forbes. Ông là một người cha nghiêm khắc. Theo ông tiền bạc có giá trị hơn nhiều nếu cho đi, do vậy ông luôn ủng hộ các bậc cha mẹ dành tài sản thừa kế cho từ thiện.

Michael Bloomberg từng nói: “Nếu bạn muốn làm điều gì đó cho con cái bạn và thể hiện tình cảm sâu sắc, điều tốt nhất bạn nên làm chính là làm từ thiện, ủng hộ những tổ chức sẽ tạo nên một thế giới tốt hơn cho chúng.”

Kevin O'Leary: Đối diện với nỗi sợ để tạo động lực

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 8

Doanh nhân Kevin O'Leary cho rằng: “Nếu bạn không làm chủ được những nỗi sợ của chính bạn thì thật khó để nuôi sống bản thân và gia đình. Tôi thường lấy nỗi sợ để động viên chính bản thân mình”.

Với con cái, ông luôn giáo dục để chúng đối diện với nỗi sợ hãi, đê chúng hiểu rằng thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng và cần phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày.

Jean Chatzky: Làm việc tạo niềm vui

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 9

Jean Chatzky, một chuyên gia tài chính uy tín, cũng sở hữu khối tài sản lớn cho rằng: “Bài học quan trọng nhất của tôi đó chính là làm việc chăm chỉ sẽ tạo niềm vui”.

Cô nói: “Tôi làm việc từ rất nhỏ, khoảng 11 tuổi. Đến năm cấp ba và suốt năm tháng đại học, tôi làm việc ở một cửa hàng bán đồ thể thao. Tôi đã sớm tự kiếm được tiền, do vậy tôi hiểu rõ hơn giá trị đồng tiền. Bạn sẽ không đánh giá đúng giá trị đồng tiền cho đến khi bạn tự kiếm được”.

Với con cái, cô cũng khuyến khích chúng lao động, làm việc hăng say, làm công việc yêu thích làm bài học quan trọng cho những đứa trẻ. Điều này không chỉ giúp thành công trong tương lai mà còn có thể chứng minh được năng lực, nâng cao lòng tự trọng và giá trị của chúng.

Jackie Chan: Đừng quá hào phóng

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 10

Diễn viên nổi tiếng Jackie Chan cũng là một người cha tốt, trong việc giáo dục con, ông cho rằng: “Nếu con bạn có khả năng, chúng sẽ tự kiếm được tiền. Nếu không, chúng sẽ phá hoại số tiền của bạn”.Do vậy, ông luôn khuyến khích các bậc phụ huynh tạo cơ hội cho trẻ tự phát triển năng lực bản thân.

Bernard Marcus: Để không gian cho con bạn tự thành công và thất bại

Những tỷ phú thế giới dạy con về tiền bạc như thế nào? - 11

Doanh nhân Bernard Marcus chia sẻ: “Một trong những điều tôi tự hào nhất với tôi chính là việc để cho con cái chủ động làm việc để chúng tự cảm nhận sự thành công hay thất bại của chính bản thân. Khi đó chúng không thể đổ lỗi cho bố mẹ hay bất cứ ai”.

Theo Hoàng Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot