Những vụ 'cắt nhầm, mổ nhầm' tai hại của ngành Y gây rúng động thế giới

Ngày 23/07/2016 00:51 AM (GMT+7)

Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng đã từng xảy ra nhiều vụ sai sót "động trời" khiến bệnh nhân mất mạng oan uổng.

Bác sỹ cắt nhầm chân cho bệnh nhân, bồi thường 1,2 triệu USD 

Vào tháng 2/1995, bác sĩ Rolando R. Sanchez đã cắt nhầm một bên chân lành của bệnh nhân Willie King, 52 tuổi tại một bệnh viện ở Tampa, bang Florida, Mỹ.

Sự việc xảy ra khi Willie King, 52 tuổi, được chỉ định cưa chân phải do di chứng tiểu đường khiến chân bị hoại tử. Tuy nhiên, khi lên bàn mổ, các bác sĩ đã cưa chân trái của ông. Khi bác sỹ nhận ra sai lầm của mình thì đã quá muộn để khắc phục. 

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm tai hại của ngành Y gây rúng động thế giới - 1

 Willie King bị cắt nhầm chân do sai sót thông tin của bệnh viện. Ảnh Oddee.com

Theo đó, trên bảng ghi chú trước phẫu thuật ở Bệnh viện Đại học Cộng đồng - nơi Sanchez làm việc đã ghi sai bên chân cần phải cắt của bệnh nhân. Bởi vậy, toàn bộ các bác sĩ, y tá trong vụ việc đều làm theo chỉ dẫn nói trên. Thông tin thiếu chính xác này cũng lưu lại trên cả hệ thống máy tính của bệnh viện.

Do sự cố này, bác sĩ Rolando R. Sanchez bị thu hồi giấy phép hành nghề trong 6 tháng, phải nộp phạt 10.000 USD và bồi thường 250.000 USD cho ông King. Bệnh viện Đại học cộng đồng ở Tampa, nơi diễn ra ca phẫu thuật, cũng phải bồi thường 900.000 USD cho nạn nhân.

Chẩn đoán kém khiến bệnh nhân mất tứ chi, bác sỹ phải hầu tòa

Ngày 14/9, chị Mullings nhập viện với triệu chứng đau bụng và bị sỏi thận, có biểu hiện của nhiễm trùng. Các bác sĩ chỉ khám qua loa, thậm chí không thử máu, sau đó họ cho chị về nhà. Sang ngày hôm sau chồng chưa cưới của Mullings tức tốc đưa chị vào viện với biểu hiện nhiễm trùng nặng. Máu không thể lưu thông tới chân tay. Dấu hiệu hoại tử xuất hiện: chân và tay của chị chuyển sang màu đen khiến các bác sĩ buộc phải cưa bỏ toàn bộ.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm tai hại của ngành Y gây rúng động thế giới - 2

Ngày ra viện, ngoài việc mất cả chân lẫn tay, bà mẹ trẻ 32 tuổi còn chịu di chứng liệt tứ chi và mất thị lực một bên mắt.

Sau ba năm theo đuổi vụ kiện, chị Mullings nhận được 18 triệu USD tiền bồi thường. Trong số này, bệnh viện Brooklyn cùng hai bác sĩ của họ phải trả 9,5 triệu USD còn thành phố New York bồi thường 8,5 triệu USD.

Ghép sai tim, phổi khiến bệnh nhân qua đời

Vào năm 2003, cô gái Jesica Santillan, 17 tuổi, người Mexico, tử vong sau hai tuần được nhận tim và phổi từ một bệnh nhân có nhóm máu không phù hợp với cô. 

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm tai hại của ngành Y gây rúng động thế giới - 3

Được biết, Jesica bị một dị tật ở tim khiến phổi không thể cung cấp máu giàu ôxy cho cơ thể. Sau thời gian dài chờ đợi, Jesica đã được ghép một trái tim và hai buồng phổi tại Trung tâm Y tế Đại học Duke (bang Bắc Carolina, Mỹ). Không rõ vì sao, trái tim và hai buồng phổi của người hiến mang nhóm máu A đã được ghép cho cô gái mang nhóm máu O này.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật bị quy lỗi cho cái chết của cô gái vì đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ghép tương thích.

Mở nhầm phía của hộp sọ người bệnh

Sự cố này xảy ra vào ngày 12/12/2001 tại Bệnh viện Rhode Island (Mỹ). Sau khi khoan 2 lỗ ở bên trái hộp sọ của một bệnh nhân bị xuất huyết não, bác sĩ phát hiện ra rằng chỗ này không hề có máu. Người ta lại tiếp tục khoan nửa bên phải hộp sọ và dẫn được máu ra ngoài.

Những vụ cắt nhầm, mổ nhầm tai hại của ngành Y gây rúng động thế giới - 4

(Ảnh minh họa)

Được biết, bệnh nhân bị chảy máu ở bên phải của não nhưng sau khi xem phim đặt ngược, người ta nghĩ rằng chỗ xuất huyết nằm ở nửa trái.

Hơn nữa, chỗ rạch ở da lại không được đánh dấu bằng bút để phòng tránh nhầm lẫn trong phẫu thuật.

Mặc dù bệnh nhân may mắn sống sót nhưng đây cũng được liệt vào danh sách những vụ việc nghiêm trọng của ngành y tế. 

Hà Anh/ Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h