Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4)

Ngày 03/04/2016 21:03 PM (GMT+7)

Phát hiện măng chứa chất nhuộm vải ở Đà Nẵng, hai nữ sinh bị tạt axit giữa Sài Gòn, ... là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4).

Phát hiện măng chứa chất nhuộm vải ở Đà Nẵng

Ngày 31/3, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng đã chính thức xác nhận về việc kiểm tra, lấy 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại các chợ, cơ sở chế biến trên địa bàn TP Đà Nẵng gửi đến Trung tâm Phân tích thí nghiệm TP HCM để kiểm tra chất cấm Aurmine. Qua kiểm tra 9 mẫu, kết quả phân tích cho thấy, 7 mẫu măng màu vàng có chứa chất cấm Aurmine.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4) - 1

Măng nhuộm màu có thể gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe con người

Ngay sau khi công bố thông tin trên, nhiều người tiêu dùng rất lo lắng, khi măng là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Đáng nói hơn chất cấm Aurmine là một chất nhuộm vải, theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO (IARC) đây là chất đứng hàng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu trên thế giới.

Vậy chất Aurmine thực tế là gì? Theo các chuyên gia chất Aurmine không hề xa lạ đối với người dân, đây chính là chất vàng ô (tên khoa học là Aurmine) đã được cảnh báo rất nhiều, đặc biệt là việc sử dụng chất này trong chế biến thực phẩm như làm vàng măng, nuôi gà…

Hai nữ sinh bị tạt axit giữa Sài Gòn

Vụ việc xảy ra khoảng 10h30 ngày 30/3, khi hai nữ sinh chạy xe máy mang BKS tỉnh Bình Thuận trên tuyến đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP. HCM) thì bị hai thanh niên vượt lên từ phía sau tạt vào một chất lỏng nghi là axít khiến xe máy loạng choạng ngã. Lúc này trên mặt nữ sinh lái xe bị bỏng, tóc, quần áo bị cháy loang lổ.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4) - 2

Hương nguy cơ bị mù mắt trái, bỏng mặt 75%

Nữ sinh ngồi sau may mắn không bị bỏng nhiều nên đã dìu bạn mình lên lề đường, hô hoán người dân giúp đỡ. Nhiều người dân đã lấy nước rửa mặt giúp, đồng thời cởi áo khoác, khăn mặt, bao tay đi đường bị cháy nghi do axít.

Hai nữ sinh sau đó đã được chuyển đến bệnh viện 175 gần đó cấp cứu, tuy nhiên do vết bỏng nặng nên chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy. Nữ sinh viên bị tạt axít nặng nhất được xác định là Hoàng Tăng Thị Thu Hương, 20 tuổi, ngụ huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Hương đang học năm 2 ngành Y khoa của trường CĐ Kinh Tế Kĩ Thuật TP. HCM. 

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4) - 3

3 nghi can bị bắt giữ (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Ngay sau khi vụ việc nghiêm trọng xảy ra, lực lượng Công an quận Gò Vấp đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. 

Tối 1.4, cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp, TP.HCM vẫn đang tạm giữ 3 đối tượng Lương Thùy Kiều Quyên (21 tuổi), Nguyễn Đình Thanh Tâm (20 tuổi) và Phạm Hoàng Long (19 tuổi, cả ba cùng cùng quê Bình Thuận) để điều tra làm rõ hành vi cố ý gây thương tích. 

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp xét nghiệm dương tính với virus Zika

Sáng ngày 30/3 xuất hiện thông tin có 4 trường hợp dương tính với virus Zika tại Khánh Hòa. Nguồn tin này có cho biết, tỉnh Khánh Hòa sẽ công bố dịch vào chiều nay 30/3.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4) - 4

Việt Nam khẳng định chưa có virus Zika. (Ảnh minh họa)

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế) thông tin thêm, hiện tại trên thế giới đã có 61 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virus Zika, còn tại Việt Nam tính đến thời điểm này (30/3) chưa phát hiện ca nhiễm virus Zika nào. Tuy nhiên để chủ động phòng chống dịch, Bộ Y tế cho biết, đã tiến hành lẫy mẫu xét nghiệm, đáp ứng phòng chống dịch đặc biệt là những địa phương có nguy cơ cao để có biện pháp phòng xử lý ổ dịch kịp thời, bao gồm giám sát tại cửa khẩu, các cơ sở y tế y tế và công cộng.

Ngay sau khi tiếp nhận 4 mẫu bệnh phẩm từ Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tiến hành kiểm nghiệm thì cả 4 mẫu trên đều âm tính với virus Zika.

Từ kết quả xét nghiệm trên, phía Bộ Y tế cùng với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đều khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa xuất hiện virus Zika”.

Máy bay Ai Cập chở 62 người bị không tặc khống chế

Ngày 29/3 vừa qua, máy bay Airbus A320, mang số hiệu MSR181 của Hãng hàng hàng không EgyptAir bay từ Alexandria đến Cairo bị không tặc khống chế. Trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. 

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (27/3-3/4) - 5

Người đàn ông được cho là dắt thuốc nổ trên dây lưng và khống chế máy bay của Egypt Air.

Theo đó, không tặc mang tên Seif Eldin Mustafa mong muốn được tị nạn tại đảo Cyprus và tái hợp người vợ cũ là người Cyprus gốc Hy Lạp.

Mustafa yêu cầu gửi một lá thư viết bằng chữ Arab cho một phụ nữ trên đảo. Người phụ nữ này sau đó được xác định là vợ cũ của Mustafa. Các quan chức đảo Cyprus cho rằng với hành động không tặc, nguyện vọng xin tị nạn của Mustafa chắc chắn sẽ không được đáp ứng.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h