Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (29/5-4/6)

Ngày 05/06/2016 17:50 PM (GMT+7)

Nổ xe khách chở người Việt tại Lào khiến 9 người tử vong, xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung, chìm tàu trên sông Hàn... là những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Nổ xe khách chở người Việt tại Lào, 9 người tử vong

Khoảng 4h sáng nay (2/6), xe khách mang BKS Lào: UN 3897 đang di chuyển từ Thà Khẹc (Lào) về Diễn Châu, Nghệ An (Việt Nam). Khi đến địa bàn huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào), cách Cửa khẩu Cha Lo khoảng 15km, chiếc xe khách bất ngờ nổ tung.

Trên xe có tất cả 13 người, trong đó 11 người là khách và 1 lái xe, 1 phụ xe. Vụ nổ khiến 9 người tử vong, 3 người bị thương. Các nạn nhân đều là người Nghệ An. 

Chiếc xe chở 11 hành khách bị sập hoàn toàn, các cửa kính vỡ văng khắp nơi. Rất nhiều gỗ ở trong xe cũng rơi văng ra ngoài và xác pháo nổ.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (29/5-4/6) - 1

 Hiện trường vụ nổ cho thấy trên xe chở rất nhiều gỗ. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Ngày 3/6, ông Trần Công Thịnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trung Lào cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường và lấy lời khai ban đầu của lái xe Nguyễn Đức Tú, cơ quan chức năng của Lào và Việt Nam đã kết luận vụ nổ xe khách thảm khốc tại Lào khiến 8 người Việt tử vong có thể do pháo gây ra.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, đồng thời động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại Giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Lào khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của Lào xử lý, khắc phục hậu quả, cứu chữa các nạn nhân trong vụ tai nạn nhằm giảm tối đa thiệt hại về người; tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục sớm đưa các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn về quê mai táng.

Đã tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bô Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định: "Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân cá chết. Cần có sự phản biện để có được kết quả chính thức trước khi công bố. Việc xác định cá nhân, tổ chức có liên quan phải có bằng chứng khoa học, cũng như điều tra các vi phạm của tổ chức, không loại trừ đơn vị, cá nhân nào. Phải có thời gian để tìm ra bằng chứng xác thực. Chính phủ lắng nghe cầu thị mọi ý kiến, có trách nhiệm công bố một cách rõ ràng”.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (29/5-4/6) - 2

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn (ngồi) cho biết các nhà khoa học đã có kết luận về nguyên nhân cá chết ở miền Trung. Ảnh: Infonet

Trước khi kết luận chính thức, cơ quan chức năng có mời các nhà khoa học trong và ngoài nước tư vấn để phản biện trước khi có kết luận. Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng. Khi công bố phải đảm bảo chứng cứ tính pháp lý khách quan. Đồng thời Thủ tướng cũng chỉ đạo đảm bảo môi trường biển được an toàn, là mong đợi của người dân chúng ta.

Trước mắt, để kịp thời hỗ trợ dân bị thiệt hai, ngày 19/5 vừa qua, Thủ tướng đã ban hành nghị định hỗ trợ gạo và tổ chức thu mua hải sản cho ngư dân, hỗ trợ tiền cho các tàu phải ngừng ra khơi, hỗ trợ bằng tiền với các chủ tàu làm dịch vụ hậu cần cá.

Chìm tàu chở khách du lịch trên sông Hàn

Vào khoảng 20h tối qua 4/6, tàu du lịch đang chở gần 50 người trên sông Hàn (Đà Nẵng) thì lật úp ở khu vực cách cầu quay sông Hàn khoảng 20 m.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo TP gồm  Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng nhiều lãnh đạo khác đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn.

Những vụ việc được dư luận quan tâm trong tuần qua (29/5-4/6) - 3

Đã tìm được thi thể 3 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu (Ảnh: Plo)

Theo thông tin mới nhất từ ngành chức năng Đà Nẵng, đã tìm thấy cả 3 nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu trên sông Hàn tối qua.

Ngoài thi thể nạn nhân Phạm Tấn Cường (46 tuổi) được tìm thấy cách hiện trường 8km được tìm thấy trước đó, cuối chiều nay, thi thể 2 chị em ruột Trịnh Kim Phượng (7 tuổi) và Trịnh Huy Hoàng (4 tuổi) cũng đã được tìm thấy.

Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng. Giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016.

Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự