Những vụ nổ chết người chấn động dư luận

Ngày 25/02/2013 12:36 PM (GMT+7)

Vụ nổ nhà 10 người chết trong đêm lúc 0h30 sáng 24/2/2013 ở TP.HCM được xem là vụ nổ kinh hoàng nhất trong thời gian qua.

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ nổ chết người kinh hoàng gây chấn động dư luận. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ việc đau lòng này nhưng tựu chung lại đều do sự sơ hở và bất cẩn của con người gây ra. Eva.vn xin điểm lại một số vụ nổ, sập nhà gây kinh hoàng dư luận thời gian qua.

Nổ tan xác ở Bắc Ninh

Cuối tháng 12 vừa rồi, tại đường Hai Bà Trưng, phường Tiền An (TP. Bắc Ninh) xảy ra một vụ nổ tan xác kinh hoàng trong đêm.

Vụ nổ xảy ra vào rạng sáng nay 29/12, tại khu vực đường Hai Bà Trưng, phường Tiền An, TP Bắc Ninh. Khi cả khu phố đang ngủ thì giật bắn người bởi một tiếng nổ chát chúa vang trời. Nhiều người ngơ ngác không hiểu chuyện gì xảy ra, vội ùa ra đường và kinh hãi phát hiện vụ nổ làm chiếc xe máy cùng 2 người bị xé tan xác, nhiều phần cơ thể nạn nhân bị bắn tung tóe khắp nơi.

Những vụ nổ chết người chấn động dư luận - 1
Hiện trường vụ nổ tan xác kinh hoàng ở Bắc Ninh vào 29/12/2012, nhiều phần cơ thể nạn nhân bị bắn tung tóe khắp nơi.

Chị Nguyễn Thị Vân, một người dân ở ngay gần hiện trường, cho biết: "Cả gia đình tôi giật mình khi nghe tiếng nổ mạnh như bom. Ngay sau đó, tôi và nhiều người dân chạy ra khu có tiếng nổ xem có chuyện gì thì quá kinh hãi khi nhìn thấy nhiều mảnh thi thể người”.

Nổ ga, 2 bé gái tử vong

Mới đây nhất, có thể kể đến vụ nổ gas gây sập nhà, 2 cháu bé tử vong ngay trên địa bàn Hà Nội. Vụ việc xảy ra vào khoảng 5h45’ ngày 3/11, tại ngôi nhà gia đình anh Trần Nhật Minh (SN 1968) và chị Nguyễn Thu Ngân (SN 1974) ở số 25, ngõ 22 Tạ Quang Bửu khiến căn nhà 2 tầng cùng 1 tum của vợ chồng anh Minh bị sụp đổ. Hai cháu Trần Ngọc Tâm (SN 1996) và Trần Duy Anh (SN 2005), đang ngủ trên tầng 2 bị phần trên ngôi nhà đổ sập vào và tử vong sau đó. Anh Minh, chị Tâm bị bỏng nặng.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của vụ nổ là do đường dẫn bình gas của gia đình anh Minh bị rò rỉ và khi vợ chồng anh sử dụng bếp vào buổi sáng, bình gas phát nổ gây ra vụ việc kinh hoàng trên.

Những vụ nổ chết người chấn động dư luận - 2
Hiện trường vụ nổ gas kinh hoàng khiến 2 cháu bé tử vong.

Sáng sớm hôm đó, khoảng 5h30 phút ngày 3/11/2011, chị Nguyễn Thị Thu Ngân (37 tuổi) dậy bật bếp gas ở tầng một để đun nước, bỗng khí gas phát nổ.

Tiếng nổ làm toàn bộ tum và tầng 2-3 ngôi nhà rộng chưa đến 20 m2 đổ sập. Chăn chiếu, quần áo cùng nhiều đồ dùng gia đình bắn văng khắp nơi. Tiếng la hét, khóc lóc gọi con của chủ nhà cùng tiếng động lớn đã đánh thức những gia đình xung quanh.

Người dân nhanh chóng tiếp cận, đưa chủ nhà Trần Nhật Minh (41 tuổi) và vợ ra ngoài. Cả hai bị bỏng nặng ở mặt, chân tay, được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn. Riêng hai con là Trần Thị Ngọc Tâm (15 tuổi) và Trần Duy Anh (6 tuổi) do nằm sâu trên căn phòng tầng 2 nên bị mắc kẹt.

Đến 10h sáng, sau khoảng 4 tiếng cố gắng tiếp cận mà vẫn chưa tìm thấy hai cháu nhỏ, một máy xúc được điều tới để xúc bớt đống gạch vỡ ngổn ngang. 40 phút sau đó, thi thể bé trai Trần Duy Anh khá lành lặn được đưa ra khỏi đống đổ nát và chuyển đến Bệnh viện Việt Đức.

Sau đó, các máy móc như máy kích nâng khối bê tông, máy khoan cắt tiếp tục được chuyển đến để tìm kiếm cháu Trần Thị Ngọc Tâm. Đến 11h30, dù nhìn thấy bé Tâm, nhưng lực lượng chức năng chưa thể đưa ra ngoài do bé bị kẹt giữa đống gạch vữa và tum.

Hàng trăm người dân đứng trên các ngôi nhà cao tầng để theo dõi diễn tiến cuộc tìm kiếm. Đến 12h, sau 6 tiếng tìm kiếm, thi thể bé gái Trần Thị Ngọc Tâm được đưa ra xe về Bệnh viện Việt Đức.

Vụ nổ không chỉ cướp mất hai đứa con nhỏ của anh chị Minh mà còn gây thương tích nặng cho vợ chồng anh. Sau vụ nổ, chị Ngân bị bỏng 40%, còn anh Minh bỏng 20% diện tích cơ thể.

Nổ bom bi ở lò gạch, 3 người tử vong

Chiều 8/10, tại khu sản xuất gạch của Công ty cổ phần Quyết Chiến, ở thôn Đổng Viên (xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội), một máy làm gạch bất ngờ phát nổ khiến 3 người thương vong.

Những vụ nổ chết người chấn động dư luận - 3
Nguyên nhân chính của vụ nổ là do bom bi được trộn trong đất phát nổ.

Các nạn nhân được xác định là anh Trương Phú Hùng (SN 1985, ở Hoằng Hoá, Thanh Hoá) tử vong ngay tại chỗ. Anh Nguyễn Văn Sáu và Nguyễn Văn Tư (đều sinh năm 1986, ở Quang Trung, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đức Giang.

Nói về nguyên nhân gây nổ máy làm gạch, ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch xã Phù Đổng cho biết, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, lực lượng công an đã vào cuộc xác định nguyên nhân. Nhận định ban đầu từ cơ quan điều tra, bom bi vùi trong đất được chở từ nơi khác về đây để nung gạch.

“Chiều 8/10, trong khi đang đùn đất vào máy để đúc gạch thì bị kẹt máy. Thấy vậy, anh Hùng – vận hành máy liền lấy que chọc vào cho máy chạy, bất ngờ chiếc máy phát nổ. Hậu quả, anh Hùng tử vong tại chỗ, hai anh Tư và Sáu bị thương, phải đi viện cấp cứu.

Hiện, Công an huyện Gia Lâm và Bộ đội Công Binh – Bộ Tư lệnh Thủ đô đang phong tỏa hiện trường, rà soát lại toàn bộ khu vực sản xuất gạch để xem còn có bom mìn hay không, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc khác", Đại tá Vượng cho biết thêm.

Nổ nhà kinh hoàng, 10 người tử vong

Mới đây nhất, sau hai tiếng nổ lớn lúc 0h30 sáng 24/2/2013, 4 căn nhà gần cầu Nguyễn Văn Trỗi, quận 3, TP HCM bị sập. 10 người đã tử nạn, trong đó có cả gia đình ông Phương - giám đốc công ty chuyên làm làm các hiệu ứng khói lửa phim trường.

Theo mưu tả, 2 tiếng nổ cách nhau khoảng 5 phút khiến hàng trăm người trong hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa giật mình thức giấc, nháo nhào chạy ra khỏi nhà lánh nạn.

Tại hiện trường, căn nhà số 9 gồm một trệt một lầu bị sập hoàn toàn, căn số 7 và 7A bị sập nặng ở phía sau. Bức tường ngăn giữa hai căn số 9 và 7A vỡ nát. Lửa nhanh chóng bùng cháy dữ dội bao trùm 4 căn nhà liền kề nhau.

Những vụ nổ chết người chấn động dư luận - 4

Sức ép của vụ nổ làm rung cửa kính của khu nhà gần đó, nhiều người ở cách 500 m vẫn cảm nhận được độ rung. Các mái tôn, trần nhà văng xa khoảng 20 m nằm rải rác khắp con hẻm rộng. Theo những nhân chứng tại hiện trường, trong khói bay ra có cả mùi thuốc pháo.

Gần 100 cảnh sát cứu hộ được huy động để tìm kiếm những người mất tích. Đến khoảng 12h trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm được 10 xác nạn nhân xấu số bị vùi lấp trong đống đổ nát tại hiện trường.

Chủ nhân của căn nhà bị nổ và làm sập 3 căn nhà liền kề là một người làm trong lĩnh vực thiết kế đạo cụ cho các đoàn phim, chuyên tạo cảnh cháy nổ, khói lửa trên phim trường. Khi cảnh sát khám nghiệm hiện trường đã phát hiện nhiều chất dễ gây cháy nổ: súng, lựu đạn, thuốc pháo…

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan